PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

เอกสารปานามาทำพิษ! ปธน.อาร์เจนตินาเจอโดนสอบอย่างเป็นทางการ

เอกสารปานามาทำพิษ! ปธน.อาร์เจนตินาเจอโดนสอบอย่างเป็นทางการ
Cr:ไทยรัฐ
ประธานาธิบดีมาครีแห่งอาร์เจนตินา เจอโดนสอบสวนอย่างเป็นทางการ กรณีมีชื่ออยู่ใน ‘เอกสารปานามา’ เจ้าตัว ถึงกับแถลงทางสถานีโทรทัศน์ ยืนยันไม่ได้ทำผิดกฎหมาย และไม่มีอะไรที่จะต้องปิดบัง
เมื่อวันที่ 8 เม.ย.59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี แห่งอาร์เจนตินา กลายเป็นผู้นำรัฐบาลคนล่าสุดที่มีชื่ออยู่ในเอกสารปานามา (Panama Papers) จนต้องถูกดำเนินการสอบสวนอย่างเป็นทางการ โดยสื่อท้องถิ่นในอาร์เจนตินา รายงานว่า ประธานาธิบดีมาครี ตกเป็นข่าวอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับ เอกสารปานามา ซึ่งหลุดรั่วออกมาจากบริษัทกฎหมาย ‘มอสแซค ฟอนเซกา’ ในปานามา เนื่องจากเขาเคยเป็นผู้อำนวยการของบริษัทจดทะเบียนในต่างแดน (ออฟชอร์) แห่งหนึ่งที่หมู่เกาะบาฮามาส แต่ไม่ได้แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน ตอนที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีกรุงบัวโนสไอเรส เมื่อปี 2550 และไม่ได้แจ้งตอนที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเมื่อ พ.ย.58
ประธานาธิบดีมาครี แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า ตนจะพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่มีอะไรที่จะต้องปิดบัง ‘ผมรู้ว่ามีคนบางคนกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเหล่านี้ในเอกสารปานามา ซึ่งมีผมเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย โดยผมต้องการพูดอีกครั้งว่า ผมรู้สึกสงบมากๆ, ผมปฏิบัติตามกฎหมาย ผมพูดความจริงมาตลอด และไม่มีอะไรที่จะต้องปิดบัง’ ประธานาธิบดีมาครีกล่าว ก่อนมีกำหนดไปขึ้นศาลเพื่อให้การเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวนี้ในวันศุกร์ที่ 8 เม.ย. ขณะที่ได้มีชาวอาร์เจนตินาจำนวนหนึ่งออกมาประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีมาครีแล้ว
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาครี เคยเป็นผู้อำนวยการของบริษัทเฟลก เทรดดิ้ง (Fleg Trading) ที่หมู่เกาะบาฮามาส ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยบิดาของเขาผ่านบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา แต่ตอนนี้ บริษัทเฟลก เทรดดิ้ง ได้ถูกปิดกิจการไปแล้ว ขณะที่ ฝ่ายคณะทำงานของประธานาธิบดีมาครี โต้แย้งสาเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีมาครีไม่แจ้งว่ามีบริษัทแห่งนี้อยู่ในต่างแดนว่า เป็นเพราะไม่เคยมีรายได้จากบริษัทดังกล่าว จึงเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องแจ้งในบัญชีทรัพย์สิน

ไม่มีความคิดเห็น: