PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

มีชัยเปิดตัวร่างรธน.

“มีชัย” เปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญ 

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญ เน้นประเด็นปราบการทุจริตคอร์รัปชั่น ขณะที่เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยให้สัมภาษณ์สื่อ หวังเห็นไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว 

บ่ายนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้แถลงเปิดตัวร่างรัฐธรรมนูญซึ่งพร้อมให้ประชาชนดาวน์โหลดเนื้อหาและอินโฟกราฟิกแล้ว โดยหลังจากนี้จะส่งเอกสารให้กับ “แม่น้ำ 4 สาย” คือ คณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ รวมถึงจะส่งเอกสารให้กับพรรคการเมืองและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง 

สำหรับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เพิ่งเปิดตัวนั้น มีความยาวทั้งสิ้น 270 มาตรา โดยคณะกรรมการได้แจกเอกสารฉบับย่อ 36 หน้าให้กับผู้สื่อข่าวที่เข้าฟังการแถลง โดยการแถลงข่าวนั้นนายมีชัยระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เน้นการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างเข้มข้น 

ขณะที่สิ่งที่เป็นที่จับตาของหลายฝ่ายคือบทเฉพาะกาล ซึ่งกำหนดให้ คสช. ครม. สนช. อยู่ทำหน้าที่ไปจนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และให้มีการปฏิรูปโครงสร้างการทำงานของตำรวจ โดยมาตราสุดท้าย ได้บัญญัติรับรองให้บรรดาประกาศ คําสั่ง และการกระทําของคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ให้มีผลบังคับชอบด้วยกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ สภาปฏิรูปประเทศจะอยู่ต่อไปอีก 1 ปี นับจากรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ และกำหนดให้สมาชิกแม่น้ำ 4 สาย ที่ตั้งขึ้นระหว่างการเปลี่ยนผ่าน สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.และ สว.ได้ โดยการลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ 

ขณะที่ทางฝ่ายนายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้า และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังการหารือนานกว่า 30 นาที ระบุว่าจะอ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังจะเปิดตัว ในขณะที่ ก็คาดหวังว่าประเทศไทยจะกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว #ThaiConstitutionDraft

ไม่มีความคิดเห็น: