PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

“ประวิตร” ย้ำ ต้องมี ส.ว.ลากตั้งช่วงเปลี่ยนผ่าน เหตุช่วยปฏิรูปประเทศ แทงกั๊ก คสช.ร่วมด้วย

“ประวิตร” ย้ำ ต้องมี ส.ว.ลากตั้งช่วงเปลี่ยนผ่าน เหตุช่วยปฏิรูปประเทศ แทงกั๊ก คสช.ร่วมด้วย
เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ตึกสันติไมตรี ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ว่า เป็นการพูดคุยเรื่องส่วนตัว ไม่มีอะไร ส่วนข้อเสนอที่จะให้มี ส.ว.สรรหา ในช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปีนั้น เรื่องนี้เป็นความคิดเห็นของตน ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการที่มีคนเสนอให้ ส.ว.มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย เพราะ ส.ว.ไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้อยู่แล้ว แต่ข้อเสนอของตน คือ ต้องการให้ ส.ว.เข้าไปดูแลการทำงานในเรื่องยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยเฉพาะการปฏิรูปเท่านั้น ซึ่งส.ว.จะไม่มีส่วนใดๆ เกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่ความคิดของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หรือส่วนใด
เมื่อถามต่อว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของส.ว.สรรหาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็แล้วแต่ ก็ต้องช่วยกันทำ ถ้าไม่เช่นนั้นจะมีการบอกว่าเสียของ ซึ่งคสช.จะเข้าไปเป็นส.ว.หรือไม่นั้น ผมยังไม่รู้ในรายละเอียด ส่วนกระบวนการสรรหาส.ว.นั้น ก็ต้องมีคณะกรรมการคัดสรร ซึ่งใครจะทำหน้าที่เป็นประธานก็ค่อยมาว่ากันอีกครั้ง เพราะจะต้องให้ครบในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งเรื่องนี้ผมยังไม่ได้คุยกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ. เพราะบอกแล้วว่าเป็นความคิดของผม แล้วจะไปคุยกับใคร”


เมื่อถามอีกว่า นายกฯเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าเรื่องนี้นายกฯเห็นด้วย เพราะเรื่องนี้นายกฯยังไม่ได้พูดคุยกับตน แต่สิ่งที่ตนเสนอ เพราะกลัวว่าทุกอย่างจะไม่เป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ เช่น การปฏิรูปที่ต้องการให้เดินหน้าไปได้

ไม่มีความคิดเห็น: