PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

อดีต ส.ส.ปชป.ใต้ รวมตัวยื่นจดหมายต่อ “ประยุทธ์” จี้แก้ยางตก ฉะล้มเหลว เปิดช่องโกง-ใช้อำนาจไร้เมตตา

11มกราคม2559 ผู้จัดการ
อดีต ส.ส.ปชป.ใต้ รวมตัวยื่นจดหมายต่อ “ประยุทธ์” จี้แก้ยางตก ฉะล้มเหลว เปิดช่องโกง-ใช้อำนาจไร้เมตตา
        “ถาวร” นำทีมอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ภาคใต้ ส่งจดหมายเปิดผนึกรอบสองถึง “บิ๊กตู่” จี้แก้ยางราคาตก ฉะรัฐบาลล้มเหลว เปิดช่องทุจริต ใช้อำนาจไร้เมตตาต่อชาวบ้าน มองนักการเมืองเป็นศัตรู แนะ ปลด รมว.เกษตรฯ เหตุไร้ความรู้ ปูดเตรียมตั้ง “ฉัตรเฉลิม” เพื่อนร่วมรุ่น “ฉัตรชัย” เป็นผู้ว่าการยางฯ เรียกร้องนำมืออาชีพเข้ามาทำงาน เชื่อเกษตรกรไม่เดินขบวนเพื่อตายประชดป่าช้า วอนรัฐลดท่าทีแข็งกร้าว ยัน คนจนดิ้นสุดฤทธิ์เอาตัวรอด นายพลไม่เข้าใจ
      
       นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยอดีต ส.ส.ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงก่อนเดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนับเป็นครั้งที่สอง ที่มีการเสนอการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยในครั้งแรกเคยยื่นไปแล้วเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558
      
       นายถาวร กล่าวว่า แม้ดูเหมือนว่ารัฐบาลเอาใจใส่แก้ปัญหาราคายาง แต่ความเป็นรัฐบาลจากรัฐประหารก็ใช้ความแข็งกร้าวไปสยบประชาชน ซึ่งตนไม่ได้เป็นศัตรูต่อรัฐบาลแค่ต้องการให้รับรู้ความเดือดร้อนของประชาชน แต่เมื่อเสนอความเห็นกลับถูกเรียกไปปรับทัศนคติและถูกนายกรัฐมนตรีหรือคนในรัฐบาลออกมาถากถางมองเป็นศัตรูทำ
      
       “เรื่องเฉพาะหน้าที่ต้องแก้ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร ชาวสวนยางเดือดร้อนที่สุด รัฐบาลมาผิดทางจึงจำเป็นต้องเสนอแนวทางแก้ปัญหาเพราะขณะนี้บางรายทนเดือดร้อนไม่ไหวจนฆ่าตัวตายแต่รัฐบาลมองเรื่องนี้เป็นปัญหาด้านความมั่นคง ซึ่งถือว่าผิดมาก เพราะไม่ใช่ท่าทีผู้ปกครองที่มองผู้ใต้ปกครองอย่างมีเมตตา”
      
       นายถาวรกล่าวว่า มีการปลูกยางพาราในประเทศไทย 22 ล้านไร่ แต่รัฐบาลใช้ 16 มาตรการแก้ไข ซึ่งรวมถึงการแทรกแซงราคา คือ โครงการมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง แต่คนได้ประโยชน์กลายเป็นพ่อค้าไม่ใช่เกษตรกร อีกทั้งยังมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นด้วย และกลไกการทำงานก็ไม่มีประสิทธิภาพ ทุจริตทุกขั้นตอน ตั้งแต่จัดซื้อ จัดเก็บยาง และจำหน่ายยาง ซึ่งมีการตั้งกรรมการสอบแต่ยังไม่มีผลสอบออกมา
      
       นอกจากนี้ รัฐบาลขายล็อตใหญ่ให้ไชน่าไห่หนาน รับยางไปเพียง 1.2 หมื่นตันจากทั้งหมดสี่แสนตัน กระทั่งในที่สุดมีการยกเลิกสัญญาเป็นคดีความฟ้องร้องกันอยู่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบสาเหตุด้วย
      
       นายถาวรกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพูดกลับไปกลับมาทำให้ไม่น่าเชื่อถือ มาตรการต่างๆ มีความล่าช้าเช่นการจ่ายเงิน 1,500 บาทต่อไร่ และไม่เข้าใจกลไกธุรกิจยางพารา จึงขอให้ตั้งบอร์ดและสรรหาผู้ว่าฯโดยเร็วที่สุด เพราะขณะนี้ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม ตัวอย่างเช่นกรณีนางจินตนา ชัยยวรรณการ ผู้ช่วย รมว.เกษตรและสหกรณ์ ไปรับฟังปัญหาในพื้นที่ แต่ทนฟังไม่ได้เดินออกจากห้องประชุมกลางคัน ตนเห็นว่าต้องปลดออกจากตำแหน่ง
      
       “รัฐบาลต้องยอมรับความล้มเหลวในการแก้ปัญหาราคายางธรรมชาติตกต่ำเพราะไม่สามารถให้หน่วยราชการนำยางไปใช้เพื่อลดปริมาณยางออกนอกระบบได้ตามนโยบายที่ออกมา อีกทั้งมติ ครม.ไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ที่เป็นเช่นนี้เพราะตั้งคนที่ไม่มีความรู้มารับผิดชอบ จึงเสนอให้ปลด พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ออกจากตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และสรรหาผู้มีความรู้ความสามารถมาบริหารในสภาวะที่ไม่ปกติขณะนี้”
      
       นายถาวรยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดจัดตั้งเมืองยางและระยะยาวให้กำหนดโซนนิ่งเพื่อไม่ให้ล้นตลาด รวมทั้งขอให้ใช้บริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศเป็นเครื่องมือในการพยุงราคายาง เพราะในขณะนี้ยังไม่เห็นว่ารัฐบาลดำเนินการในเรื่องนี้
      
       “อย่าเอาแต่โทษรัฐบาลที่แล้วว่าปล่อยให้มีการปลูกยางพารามาก เพราะรัฐบาลมีหน้าที่แก้ไขและให้เข้าใจด้วยว่าที่จะให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปลูกพืชอื่นทดแทนนั้น ความจริงแล้วคนจนเขาดิ้นรนทุกทางเพื่อเอาตัวรอด ไม่เหมือนนายพลกับพ่อค้า จึงขอให้พูดด้วยความเอาใจใส่และเอื้ออาทร ผมเชื่อว่าเขาก็จะไม่ออกมาเดินขบวนเพื่อตายประชดป่าช้าและผมไม่สนับสนุนให้มีการจัดม็อบเพราะมีวุฒิภาวะมากพอที่จำไม่เพิ่มปัญหาอีก”
      
       นายถาวรกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องคิดคือต้นทุนเกษตรกรอยู่ที่ 64 บาท รัฐบาลจะทำอย่างไรให้เกษตรกรอยู่ได้ สร้างระบบประกันความเสี่ยงหรือประกันภัยผลผลิตเกษตรกรรายย่อยและให้หลีกเลี่ยงการประกันราคาหรือจำนำเนื่องจากบั่นทอนกลไกตลาดและเสี่ยงต่อการคอร์รัปชั่นด้วย ให้ใช้ พ.ร.บ.ควบคุมการยาง เป็นเครื่องมือไม่ให้พ่อค้าเอาเปรียบเกษตรกร ถ้ารัฐบาลไม่เข้าใจปัญหาเกษตรกรก็ถูกเอาเปรียบแต่ถ้าฉลาดรัฐบาลต้องชี้นำการซื้อให้พ่อค้าซื้อตามแต่รัฐบาลไม่เข้าใจปัญหา อีกทั้งยังไม่มีบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย เนื่องจากมีความไม่ลงตัวในการหาบุคคล ซึ่งอาจมีคนมาขอตำแหน่งมาก ถ้าจริงใจตั้งคนมีความสามารถก็ทำได้เร็ว
      
       “ผมได้ข่าวว่าจะมีการตั้ง พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ฉัตรชัยมาเป็นผู้ว่าการยางฯ แต่ถ้าไม่ใช่ก็ขอโทษ พล.อ.ฉัตรเฉลิมด้วย ผมคิดว่าการเป็นนายร้อยตอนเรียนไม่เน้นอุตสาหกรรม การเกษตร การค้าระหว่างประเทศ ทำให้ต้องมาศึกษางานใหม่ เวทีนี้ไม่เปิดโอกาสให้ใครทดลองงานเป็นเรื่องจริงเพราะประชาชนเดือดร้อนกว่า 30 ล้านคน”

ไม่มีความคิดเห็น: