PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

หลักฐานใหม่มัดฮั้วงานไฟ กทม. 39ล.!'ผู้ชนะ-คู่เทียบ'มอบอำนาจหญิงคนเดียวกัน

วันพฤหัสบดี ที่ 07 เมษายน 2559 เวลา 20:00 น
'อิศรา' เปิดหลักฐานใหม่มัดฮั้วงานประดับไฟกทม.39 ล. พบผู้ชนะ-คู่เทียบ มอบอำนาจให้หญิงสาวคนเดียวกันติดต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งวัตถุประสงค์ทำธุรกิจเพิ่มก่อนยื่นซองเสนอราคา ส่วน สตง.รับเป็นข้อมูลสำคัญ เชื่อมโยงความสัมพันธ์เอกชน 
ssdd067 4 16
ไม่ว่าผลสรุปการตรวจสอบโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ใช้งบประมาณ 39.5 ล้านบาท ในการประดับไฟLED บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2559 ที่ผ่านมา ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) พิจารณาอย่างเป็นทางการ จะปรากฎผลออกมาเป็นอย่างไร
ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของกทม. 2 ราย ที่ถูกระบุว่าจะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่ถูกต้องครั้งนี้ด้วย คือ ใครบ้าง? 

(อ่านประกอบ : บิ๊กกทม. 2 ราย โดนด้วย! สตง.ชง คตง.เชือดโครงการประดับไฟปีใหม่39ล.)

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบหลักฐานใหม่ ที่เชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง  บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด และ บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด ผู้รับเหมา 2 ราย ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและเทคนิค และยื่นซองเสนอราคางานโครงการนี้ ของกทม. (ก่อนที่ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด จะปรากฎรายชื่อเป็นผู้ชนะไป) ว่าอาจจะเป็นบริษัทกลุ่มเดียวกัน
จากการตรวจสอบเอกสารจดทะเบียนจัดตั้งบริษัททั้ง 2 แห่ง ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่จะเข้ายื่นซองเสนอราคา บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด และ บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด ได้มอบอำนาจให้ นางสาวคณัณญา จรูญภาพิมล เป็นผู้รับมอบอำนาจ ไปแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์ ประกอบธุรกิจจำหน่าย ปลีก-ส่ง ไฟฟ้าประดับตกแต่ง ไฟฟ้าให้แสงสว่างทุกชนิด รวมทั้งอะไหล่และวัสดุที่เกี่ยวข้อง รับออกแบบ ตกแต่ง และติดตั้ง ไฟฟ้าประดับตกแต่งทุกประเภททั้งในประเทศและนอกประเทศ 
โดยการมอบอำนาจ ของ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.ย.2558 นางสาวกันติกานต์ อินทศร กรรมการผู้มีอำนาจบริษัทฯ ได้มอบอำนาจให้ นางสาวคณัณญา จรูญภาพิมล เป็นผู้รับมอบอำนาจมายื่นขอจดทะเบียนแก้ไขวัตถุประสงค์การทำธุรกิจเป็น 57 ข้อ จากเดิม 54 ข้อ ซึ่งวัตถุประสงค์การทำธุรกิจที่เพิ่มเติมขึ้นมาอีก 3 ข้อ มีการระบุถึงการประกอบกิจการจำหน่ายปลีก-ส่งไฟฟ้าประดับตกแต่ง ไฟฟ้าให้แสงสว่างทุกชนิด รวมทั้งอะไหล่และวัสดุที่เกี่ยวข้อง รับออกแบบ ตกแต่ง และติดตั้ง ไฟฟ้าประดับตกแต่งทุกประเภททั้งในประเทศและต่างประเทศ 
ก่อนที่ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด จะได้ทำเรื่องแจ้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นทางการ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่กรุงเทพมหานคร โดย สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว จะออกประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดราคาโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2558 หรือประมาณเกือบ 3 เดือน (ดูหลักฐานประกอบ)
ssdd037 4 16
ssdd047 4 16
ssdd057 4 16
ส่วนบริษัท สรรค์สร้าง จำกัด จดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัทเพิ่มเป็น 31 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นปรากฏการทำธุรกิจประกอบกิจการจำหน่าย ปลีก-ส่ง ไฟฟ้าประดับตกแต่ง ไฟฟ้าให้แสงสว่างทุกชนิด รวมทั้งอะไหล่และวัสดุที่เกี่ยวข้อง รับออกแบบ ตกแต่ง และติดตั้ง ไฟฟ้าประดับตกแต่งทุกประเภททั้งในประเทศและนอกประเทศ รวมอยู่ด้วย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2558
ก่อนหน้าที่จะเข้ายื่นซองประกวดราคาโครงการนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558 ระยะเวลาห่างกันประมาณ 5 วัน 
โดยการมอบอำนาจ ของ บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 นางสาวณภัสส์ บุญมา และนายวีระศักดิ์ ศิริจันทร์เพ็ญ กรรมการผู้มีอำนาจบริษัทฯ ได้มอบอำนาจให้ นางสาวคณัณญา จรูญภาพิมล เป็นผู้รับมอบอำนาจ ไปแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์ ประกอบธุรกิจจำหน่าย ปลีก-ส่ง ไฟฟ้าประดับตกแต่ง ไฟฟ้าให้แสงสว่างทุกชนิด ดังกล่าว (ดูเอกสารประกอบ)
ssdd7 4 16  
ssdd017 4 16
ssdd027 4 16

(อ่านประกอบ :หลักฐานมัด'คู่เทียบ'แจ้งเพิ่มธุรกิจประดับไฟ 5วันก่อนยื่นซอง! 'สุขุมพันธ์ุ' เมินถูกสอบ)

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบข้อมูลการประกวดราคาโครงการนี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า 'โครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light)' พบว่า บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ด้วยวงเงิน  39,500,000 บาท ทำสัญญาเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2558 
โดยโครงการนี้ เริ่มประกาศร่างทีโออาร์ เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ระบุหลักการและเหตุผล ว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีนโยบายในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้ก้าวไปสู่ความเป็นมหานครท่องเที่ยวระดับโลก และมีนโยบายสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครสามารถแข่งขันกับมหานครอื่น ๆ ทั่วโลกได้คือการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแนวคิด “กรุงเทพฯ เมืองยิ้ม หรือ Bangkok Smiles” โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครใน 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านวัฒนธรรมประเพณี (Thai Culture & Festival)ด้านวิถีชีวิตฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ (River) ด้านอาหารไทย และแหล่งซื้อขายสินค้าหลากรูปแบบ (Dining &Shopping) ด้านกิจกรรมเสริมสุขภาพกายและจิตใจ (Health) และด้านความคุ้มค่าในการท่องเที่ยว (Value) ซึ่งนโยบายดังกล่าวผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีความมุ่งหวังที่จะช่วยส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวและนำเงินจากต่างประเทศเข้าสู่ท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเวลาพิเศษที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวและพักค้างอยู่ในกรุงเทพมหานครนานวันมากยิ่งขึ้น จึงควรจัดให้มีการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Motif of Light) เพื่อส่งความสุขให้แก่ผู้มาเยี่ยมเยือนกรุงเทพมหานครในช่วงระยะเวลาดังกล่าวต่อไป
ระบุเป้าหมาย จัดประดับตกแต่งไฟฟ้าในรูปแบบและเทคนิคพิเศษ (Motif of Light) ที่นำเอารูปแบบของลวดลายประยุกต์ที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำ ท้องฟ้า สวน และป่าไม้มาจัดแสดงด้วยระบบแสงสีที่สวยงาม ณ บริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน ในระหว่างเดือนธันวาคม 2558- มกราคม 2559 ระหว่างเวลา 18.00 – 24.00 น. 
กำหนดราคากลาง 40 ล้านบาท 
ออกประกาศเชิญชวนเมื่อวันที่ 26 พ.ย.2558  (ดูรายละเอียดที่นี่
ก่อนที่เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2558 กทม. จะแจ้งออกประกาศขอเปลี่ยนแปลงวันเสนอราคา จากเดิมวันที่ 22 ธันวาคม 2558 เวลา 14.00 น. เป็นวันที่ 17 ธันวาคม 2557 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป
มีเอกชนสนใจเข้าซื้อซอง 7 ราย ประกอบไปด้วย
บริษัท บางกอก แมส จำกัด (27/11/2558) บริษัท ยูนิควาไนเซอร์ จำกัด (27/11/2558) บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด (30/11/2558) บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด (30/11/2558) ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอ สไมล์ แทรเวิล (30/11/2558) บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด (01/12/2558) บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด(มหาชน) (01/12/2558)
แต่มีผู้สนใจ ยื่นซองเอกสาร 2 ราย คือ 
บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด และ บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด ซึ่งผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิคทั้งคู่
ส่วนผลการเสนอราคา  บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เสนอราคาอยู่ที่  39,619,990 บาท   บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด 39,749,999.75 บาท  (ห่างกัน 130,009 บาท) 
บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 380,010 บาท ทำให้เป็นผู้ชนะไป  (ประกาศ 22 ธ.ค.2558)
ต่อรองราคาเพิ่มช่วงทำสัญญาเหลือ 39,500,000 บาท (ดูประกาศประกอบ)
piiee44r4rr4
ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงจาก สตง. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า ข้อมูลการมอบอำนาจให้บุคคลคนเดียวกัน ของริษัท  คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด ให้เป็นจดทะเบียนแจ้งเพิ่มวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจจำหน่าย ปลีก-ส่ง ไฟฟ้าประดับตกแต่ง ไฟฟ้าให้แสงสว่างทุกชนิด ก่อนที่จะเข้าร่วมการเสนอราคาโครงการประดับไฟฉลองปีใหม่ของ กทม. วงเงิน 39.5 ล้านบาท ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่ชี้ให้เห็นว่าบริษัทฯ ทั้งสองแห่ง มีความเชื่อมโยงกัน และสตง.ได้นำหลักฐานนี้มาใช้ประกอบการตรวจสอบโครงการนี้ด้วย 
อ่านประกอบ :

เหลือสอบปากคำ'บ.ทัวร์-สุขุมพันธุ์'! สตง.จ่อเชือดโครงการประดับไฟกทม. 39ล.

หลักฐานมัด'คู่เทียบ'แจ้งเพิ่มธุรกิจประดับไฟ 5วันก่อนยื่นซอง! 'สุขุมพันธ์ุ' เมินถูกสอบ

ไม่มีความคิดเห็น: