PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

'ถาวร' หนุนระบบเลือกตั้งเยอรมัน ชง กาบัตร 2 ใบ


'ถาวร' หนุนระบบเลือกตั้งเยอรมัน ชง กาบัตร 2 ใบ
.
นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วนตามแนวคิดของ กรธ.ว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่ใช่ทางแก้ปัญหาการซื้อเสียง เพราะหากยังไม่มีการคิดถึงแนวทางป้องกันที่จะชี้ให้เห็นพิษภัยการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ถ้ายังไม่ให้ประชาชนเป็นผู้เสียหายสามารถฟ้องคดีได้ ก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งระบบเยอรมันที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คิดไว้ น่าจะเป็นเหตุผลมากกว่าแบบจัดสรรปันส่วนผสม เช่นเดียวกับการใช้บัตรควรมี 2 บัตร คือผู้สมัคร ส.ส.เขต และผู้สมัครบัญชีรายชื่อ น่าตอบคำถามได้มากกว่า จึงอยากให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.พิจารณาตรงนี้ให้รอบคอบ
.
ส่วนกรณีจำนวน ส.ส.ระบบเขต 350 นั้น นายถาวร กล่าวว่า น่าจะคำนวณที่ประชากร 1.7 แสนคน ต่อ 1 ส.ส.เขต จะดูแลประชาชนได้ทั่วถึง โดยใช้แบบ 6 ภาคทั่วประเทศ สำหรับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน น่าจะใช้ระบบโอเพ่นลิสต์ เพราะไม่ได้ทำให้พรรคอ่อนแอ แต่จะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง และเป็นการให้ประชาชนสามารถเลือกคนที่ต้องการเอง และเป็นการขจัดนายทุน ดังนั้นคนที่มีความรู้ความสามารถจึงไม่ต้องกลัว
.
นอกจากนี้ นายถาวร ยังกล่าวถึงกรณี ที่ กรธ.จะเพิ่มจำนวน กกต.จาก 5 คน เป็น 7 คน และทำงานเป็นรูปคณะกรรมการมากกว่าการแบ่งงานเป็น 5 ด้าน ว่า ก็ไม่ได้หมายความว่าเนื้องานจะเข้มข้นขึ้น ที่ผ่านมา กกต.ตั้งรับในการทำหน้าที่ คือรอให้คนมาร้องเรียนก่อนถึงจะทำงาน และตนยืนยันว่า กกต.จังหวัดบางแห่ง สามารถซื้อความถูกต้องได้ จึงจำเป็นที่ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการร้องเรียน หรือนำคดีขึ้นสู่ศาลได้ จึงต้องบัญญัติในรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน ส่วนวาระน่าจะอยู่แค่ 5 ปี น่าจะพอ เพราะอาจสร้างอิทธิพลได้
.
นายถาวร กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการรวมศาลรัฐธรรมนูญไว้ในหมวดศาลนั้น เพราะได้บทเรียนจากการที่ นปช.และคนในระบอบทักษิณ ไม่ยอมรับในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาขัดขวางต่อต้าน เป็นเหตุให้กระบวนการของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ศักดิ์สิทธิ์ ทั้งที่เขียนให้คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันต่อทุกองค์กรต้องปฏิบัติตาม ดังนั้นการเอาศาลรัฐธรรมนูญมาอยู่ในหมวดศาล ถือเป็นเรื่องที่ดี จะเกิดประโยชน์ที่จะทำให้คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญศักดิ์สิทธิ์
(10 พ.ย. 2558)
.
ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์
‪#‎DemocratTH‬#ประชาธิปัตย์

ไม่มีความคิดเห็น: