PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

ทลายทุกทฤษฎีดีไซน์! มาชม ′อินโฟกราฟฟิก′ ผลงานรัฐบาล หลังนายกฯโปรโมทแรง!

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคาร (26 ม.ค. 2559) ที่ผ่านมา ถึงการสร้างความรับรู้แก่ประชาชนผ่านทางเทคโนโลยีมากขึ้น โดยระบุว่า รัฐบาลได้จัดทำอินโฟกราฟิกสวยๆ อธิบายง่ายๆ เกี่ยวกับนโยบาย รายละเอียดงานของหน่วยงานราชการ และทิศทางขับเคลื่อนของรัฐ


หน้าปก สมุดภาพ Infographics รัฐบาลเพื่อประชาชน

นายกฯ ได้ถามผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีใครเห็นอินโฟกราฟฟิกผลงานรัฐบาลหรือ พร้อมกับนำมือถือมาโชว์ตัวอย่างผลงานดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าว 

ล่าสุด บนเว็บไซต์ของรัฐบาล www.thaigov.go.th ได้มีการเผยแพร่ "สมุดภาพ Infographics รัฐบาลเพื่อประชาชน" ที่ระบุว่า จัดพิมพ์โดย สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ความยาว 104 หน้า


แบนเนอร์โควตคำพูดนายกฯ หลากสี

ผู้สื่อข่าว พบว่า สมุดภาพ Infographics ดังกล่าว ได้แบ่งออกเป็น 11 หมวดหมู่หลัก ในหน้าสารบัญ ได้แก่ การสร้างความปรองดอง , การจัดระเบียบสังคม , การช่วยเหลือเกษตรกรปัญหาความยากจน , การสร้างความเชื่อมั่นในเวทีโลก , มาตรการทางเศรษฐกิจ , การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ , การลดความเหลื่อมล้ำ , การแก้ปัญหาภัยแล้ง , การยกร่างรัฐธรรมนูญ , การปฏิรูปประเทศ  และ  มาตรการสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล 



แบนเนอร์โควตผู้นำต่างประเทศ และรองนายกฯ สีสันไม่แพ้กัน




โดยการออกแบบของ สมุดภาพ Infographics นี้ ประกอบด้วยแบนเนอร์โควตคำพูด ทั้งของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ รวมทั้งแขกต่างชาติที่พูดถึงรัฐบาลไทย นอกจากนี้ ยังมีการนำข้อมูลมาจัดวางให้อ่าน ประกอบตัวการ์ตูน และภาพถ่ายข่าวจากสำนักต่างๆ โดยใช้โทนสีหลากเฉดและหลากสีสัน เลย์เอาท์หลายแบบ ดูได้ไม่ซ้ำเดิม

ผู้สื่อข่าว พบว่า อินโฟกราฟฟิก ของรัฐบาลชุดนี้แตกต่างจากที่เคยพบ ไม่ได้ถูกออกแบบให้เหมือนอินโฟกราฟฟิกในแบบมาตรฐานสากล

ในโซเชียลมีเดีย ได้มีการแชร์ลิ้งค์อินโฟกราฟฟิกของรัฐบาลและตั้งข้อสงสัยว่า ผลงานรัฐบาลที่นายกฯ ระบุว่าเป็นอินโฟกราฟฟิกนั้นไม่ได้เป็นรูปแบบอินโฟกราฟฟิกที่เห็นได้ทั่วไป

ทั้งนี้  อินโฟกราฟฟิก โดยทั่วไปคือการทำข้อมูลมาย่อยประเด็นและแสดงออกมาเป็นภาพ และใช้ข้อความน้อยๆ เพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจได้มากที่สุด 


แผนผังวงรีทั้งสาม ให้ข้อมูลจากมติ ครม.


แผนผังสี่เหลี่ยมสลับสี ให้ข้อมูลการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว





อ่าน "สมุดภาพ Infographics รัฐบาลเพื่อประชาชน" ทั้งหมดได้ที่นี่ http://www.thaigov.go.th/pdf/Infographics.pdf

ไม่มีความคิดเห็น: