PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

สันนิบาตอาหรับประณาม อิหร่านเข้า "แทรกแซง" ในกิจการของอาหรับ

สันนิบาตอาหรับประณาม อิหร่านเข้า "แทรกแซง" ในกิจการของอาหรับ
เมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ผู้นำสันนิบาตอาหรับ (AL) ได้กล่าวหาการกระทำที่ยั่วยุของอิหร่าน ขณะที่บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอาหรับได้มีการอภิปรายถึงความบาดหมางทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน สำนักข่าว Ahram Online รายงาน
นายนาบิล อัล-อาราบี ได้ออกมากระตุ้นให้ประเทศอาหรับร่วมกันแสดงจุดยืนที่แข็งแกร่งและชัดเจน เพื่อเรียกร้องให้อิหร่านหยุดยั้งการเข้าแทรกแซงในกิจการของประเทศอาหรับทุกรูปแบบ
หัวหน้าสันนิบาตอาหรับ ยังได้เน้นย้ำต่อไปว่าการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดอันร้ายแรง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของภูมิภาค นอกจากนี้ กลุ่มประเทศอาหรับยังได้มีการเน้นถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับซาอุดีอาระเบีย
นายอาราบีได้กล่าวถึงบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสันนิบาตอาหรับที่มารวมตัวกันในกรุงไคโร เพื่อเข้าร่วมการเจรจาฉุกเฉินจากคำร้องของกรุงริยาดภายหลังจากที่ได้เกิดข้อพิพาทในเหตุซาอุดีอาระเบียประหาร นิมร์ อัล นิมร์ แกนนำมุสลิมนิกายชีอะห์
การสังหารแกนนำในครั้งนี้ ทำให้ชาวอิหร่านจำนวนมากพากันออกมาเดินขบวนตามท้องถนน ซึ่งได้มีบางคนที่บุกเข้าโจมตีสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียที่ตั้งอยู่ในกรุงเตหะราน และเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของแมชฮาด
ต่อมากรุงริยาดก็ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกรุงเตหะรานจากการโจมตีสถานทูตของตน ขณะที่บรรดากลุ่มประเทศอ่าวอาหรับต่างพากันประกาศลดระดับความสัมพันธ์กับอิหร่านตามมา
ในระหว่างการประชุม อาเดล อัล จูเบียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย ได้ประกาศยืนยันว่าประเทศของเขาจะยืนหยัดต่อต้านการแทรกแซงของอิหร่านเกี่ยวกับกิจการภายในของอาหรับ
เรื่องนี้ยังเป็นความรับผิดชอบของสันนิบาตอาหรับ ในแง่ของเป้าหมายในการปกป้องประเทศอาหรับและการรักษาความปลอดภัยของบรรดาประเทศอาหรับอีกด้วย เขากล่าวเสริม

ไม่มีความคิดเห็น: