PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

21 รายชื่อคนไทย ไม่ได้อยู่ใน "ปานามา เปเปอร์" แต่อยู่ในรายงานอีกฉบับหนึ่ง

21 รายชื่อคนไทย ไม่ได้อยู่ใน "ปานามา เปเปอร์" แต่อยู่ในรายงานอีกฉบับหนึ่ง
ได้คุยกับ “พี่ปุ๊” ปรางทิพย์ ดาวเรือง นักข่าวไทยหนึ่งเดียวในทีม ICIJ ที่อยู่ในทีม “ปานามา เปเปอร์” ได้รับข้อเท็จจริงดังนี้
รายชื่อคนไทย ที่ระบุว่า มี 21 ราย ก่อนหน้านี้ ไม่ได้อยู่ใน ปานามา เปเปอร์ เพราะในปานามา เปเปอร์ เป็นรายชื่อที่หลุดออกมาจากบริษัทกฎหมาย “มอสแซค ฟอนเซกา” หมายความว่า รายชื่อที่เห็นก่อนหน้านี้ ย่อมไม่เกี่ยวข้องใดๆกับ “มอสแซค ฟอนเซกา” และไม่แน่ชัดด้วยซ้ำว่าเป็นรายชื่อ "บุคคล" อาจเป็นบริษัท องค์กร หรืออย่างอื่น
แล้วรายชื่อเหล่านั้นมาจากไหน .. คำตอบคือ เป็นรายชื่อจากเอกสารอีกฉบับหนึ่ง ที่ชื่อว่า Offshore Leaks ซึ่งทำไว้ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เป็นรายงานคนละชิ้นกัน แต่ไม่ได้ทำเชื่อมโยงมาจาก มอสแซค ฟอนเซกา ... แต่ รายชื่อเหล่านี้ อยู่บนหน้าเวบไซต์ของ ICIJ เช่นเดียวกัน
ดังนั้นมีรายชื่อเหล่านี้อยู่จริงมั้ย .. คำตอบ คือ มีอยู่จริง แต่ไม่ได้อยู่ใน “ปานามา เปเปอร์” เป็นรายงานคนละฉบับ แหล่งข้อมูลคนละแหล่ง และนักข่าวที่ทำ ไม่ยืนยันว่า รายชื่อที่ปรากฏออกมา เป็นรายชื่อในรายงาน Offshore Leaks ทั้งหมด อาจมีบางรายชื่อที่ไม่มีอยู่
แล้วใน “ปานามา เปเปอร์” มีรายชื่อคนไทยมั้ย ... พี่ปุ๊ ปรางค์ทิพย์ บอกว่า มีเพียงรายชื่อเดียว ที่เธอยืนยัน ตามที่ปรากฏเป็นข่าวใน “สำนักข่าวอิศรา”
เราได้นัดคุยกับนักข่าวไทยหนึ่งเดียวใน ICIJ คนนี้ ... กระบวนการสืบสวนเรื่องนี้เป็นอย่างไร เป้าหมายของการเปิดเผยข้อมูลนี้ คืออะไร
รอชม “เข้มข่าวค่ำ” ละกัน 17-30 – 20.00 น.
*** ส่วนในภาพ คือเอกสารจากการแถลงข่าวของ ป.ป.ง. เป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับไทยท้งหมดในเวบของ ICIJ ซึ่ง ปานามา เปเปอร์ เป็นเพียงหนึ่งในนั้น
และใน 21 รายชื่อที่ออกมา ป.ป.ง.บอกว่า ตรวจพบเพียง 16 รายชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น: