PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

นายกฯ บิ๊กตู่ ปัดคุย"สุเทพ-ปชป."แก้ยาง ถาม"สุเทพ"จะเอาเงินที่ไหนมาอุ้มราคายาง

นายกฯ บิ๊กตู่ ปัดคุย"สุเทพ-ปชป."แก้ยาง ถาม"สุเทพ"จะเอาเงินที่ไหนมาอุ้มราคายาง กก.60บาท ต้องใช้เท่าไหร่ จะเอาเงินที่ไหนมาอุ้ม ไปหามาซิ ผมไม่ได้ใจร้าย มาเพื่อช่วย คนเหล่านี้ ผมไม่ได้มาเอาเป็นเอาตายกับคนเหล่านี้ เพราะฉะนั้นก็อย่ามาเอาเป็นเอาตายกับผม ลั่นไม่ต้องคุย"สุเทพ"เรื่องยาง เดี๋ยวมีปัญหาคุยกับคนนี้ไม่คุยคนนั้น เชื่อเขาเข้าใจ แต่ยันไม่คุย ปชป.เพราะแก้คนละวิธีการ ยันจะไม่แก้ปัญหายางแบบ ปชป.....ถามต้องใช้เท่าไหร่ ซื้อมาแล้ว เน่าเต็มคลังหรือ ถ้าแบบนั้นก็ได้ จะซื้อกก.ละ120 แล้ว มันถูกมั้ย ทำให้คนปลูกยางกันมากขึ้น จนเป็นปัญหา เตือน ม็อบยางพารา อย่าสร้างความเดิอดร้อน ยันไม่คิดใช้อำนาจบาทใหญ่ แต่ กม.ต้องเป็นกม. ยันไม่กดดัน เพราะ กดดันตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาแล้ว
วอนอย่าเหมารวม เศรษฐกืจตกเพราะรัฐบาล เผย รัฐบาล -คสช.เตรียมรับซื้อยางราคาสูงขึ้น ดันงานวิจัย เพื่อขยายสัดส่วนใช้ยางพารา ทำถนนเพิ่ม หลังสร้างที่ใต้ 37 เส้น
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ว่า รัฐบาลกำลังแก้เปัญหาทั้งระบบในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องยาง ข้าว และอื่นๆ แต่รัฐบาลกลับถูกโจมตีอยู่ตลอดเวลา ว่าแก้ปัญหาไม่ได้ ตนอยากถามใครที่จะมาเป็นรัฐบาลว่า หากปล่อยให้โครงสร้างเป็นแบบเดิม จะแก้ปัญหาได้หรือไม่
เรื่องยางพาราอยากให้ทุกคนสบายใจขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้เริ่มจัดกระบวนการรับซื้อยางพาราให้สูงขึ้น โดยรัฐบาล และ คสช.จะเป็นผู้รับซื้อเอง เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตโดยตรง และนำมาใช้ภายในประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่กำหนดว่าจะรับซื้อในราคาเท่าไร แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ส่วนเกษตรกรจะพอใจมาตรการดังกล่าวหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ และประชาชนตัดสินเองว่าคุ้มค่าหรือไม่ เพราะการทำถนนด้วยยางธรรมชาติจะมีความแข็งแรงคงทนมากขึ้น ไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย ซึ่งขณะนี้ได้ทำถนนจากยางธรรมชาติในพื้นที่ภาคใต้ไปแล้ว 37 เส้นทาง
ส่วนที่มีข่าวว่ามีการหักหัวคิวยางมะตอยนั้น ตนได้สั่งให้ดำเนินการรื้อทั้งหมดแล้ว ซึ่งประเทศเราเป็นระบบเสรีการค้าการลงทุน มานาน จึงต้องดูกฎหมายและหลักการด้วย
ยืนยันว่าเรื่องยางกำลังแก้วันนี้ พรุ่งนี้ให้ได้ หรือ มันไม่ใช่เรื่องง่ายต้องเร่งรัดให้ได้ ซึ่งขณะนี้การแก้ไขปัญหาราคายางรัฐบาลกำลังทำอยู่ในระยะที่ 1 เพื่อยกระดับให้สูงขึ้น และต้องแก้ปัญหาในระยะเวลาที่เหลือ 3 เดือนก่อนปิดฤดูการผลิตให้ได้
นอกจากนี้ กรณีที่มีเกษตรกรบางส่วนเริ่มโค่นเอาไม้ยางไปขายนั้น หากจำเป็นก็โค่นไป หากผิดกฎหมายก็ตัดให้หมด
สำหรับคนที่จะออกมาเคลื่อนไหวก็ช่างเขา แต่ตนจะทำในส่วนของตน ขออย่าสร้างความเดือดร้อน เพราะตนไม่อยากใช้อำนาจบาตรใหญ่ แต่ขอให้รู้ว่าวันนี้อะไรคือกฎหมาย ยันไม่ได้รู้สึกกดดัน เพราะกดดันตั้งแต่เริ่มเข้ามาวันแรกแล้ว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เสนอให้รัฐบาลรับซื้อยางพารา ในราคากิโลกรัมละ 60 บาท ว่า ช่างเขา ขอถามว่าจะเอาเงินที่ไหนมาอุ้ม เรากำลังสร้างระบบ เขาไม่เอาระบบหรือ จะให้อุ้มทุกอย่างเลยหรือ ไม่ใช่ตนใจร้าย และ ตนจะไม่มีการพูดคุยหารือกับ นายสุเทพ เพราะมีหน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่แล้ว ตนไม่หารือกับใครทั้งนั้น หากพูดคุยกันก็จะมีปัญหาอีก ว่าคุยกับคนนั่นไม่คุยกับคนนี้
วันนี้ผลิตยางพาราได้ปีละ 4.1 ล้านตัน ใช้จริงได้แค่ 1.4 ล้านต้น ส่วนอีก 3 ล้านตันที่เหลือขายหมด แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาชดเชย หากคิดแบบนั้นตนก็สามารถทำได้ เอาเงินรัฐบาลรับซื้อแล้วปล่อยให้เน่าใน คลัง โน่น เพราะไม่รู้จะขายใคร
ส่วนจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพรรคประชาธิปัตย ที่เคยทำราคายางสูงกก.กว่า100 บาท หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ไม่คุย เขาทำสำเร็จยังไง แล้วมันถูกมั้ย ผมแก้ เป็นคนละวิธีการกัน ทำให้การปลูกยางเพิ่มขึ้น มีผลผลิตสูงขึ้น เอาเงินที่ไหนไปชดเชย

ไม่มีความคิดเห็น: