PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

′เฮลมุต ชมิดต์′ อดีตนายกฯ เยอรมนีตะวันตกถึงแก่กรรมในวัย 96 ปี


http://www.matichon.co.th/online/2015/11/14472293191447229336l.jpg

เทเลกราฟรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีเฮลมุต ชมิดต์ แห่งเยอรมนีตะวันตก ผู้นำประเทศนาน 8 ปี ในช่วงระหว่างสงครามเย็น ถึงแก่กรรมด้วยวัย 96 ปี ณ บ้านพักในเมืองฮัมบูร์ก โดยสื่อท้องถิ่นเผยว่านายชมิดต์มีอาการติดเชื้อหลังเข้ารับการผ่าตัดนำลิ่มเลือดออกจากขาเมื่อ 2 เดือนก่อน

อดีตนายกรัฐมนตรีชมิดต์ หนึ่งในผู้นำที่ได้รับความนิยมที่สุดในเยอรมนี เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของเยอรมนีในยุคหลังสงครามโลก โดยระหว่างยุคสมัยของเขานั้น นายชมิดต์พยายามค้านอำนาจและประนีประนอมระหว่างรัฐบาลรัสเซียที่สนับสนุนเยอรมนีตะวันออกกับฝ่ายเยอรมนีตะวันตกที่ยืนข้างองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และยุโรป

นอกจากนี้ หนึ่งในสิ่งท้าทายภายในยุคการปกครองของเขานั้นคือการรับมือกองกำลังทหารแดง (RAF) ที่ก่อเหตุโจมตีสถาบันทางการเมืองและธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงก่อเหตุสังหารและจับตัวชาวเยอรมันหลายครั้ง

ยุคการปกครองของนายชมิดต์ตั้งแต่ปี 2517 – 2525 สิ้นสุดลงหลังรัฐบาลผสมแยกตัว โดยมีนายเฮลมุต โคห์ล ผู้นำสายอนุรักษ์นิยมขึ้นดำรงตำแหน่งต่อจากเขา

นายมาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป ทวิตข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ พร้อมยกย่องการทำงานของนายชมิดต์และชี้ว่าความตายของเขาถือเป็นความสูญเสียของเยอรมนีและยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น: