PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Putin & Obama hold talks on G20 sidelines





'โอบามา-ปูติน'เห็นพ้องปมซีเรีย ให้ยูเอ็นเป็นคนกลางปราบไอเอส
16 พ.ย. 58 รายงานข่าวระบุว่า เวลา 9:20 น. ผู้นำชาติมหาอำนาจ ระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและรัสเซีย ใช้ช่วงเวลาพักเบรกระหว่างการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ “BRICS” และการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม "จี 20" ที่ตุรกี สนทนากันผ่านล่าม เกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายที่ฝรั่งเศส และสถานการณ์ในซีเรีย ทั้งในเรื่องการเจรจาสร้างสันติภาพในซีเรีย และการเพิ่มความรุนแรงของปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอส เป็นเวลา 20 นาที
ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดที่เป็นทางการของบทสนทนาระหว่างโอบามากับปูติน มีเพียงการออกมาเปิดเผยของแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งว่า เบื้องต้นโอบามาและปูตินเห็นพ้องกันให้มีการจัดเจรจาสันติภาพซีเรียที่มีองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เป็นคนกลาง และเห็นพ้องว่า การหยุดยิงในซีเรีย จะเป็นการปูทางสู่จุดเริ่มต้นของกระบวนการสร้างสันติภาพในซีเรียอย่างราบรื่นและสันติ และการเพิ่มความพยายามขึ้นอีก 2 เท่า เพื่อเร่งกวาดล้างกลุ่มไอเอสในซีเรีย
อย่างไรก็ตาม สหรัฐและรัสเซียยังคงเห็นต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด โดยรัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตรต้องการให้ผู้นำซีเรียลงจากตำแหน่งเร็วที่สุด แต่รัฐบาลมอสโกและอิหร่านมองว่าอัสซาดควรมีส่วนร่วมกับกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ หลังดินแดนอาหรับแห่งนี้เผชิญสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2011 และคร่าชีวิตผู้คนในซีเรียไปแล้วมากกว่า 250,000 ราย
การพบหน้าและสนทนากันของโอบามาและปูตินถือเป็นการประชุมร่วมในเวทีเดียวกันของโอบามาและปูตินครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปี หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียก้าวเข้าสู่ภาวะเสื่อมทรามและเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ยุค “สงครามเย็น” จากผลพวงของวิกฤตในยูเครน และสงครามกลางเมืองซีเรีย ที่สหรัฐฯ และรัสเซียมีจุดยืนที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว

ไม่มีความคิดเห็น: