PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นายกฯวางศิลาฤกษ์ "หอประชุมทบ.ใหม่"2,260ล้าน

นายกฯวางศิลาฤกษ์ "หอประชุมทบ.ใหม่"2,260ล้าน เผยต้องการให้เป็นศูนย์ประชุมนานาชาติ เผย สร้าง พิพิธภัณฑ์ ไม้มีค่า พะยูง-สัก หลุดคดี 1,600 ล้าน ใช้เวลา 3-4ปี หวังรองรับการท่องเที่ยว เกาะรัตนโกสินทร์ การประชุมระดับโลก
บริเวณพื้นที่หอประชุมกองทัพบก สี่เสาเทเวศร์) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์หอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่
โดยมี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพบกให้การต้อนรับ
พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า การก่อสร้างหอประชุมทบ.แห่งใหม่นี้ ความจริงคิดกันมานานแล้วตั้งแต่ผมเป็นผบ.ทบ.ว่าทำอย่างไร เราจะมีหอประชุมระดับชาติ สามารถรับแขกบ้านแขกเมืองได้ ที่ผ่านมาบ้านเราไม่มีจัดงานแต่ละครั้งต้องไปเช่าโรงแรม
จากนี้ไปเราจะมีสถานที่ในการต้อนรับแขกทั้งระดับชาติ กองทัพบกเป็นหอประชุมที่ร่วมสมัยมีการออกแบบที่ดี แบบร่วมสมัย แบบไทยๆ
และที่ต้องทำต่อในพื้นทีนี้ก็เพราะเชื่อมต่อกับการท่องเที่ยวในเกาะรัตนโกสินทร์ เราต้องคิดก้าวหน้าถ้าคิดต่ำเตี้ยก็จะต่ำเตี้ยเหมือนเดิม เราต้องคิดถึงอนาคต และแก้ไขปัจจุบันประคับประคองทุกอย่างให้เดินไปให้ได้ อดีตเราไม่ว่ากันแต่ต้องเอาอดีตและประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียน ทำวันนี้เพื่อเป็นอนาคต ส่วนจะดีหรือไม่ดีก็ถือเป็นประวัติศาสตร์ของลูกหลานในวันข้างหน้า แต่อย่าเอาประวัติศาสตร์มาเป็นเรื่องขัดแย้ง หรือเอาเขตแดนมาขัดแย้ง ถ้ามัวแต่ขัดแย้งเรื่องนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรต้องรบการอยู่ และถ้ายังรบการอยู่ทุกอย่างจะไม่มีทางแข็งแรง ศักยภาพก็ลดลง
แหล่งข่าว ในทบ. เผยว่า หอประชุมทบ.ใหม่ นี้ ใช้วบประมาณ"2,260ล้าน บาท เริ่มสร้าง เมย.2559 ใช่เวลาสร้าง 3ปี6 เดือน เพื่อให้เป็นศูนย์ประชุมนานาชาติ ตามแนวคิด นายกฯ หวังรองรับการท่องเที่ยว เกาะรัตนโกสินทร์ การประชุมระดับโลก
นอกจากนี้ยังจะ สร้าง พิพืธภัณฑ์ ไม้มีค่า ที่นำไม้พะยูง-สัก ที่หลุดคดี มาสร้าง โดยใช้งบฯ 1,600 ล้าน ใช้เวลา 4ปี
โครงการก่อสร้างหอประชุมกองทัพบกและอาคารสวัสดิการทหารบก ก่อสร้างภายใต้โครงการก่อสร้างอาคารหอประชุมกองทัพบกแห่งใหม่ เป็นการดำเนินการเพื่อทดแทนหอประชุมกองทัพบกเดิม ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2500 โดยเปิดใช้งานมาแล้ว 58 ปี
โดยหอประชุมแห่งใหม่เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้มีการปฎิบัติตามขั้นตอนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในการก่อสร้าง เนื่องจากอยู่ใกล้เขตพระราชฐานสวนจิตรลดา
อาคารหอประชุมมีรูปแบบภายนอกที่ผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมไทยและตะวันตก ทั้งการจัดภูมิทัศน์ที่อ้างอิงเรื่องราวตามประวัติศาสตร์เพื่อให้สอดคล้องกับอาคารพิพิธภัณฑ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
โดยเป็นอาคารขนาดใหญ่ มีความสูง 3 `ชั้น และชั้นใต้ดิน 1 ชั้น รวม 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยโดยรวมทั้งอาคาร 62,994 ตารางเมตร ซึ่งเป็ฯการออกแบบสำหรับรองรับร้านอาหารที่จุคนได้ 600 คน โดยชั้นล่างจะเป็นห้องออดิทอเรี่ยมรองรับได้ 500 คน สำนักงาน ห้องแถลงข่าว และห้องโถงพักคอย ชั้นที่ 1 ประกอบด้วยห้องประชุมจัดเลี้ยงจุดคนได้ 500 คน ห้องคันทรีรูม จำนวน 11 ห้อง ห้องพักผ่อน 7 ห้อง และพื้นที่ใต้ดินถึงชั้นล่างมีอาคารจอดรถอยู่ด้านหลังจะรองรับการจอดรถได้ถึง 400 คัน ชั้นสองเป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ จุคนได้ 3,000 คน และห้องโถงพักคอยด้านหน้า
งานก่อสร้างได้รับอนุม้ติงบประมาณ - 2,260,000,000 บาท และจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนเมษายน 2559 โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 6 เดือน ส่วนพิพิธภัณฑ์ ใช้เวลา4ปี งบ1,600 ล้าน

ไม่มีความคิดเห็น: