PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

"รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น" ลาออก! หลังถูกพาดพิงมีเอี่ยวคดีทุจริต

28 ม.ค. 2559 เวลา 18:37:59 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
เอเอฟพีรายงานว่า นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกกล่าวหาว่าตนเอง และทีมงานมีส่วนพัวพันกับการรับสินบนจำนวน 12 ล้านเยน (ราว 101,000 ดอลลาร์) จากบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่ง
หลังการเปิดเผยจากนิตยสาร Shukan Bunshun ที่อ้างเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าว่า มีบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งได้ขอความช่วยเหลือจากนายอามาริ ในการจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการสร้างถนน ระหว่างบริษัทดังกล่าวกับบริษัทด้านที่อยู่อาศัยกึ่งเอกชน โดยบทความยังได้อ้างเจ้าหน้าที่บริษัทก่อสร้างแห่งนั้นว่า บริษัทได้เลี้ยงรับรองอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ของนายอามาริ และได้มอบของขวัญรวมทั้งเงินจำนวนหนึ่ง ขณะที่สำหรับนายอามาริเองแล้ว บริษัทได้มอบของขวัญและเงินให้รวมแล้วราว 1 ล้านเยน

นายอามาริ ระบุในการแถลงข่าวว่า "เนื่องด้วยความรับผิดชอบในฐานะสมาชิกสภา ที่ต้องให้การดูแลเจ้าหน้าที่ที่ทำงานให้กับตน หน้าที่ของตนในฐานะสมาชิกคณะรัฐมนตรี และเกียรติยศในฐานะนักการเมือง ตนขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

นายอามาริยังยอมรับว่า ได้ไปพบปะกับบริษัทดังกล่าวจริง และมีซองจดหมายที่ภายในบรรจุเงินไว้จำนวนหนึ่ง ส่งมาที่ทำงานตนจริง แต่ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่จัดการกับเงินจำนวนดังกล่าว ตามกฎของการรับเงินบริจาคทางการเมืองแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทดังกล่าวได้ปฏิเสธที่จะรับเงินส่วนหนึ่งคืน ซึ่งนายอามาริระบุว่า เจ้าหน้าที่ของตนได้ใช้จ่ายเงินจำนวนราว 3 ล้านเยน เพื่อกิจการส่วนตัว และไม่ได้มีการอธิบายเพิ่มเติม

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ประกาศแต่งตั้งนายโนบุเตรุ อิชิฮาระ อดีตเลขาธิการพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ลูกชายของอดีตผู้ว่าการกรุงโตเกียว และคู่แข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของอาเบะในช่วงปี 2555 ให้เป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจคนต่อไป

ทั้งนี้ การลาออกจากตำแหน่งของนายอามาริ ส่งผลกระทบกับการดำเนินนโยบายของนายอาเบะ โดยเฉพาะในการร่วมมือกับพรรคอื่น ๆ เพื่อหาเสียงในสภาสูงของญี่ปุ่นให้ได้เกิน 2 ใน 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงกลางปีนี้ นอกจากนี้ยังต้องการเร่งให้รัฐสภาญี่ปุ่นให้สัตยาบันข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยนายอามาริจัดว่าเป็นบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อนการเจรจา TPP

ด้านจูนิชิ มาคิโนะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก SMBC Nikko Securities Inc. ระบุว่า "ยังไม่ชัดเจนว่านายอิชิฮาระมีความรู้เกี่ยวกับ TPP หรือนโยบายเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ ยังไม่ชัดเจนด้วยว่า นายอิชิฮาระจะสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองในประเด็นดังกล่าวอย่างไร ดังนั้น อนาคตของอาเบะโนมิกส์ และนโยบายของรัฐบาลอาเบะในอนาคตจึงยังเป็นเรื่องไม่แน่นอน"

ไม่มีความคิดเห็น: