PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จักรพรรดิญี่ปุ่นวอนรำลึกเหตุสงครามโลกครั้งที่สอง

จักรพรรดิญี่ปุ่นวอนรำลึกเหตุสงครามโลกครั้งที่สอง
อากิฮิโตะ จักรพรรดิของญี่ปุ่นทรงได้ประกาศเรียกร้องความเข้าใจและการใคร่ครวญที่มากขึ้น ในประเด็นเรื่องสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งยังตรัสว่านี่เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากต่ออนาคตของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ประชากรญี่ปุ่นมีการเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่ได้รับความรู้ที่แน่ชัดเกี่ยวกับสงครามที่สิ้นสุดไปเมื่อ 70 ปีที่ผ่านมา
ในวันนี้ (23 ธ.ค.) จักรพรรดิได้ตรัสในการแถลงข่าวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษาของพระองค์ ทั้งยังทรงตรัสว่าพระองค์ทรงได้ใช้เวลาในปีที่ผ่านมาคิดใคร่ครวญเกี่ยวกับสงคราม
โดยก่อนหน้านี้ ข้อความในแถลงการณ์ของจักรพรรดิในพิธีรำลึกครบรอบ 70 ปี ยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 15 ส.ค. ของปีนี้ ก็นับเป็นครั้งแรกที่จักรพรรดิทรงได้แสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้งต่อเหตุสงคราม
สื่อทั่วโลกต่างวิเคราะห์ว่าแถลงการณ์ของจักรพรรดิได้แสดงความขอโทษที่ลึกซึ้งยิ่งกว่าสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ได้กล่าวในพิธีรำลึกสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เช่นกัน
สิ่งที่เรียกว่า "สุนทรพจน์ของอาเบะ" ได้จบลงอย่างสั้นๆ ด้วยการกล่าวขอโทษของนายกรัฐมนตรีต่อการกระทำที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลก การพูดให้ความรับผิดชอบของญี่ปุ่นดูเบาบางลงไป สำหรับความก้าวร้าวป่าเถื่อนของตนที่เคยได้กระทำไว้ต่อบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชีย ทั้งยังได้กล่าวว่าเยาวชนรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นไม่ควรที่จะ "กล่าวขอโทษไปก่อน" สำหรับความผิดที่ผ่านมาของชนชาติ
สุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีได้ล้มเหลวในการพัฒนาความไว้วางใจซึ่งกันและกันต่อประเด็นทางประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นเองและประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งตกเป็นเหยื่อของการสังหารโหดของญี่ปุ่นในช่วงสงคราม
จักรพรรดิยังทรงได้แสดงถึงความเห็นอกเห็นใจของพระองค์ต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิดของภูเขาไฟทางทิศตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น และพายุฝนที่บุกรุกเข้าประเทศมาเมื่อเดือนกันยายน
ขณะเดียวกัน จักรพรรดิก็ได้ทรงแสดงความยินดีต่อสองนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นที่ชนะรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์และฟิสิกส์ และชื่นชมการทดสอบการบินที่ประสบความสำเร็จของเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ลำแรกที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น

ไม่มีความคิดเห็น: