PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จีนประกาศยุบกระทรวงการรถไฟ เหตุทุจริตคอรัปชันแพร่หลายในการก่อสร้าง จนเกิดอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูงชนกัน




จีนประกาศยุบกระทรวงการรถไฟ เหตุทุจริตคอรัปชันแพร่หลายในการก่อสร้าง จนเกิดอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูงชนกัน มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก...

นายหม่า ไค เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจีน ประกาศยุบกระทรวงการรถไฟและโอนย้ายเจ้าหน้าที่และโครงการต่างๆ ไปอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกระทรวงคมนาคม ระหว่างการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน เมื่อ 10 มี.ค. พร้อมแต่งตั้งให้บริษัทไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น กิจการของรัฐบาลรับผิดชอบงานของกระทรวงการรถไฟในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจ โดยหวังจะช่วยแก้ไขปัญหาการทุจริตงบประมาณในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟทั่วจีน หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูงชนกันที่เมืองเหวินโจวในปี 2554 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 40 ศพ และนายหลิว จื้อจุน อดีต รมว.การรถไฟ ถูกกล่าวหาว่ารับเงินสินบนและโดนปลดออกจากตำแหน่ง

วันเดียวกัน นายตง เฉิงเว่ย ทนายความชาวจีน ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลในนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยข้อมูลการสำรวจมลพิษในดินทั่วประเทศ ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อปี 2549-2553 และนายตงระบุว่าได้ยื่นเรื่องขอข้อมูลจากรัฐบาลแล้วครั้งหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมนครเซี่ยงไฮ้ปฏิเสธคำร้อง โดยอ้างว่าเป็นความลับของทางราชการ แต่นายตงยืนยันว่าข้อมูลชุดดังกล่าวมีอายุเกิน 2 ปี ประชาชนจึงมีสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลได้ตามกฎหมาย โดยเฉพาะข้อมูลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนโดยตรง.

ไม่มีความคิดเห็น: