PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นายกฯเผย สมเด็จพระเทพฯ ห่วงเกษตรกร ฝากทหารดูแล ทำความเข้าใจ เรื่องทำนา ปลูกพืช น้ำน้อย


นายกฯเผย สมเด็จพระเทพฯ ห่วงเกษตรกร ฝากทหารดูแล ทำความเข้าใจ เรื่องทำนา ปลูกพืช น้ำน้อย ดีใจ ไปตจว. ชาวบ้านมารอพบ แต่กดดัน เพราะเป็นความหวัง ต้องช่วยเขา
พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนหนึ่ง กับ ผบทบ.และ กำลังพล ทบ. ว่า สมเด็จพระเทพฯทรงห่วงใยเกษตรกร ผมก็อยากให้ทหารช่วยดูแลเกษตรกร ชาวนาซึ่งไม่สามารถจะห้ามไม่ให้เขาทำนาได้เพราะเป็นความเคยชิน ถือเป็นศักดิ์ศรีของชาวนาเหมือนที่ทหารมีศักดิ์ศรีเช่นกัน จะไปให้เขาทำอย่างอื่นเป็นเรื่องยาก แต่ก็ต้องค่อยๆ อธิบายให้เขาเข้าปรับเปลี่ยน ต้องอาศัยระยะเวลาในการเรียนรู้ รัฐบาลเพียงแต่คิดและนำร่องให้ แต่ไปบังคับกันไม่ได้
บางคนไม่เข้าใจว่ารัฐบาลไปบังคับให้เลิกทำนา เรื่องแบบนี้เราใจร้อนไม่ได้ บางเรื่องต้องอาศัยเวลาถึง 20 ปี วันนี้เราต้องหัดคิดให้เป็น
เหมือนกับการที่เป็นผบ.ทบ.หรือทหาร ตนก็ต้องคิดว่าผู้บังคับบัญชาต้องการอะไรแล้วคิดต่อว่ามันจะไปตรงโน้นได้อย่างไร มันต้องหาวิธีการแล้วมองไปถึงอนาคต
ถ้าเราสามารถเริ่มต้องร่วมกันได้ทุกอย่างจะไม่เสียเวลาทุกวันนี้การประชุมต่างๆ ตนก็ใช้วิธีการเดียวกับสมัยเป็นผบ.ทบ.แต่เปลี่ยนมาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล
“อยากให้ทหารทุกคนร่วมกันภูมิใจว่าสิ่งที่กองทัพบกสอนมานั้นมากมายมหาศาลทำให้เรามีวินัย เคารพกฎหมายช่วยเหลือคนอื่น มีจิตสาธารณะ เสียสละ อดทน กล้าหาญ ไม่ว่าตำแหน่งจะใหญ่หรือเล็กถือว่ามีความเท่ากัน และทุกคนมีครอบครัวมีความลำบาก
สมัยเด็กลำบากมีหนี้สินต้องผ่อนธนาคารเหมือนกันเมื่อโตขึ้นก็มีความเข้มแข็งตามลำดับ
จึงถือเป็นเรื่องธรรมดาว่าไม่มีอะไรเท่าเทียมกันได้ บนโลกใบนี้อย่างเดียว ที่มีคือวินัยทหาร และภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน
"ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้ระมัดระวังให้ดี ผมมีความเป็นห่วง โดยเฉพาะผู้ที่มีหน้าที่ทำเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณขอให้ทำอะไรให้เกิดมีระบบและเรียบร้อย ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ผมก็รักกองทัพบกอยู่แล้วไม่เคยอะไรกับใครทั้งสิ้น มีอะไรก็ดูแลกันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน และทุกคนต้องพร้อมที่จะรับการตรวจสอบทั้งหมด
เรื่องนี้ยอมรับว่า ผมมีความกังวลว่าจะเข้าใจกันหรือเปล่า"
นายกฯ กล่าวว่า วันนี้อยากจะอารมณ์ดี ตื่นเช้ามาอารมณ์เสียทุกวัน โมโหยิ่งกว่าตอนเป็นผบ.ทบ.อีก ไม่รู้ว่าเป็นอะไร อยากจะทำให้เร็ว ถ้าไปเห็นแบบที่ผมเห็น
เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ซึ่งตนไปเฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีสมโภชพระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ณ วัดทิพย์สุคนธาราม ต.ดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ก็มีประชาชนมารับเสด็จเยอะมากเป็นร้อย เป็นพันคน
"พอส่งเสด็จแล้ว ผมก็เดินไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ชาวบ้านก็มาส่ง ผมก็ถามเขาว่าเกณฑ์กันมาไหม เขาก็บอกว่าไม่ได้เกณฑ์ เขาก็ปรบมือต้อนรับยิ่งเขาเชียร์ตนเท่าไหร่ ผมยิ่งกดดัน เพราะภาระเยอะขึ้น และพวกชาวบ้านก็ใจร้อน เพราะลำบาก เขายากจนและต้องใช้เงินทุกวัน แต่ตนทำให้ไม่ทัน เป็นสิ่งที่กดดัน ผมทุกวัน แต่ก็มีกำลังใจ"
นายกฯ กล่าวว่า อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เป็นพื้นที่ที่เขตชลประทานไปไม่ถึง การส่งน้ำจากแม่น้ำใน จ.กาญจนบุรีไปไม่ถึงอำเภอนี้ จะทำอย่างได้ เพราะชาวบ้านทำนาเป็นอย่างเดียว นาในวันนี้มีนาในเขตและนอกเขตชลประทาน เราจะต้องไปเรียนรู้ ซึ่งชาวบ้านก็ทำนาไม่ได้ก็ต้องไปรับจ้าง หนี้สินก็มากขึ้น จะให้เลิกปลูกข้าวก็ทำไม่ได้ เพราะทำอย่างอื่นไม่เป็น ให้ไปทำอย่างอื่นก็บอกว่าทำลายเกียรติยศศักดิ์ศรีของชาวนา เมื่อฝนตกน้อยลง น้ำในเขื่อนก็น้อยลง
วันนี้เราต้องน้ำไปใช้หลายอย่างทั้งอุปโภค บริโภค การเกษตร และการนำจืดดันน้ำเค็มออก ถ้าทุกคนมุ่งจะทำการเกษตรอย่างเดียว มันไปไม่ได้ ท้ายที่สุดจะอดน้ำทั้งประเทศ
แต่ผมห้ามไม่ได้ ห้ามไม่ให้ส่งน้ำไม่ได้ เพราะทุกคนต้องปลูกข้าว ปีนี้ขุดทั้ง 4-5 พันแห่งในพื้นที่ที่ไม่เคยขุด สร้างความเชื่อมโยงเพราะฝนไม่ตก เลยมีแต่บ่อเปล่า ซึ่งชาวบ้านก็ยังไม่เข้าใจว่าน้ำในเขื่อนเอาไปทำอะไรบ้าง นอกจากเอามาใช้อุปโภค บริโภค ผมอยากให้หน่วยบริหารไปสำรวจพื้นที่ในประเทศทั้งหมด ว่าเขื่อนไหนที่น้ำไม่มีจะไปทำอย่างไร หาพื้นที่ขุดบ่อน้ำเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้คราวหน้า บางแห่งก็ต้องขุดน้ำบาดาล ทุกครอบครัวอยากได้บ่อน้ำบาดาลหมด ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพราะมีกว่า 40 ล้านครอบครัว และต้องทำบ่อบาดาลบ่อละประมาณ 1 แสนบาทก็ไม่รู้ต้องใช้เงินเท่าไหร่ แต่ทุกคนอยากได้พร้อมกันหมด
จะทำอย่างไรให้เขาเข้าใจ ช่วยไปดูให้ผมหน่อย น้ำที่มีแน่ๆ คือน้ำในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา พอไม่มีน้ำก็เริ่มที่จะมีปัญหา ต้องแก้ตรงนี้ด้วย ลุ่มแม่น้ำแม่กลองก็เหมือนกัน ไม่มีอ่างเก็บน้ำอื่นเสริม มีน้ำแค่จากเขื่อนเท่านั้น แล้วน้ำในเขื่อนก็น้อย วันนี้เราเก็บน้ำได้ประมาณ 3,000-4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ต้องใช้ถึง 7,000-8,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ตรงนี้ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการไปปลูกพืชน้ำน้อย

ไม่มีความคิดเห็น: