PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นักเคลื่อนไหวผิวสีในเขตมิดเวสต์ ประท้วงขอความยุติธรรมให้ชายผิวสีที่ถูกตำรวจสังหาร

นักเคลื่อนไหวผิวสีในเขตมิดเวสต์ ประท้วงขอความยุติธรรมให้ชายผิวสีที่ถูกตำรวจสังหาร
เมื่อบ่ายวันพุธที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันประมาณ 100 คนรวมตัวประท้วงกันที่ศูนย์การค้าในเมืองมินนีแอโพลิสรัฐมินนิโซตารวมถึงมีการปิดถนนที่มุ่งไปสู่สนามบินในท้องถิ่น
ผู้ประท้วงจัดการชุมนุมโดยมีหัวข้อการเรียกร้องว่า "Black Lives Matter" หรือชีวิตคนผิวดำก็มีความสำคัญ และขอคืนความยุติธรรมให้กับชายผิวสีที่เสียชีวิตด้วยน้ำมือของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เมื่อเดือนก่อน
การประท้วงเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้พิพากษาได้ออกคำสั่งควบคุมห้ามไม่ให้องค์กรสามแห่งมีส่วนร่วมในการชุมนุม แต่ผู้พิพากษากล่าวว่าเธอไม่ได้มีอำนาจที่จะปิดกั้นการประท้วงของผู้ประท้วงรายอื่นที่ไม่ได้ระบุชื่อ
การประท้วงในลักษณะนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนโดยกลุ่มผู้เคลื่อนไหว"Black Lives Matter" ที่ห้างสรรพสินค้าเดียวกันเพื่อประท้วงที่รัฐไม่มีการจ่ายเงินชดใช้ให้กับชายผิวสีผู้ไร้อาวุธที่ถูกตำรวจสังหารในนครนิวยอร์กและในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี่
การประท้วงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าต้องปิดทำการนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนาย Jamar Clark ชายผิวสีวัย 24 ปีที่ ถูกยิงโดยตำรวจเมืองมินนีแอโพลิสเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดีต่อมากลุ่มผู้ประท้วงต้องสลายตัวลงเพราะตำรวจท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างสรรพสินค้าได้ออกคำสั่งให้ผู้ประท้วงกระจายตัวออกไปจากห้างโดยมีการจับกุมตัวผู้ประท้วงบางรายด้วยข้อหาขัดขวางการจราจร แต่ผู้ที่ให้ข้อมูลไม่ขอกล่าวว่ามีผู้ถูกจับกุมกี่ราย
ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุตำรวจยิงคนผิวสีบ่อยครั้งในสองปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้เข้าร่วมการประท้วงBlack Lives Matterในสหรัฐฯก็เพิ่มมากขึ้นรวมถึงเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: