PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

กปปส.อัด"กกต.-ปู"ต้นเหตุดันทุรังจัดเลือกตั้ง


กปปส.อัด"กกต.-ปู"ต้นเหตุดันทุรังจัดเลือกตั้ง 

กปปส.อัด"กกต.-ปู"ต้นเหตุดันทุรังจัดเลือกตั้ง "ถาวร"อัด"กกต.-ยิ่งลักษณ์"ต้นเหตุดันทุรังจัดเลือกตั้งทั้งที่ผิดรัฐธรรมนูญ จ่อทำบันทึกส่งรัฐบาลให้ทบทวน 
 3 มีนาคม 2559 เวลา 17:58 น. 

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติสั่งให้ดำเนินการฟ้องทางอาญาและเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับกลุ่มกปปส. จำนวน 234 คน ฐานขัดขวางการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2557 โดยมีการเรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้านบาท และ 2.ให้ดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ในรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 108 เขียนเอาไว้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งทั่วไปนั้นให้จัดทำเพียงวันเดียว กกต.ได้เปิดสมัครรับเลือกตั้งในช่วงปลายเดือน ธ.ค.2557 ปรากฏว่ามีผู้มาสมัครรับเลือกตั้งขาดไป 28 เขตเลือกตั้ง เมื่อไม่ครบ กกต.รู้อยู่แก่ใจ จึงทำคำร้องถึงศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไปได้หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้กกต.มั่นใจว่าสามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากวันที่ 2 ก.พ.2557 เป็นวันอื่นได้ 

นายถาวร กล่าวต่อว่า จากนั้น กกต.ได้หารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งรักษาการนายกรัฐมนตรียืนยันให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้ว ผู้ตรวจการแผ่นดินก็มายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการเลือกตั้งมีความชอบธรรมหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จึงสั่งให้การเลือกตั้งนั้นเป็นโมฆะไป ดังนั้นสาเหตุที่การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 เป็นโมฆะก็คือผู้สมัครรับการเลือกตั้งไม่ครบทุกเขต ดังนั้น เมื่อกกต.และน.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นต้นเหตุ ยังดังทุรังจัดการเลือกตั้ง ทั้งที่รู้ว่าผิดรัฐธรรมนูญรู้ว่าจะเกิดโมฆะ เพราะผู้สมัครไม่ครบทุกเขต กกต.และน.ส.ยิ่งลักษณ์จึงควรรับผิดชอบกับการเลือกตั้งนั้นเป็นโมฆะ ไม่ใช่กลุ่มกปปส. “การลงมติของ กกต. ที่จะฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ กปปส. เป็นการลงมติแบบแก้เกี้ยว เพราะรู้อยู่ว่าประชาชนกำลังดำเนินการให้ กกต.ต้องรับผิดชอบ ผมขอโต้แย้ง และที่สำคัญ หลังจากนี้ กปปส.จะทำบันทึกถึงรัฐบาลให้ทบทวนเรื่องการเรียกค่าเสียหายจากการเลือกตั้งเพื่อให้เรียกค่าเสียหายได้ถูกคน เพราะถ้าไปฟ้องผิดนั้นก็จะส่งผลทำให้ คดีขาดอายุความได้”นายถาวรกล่าว เมื่อถามความเห็นเรื่องการฟ้องอาญา กลุ่มกปปส. จากข้อกล่าวหาว่า กปปส.ไปขัดขวางการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.2557 นั้น นายถาวรกล่าวว่าในวันที่ 2 ก.พ. กปปส.แค่เชิญชวนให้คนไม่ไปลงคะแนนเสียง แต่ไม่ได้ไปขัดขวางการเลือกตั้ง การที่กกต.แจ้งความดำเนินคดีกับมวลมหาประชาชนกรณีไปปิดคูหาเลือกตั้งที่เขตดินแดง เขตพระโขนง และที่อื่นๆ ศาลอาญาได้วินิจฉัยและยกฟ้องไปหมดแล้ว ส่วนเรื่องการสมัครรับเลือกตั้งที่ไม่เรียบร้อยนั้นเป็นอำนาจของกกต.ที่ต้องทำให้การสมัครการเลือกตั้งมีความสงบเรียบร้อย ถ้าพื้นที่ใดสมัครไม่ได้ ก็เลื่อนไปที่อื่น หรือไม่ก็จัดกำลังไปเฝ้าดูแลการรับสมัคร.“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/383500

ไม่มีความคิดเห็น: