PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

เอกสารปานามาเปิดรายชื่อคนไทยมีทั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี-ประธานหอการค้า-คุณหญิงพจมาน-

เอกสารปานามาเปิดรายชื่อคนไทยมีทั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี-ประธานหอการค้า-คุณหญิงพจมาน-บรรณพต ดามาพงศ์-แอ๊ด คาราบาว
เอกสารปานามาเปิดรายชื่อคนไทยมีทั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี-ประธานหอการค้า-คุณหญิงพจมาน-บรรณพต ดามาพงศ์-แอ๊ด คาราบาว
นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชามีชื่ออยู่ใน “เอกสารปานามา” (ภาพจากนสพ.มติชน)
Last updated: 6 April 2016 | 09:37
แฉรายชื่อคนดังไทยมีบัญชีใน“เอกสารปานามา”ทั้งบรรยงค์ พงษ์พานิช ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี,ประธานหอการค้าไทย,พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน,แอ๊ด คาราบาว,ภรรยาคิงเพาเวอร์,คุณหญิงพจมานอดีตเมียทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งคนในตระกูลเจียรวนนท์,จิราธิวัฒน์,โชควัฒนา,ทวีสิน,นวลแข ฯลฯถูกระบุว่านำเงินลงไปทุนนอกประเทศเพื่อหลบภาษี (Tax heaven)
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2559  นักหนังสือพิมพ์มากกว่า 370 รายจากองค์กรสื่อ 107 องค์กรร่วมกันสอบสวนในนาม สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ) จากนั้นได้นำเอกสารปานามา”(Panama Papers) ที่มีการแฮกจากบริษัทมอสแซค ฟอนเซก้า (Mossack Fonseca) บริษัทกฎหมายที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศปานามา และมีสำนักงานย่อยตั้งอยู่ 35 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย เอกสาร 11.5 ล้านหน้าบอกเล่าวิธีการที่นักการเมืองประมาณ 140 คน รวมถึงอดีตผู้นำประเทศ 12 คนใช้ซุกซ่อนทรัพย์สินไว้ในต่างประเทศ
จากนั้นข่าวนี้ได้ถูกนำตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2016 ในหนังสือพิมพ์เยอรมนีชื่อซุดดอยช์ ไซตุง (Süddeutsche Zeitung)
ภายหลังจากข่าวรั่วออกมาเมื่อวันที่ 4 เมษายน ประชาชนชาวไอซ์แลนด์ออกมาชุมนุมประท้วงที่หน้ารัฐสภา พร้อมกับเรียกร้องให้นายซิกมันดูร์ เดวิด กันน์ลาฟซัน (Sigmundur David Gunnlaugsson)นายกรัฐมนตรีลาออก หลังจากที่มีข่าวว่าเขาไปตั้งบริษัท Wintris Inc. นอกประเทศร่วมกับนางแอนนา พาลสดอททรี (Anna Sigurlaug Palsdottir)และไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียด การจัดตั้งมีมาตั้งแต่ปี 2007 ส่วนตัวเขาเองเข้ารับตำแหน่งส.ส.ในเดือนเมษายนปี 2009 และเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2013
มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2009  เขาขายหุ้นครึ่งหนึ่งของบริษัทให้ภรรยาตัวเองในราคา 1 ดอลลาร์  สำหรับบริษัท Wintris Inc. มีสำนักงานใหญ่อยู่เมือง Tortola ในหมู่เกาะBritish Virgin Islands
นายกันน์ลาฟสันปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด บริษัทที่เขาจัดตั้งประกอบธุรกิจการค้า (commercial activity)และถือเป็นทรัพย์สินของภรรยา
อย่างไรก็ตามประเทศไอซ์แลนด์เกิดวิกฤติปัญหาทางการเงินในปี 2008 ค่าเงินของไอซ์แลนด์ตกต่ำ,ตลาดหุ้นพังทลายและธนาคารพาณิชย์ใหญ่ๆหลายแห่งต้องล้มคว่ำกลายเป็นความเจ็บปวดของประชาชนชาวไอซ์แลนด์ที่ตกทอดมาถึงปัจจุบัน จึงไม่แปลกใจที่พวกเขาจะออกมาประท้วงและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง
ขณะที่ โจฮานนา ซิกกูร์ดาร์ดอททรี 1 ในอดีตนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่านายกันน์ลาฟซันและคณะรัฐมนตรีจะต้องลาออกทันที ไม่เพียงแต่เป็นเครดิตของประเทศใน(สายตา)ของต่างประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นความเชื่อมั่นที่ถูกทำลายไประหว่างรัฐบาลกับประชาชน
ทางด้านบริกิตตา จอนสดอททรี แห่งพรรค Pirate Party อยู่ตรงข้ามรัฐบาลระบุว่าจะผลักดนให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจและให้จัดการเลือกตั้งใหม่ทันที เขาทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อความไว้วางใจของประชาชนในประเทศ  เขาสบประมาทไอซแลนด์มากในสายตาของต่างประเทศ  เราเองก็รู้สึกขวยเขินและตกใจที่ผู้นำของเราเกิดมีข่าวแบบนี้ ตอนปี 2008 เศรษฐกิจของเราพังทลาย มาคราวนี้จริยาธรรมของเราก็พังทลาย
ประเทศไทยมี 780 รายชื่อ  
รายงานข่าวเปิดเผยว่า Panama Papers ได้เปิดเผยรายชื่อของคนที่อยู่ในประเทศไทย 780 รายชื่อและบริษัท 50 บริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของบริษัทในไทย นอกจากนี้ยังมีรายชื่อบุคคล 634 รายในประเทศไทย  สำหรับรายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าไปเกี่ยวข้องประกอบด้วย
นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและซีอีโอของบริษัท Bangkok Land ทั้งนี้ยังมีชื่อ Bangkok Land (Cayman Islands) Ltd.หรือตั้งอยู่เกาะเคย์แมน นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผลและประธานหอการค้าไทย (กลุ่มมิตรผลเป็นกลุ่มผู้ผลิตน้ำตาลทรายายใหญ่ของประเทศไทย)
พลเรือเอกบรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม (ระดับ11),รองปลัดกระทรวงกลาโหม,ประธานคณะที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ (อัตราจอมพล),รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด,เลขานุการกองบัญชาการทหารสูงสุด,ประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (หลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549)
นายยืนยง โอภากุล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นหัวหน้าวงคาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตและเป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556
นอกจากนี้ยังมีชื่อคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ (ใช้ชื่อว่า Mrs Potjaman Shinawatra อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร),นางเอมอร ศรีวัฒนประภา (รักศรีอักษร Aimon Raksriaksorn) ภรรยาเจ้าของคิงพาวเวอร์,นายบรรพต ดามาพงศ์ (พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน),ชาญ อิสระ,ศุภวุฒิ สายเชื้อ
พร้อมกันนี้ยังมีชื่อของบุคคลในตระกูลเจียรวนนท์,จิราธิวัฒน์,โชควัฒนา,ศรีเฟื่องฟุ้ง,พรประภา,ทวีสิน,นวลแข รวมอยู่ด้วย
รายละเอียดบางส่วนเข้าไปดูที่ https://offshoreleaks.icij.org/search?country=TH&q=&ppl=on&ent=on และhttp://politic.tnews.co.th/contents/185242/
คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ ( 2 จากซ้าย)พร้อมด้วยครอบครัวทั้งลูกและสามีขณะไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บรรณวิทย์เป็นงง-ภรรยาคิงเพาเวอร์-คุณหญิงพจมาน
เมื่อวันที่ 5 เมษายน  พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตที่ปรึกษาพิเศษกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงที่มีรายชื่อ 1 ใน 21รายชื่อคนไทยที่ถูกกล่าวหาว่าปรากฏในเอกสารลับ ปานามา เปเปอร์” ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ อย่างมีอารมณ์ขันว่า แปลกใจว่าทำไมถึงมีรายชื่อตนปรากฏอยู่ ทั้งที่ไม่มีการทำธุรกรรมการเงินที่ต่างประเทศ ไม่เคยจดทะเบียนหรือไปหุ้นกับบุคคลอื่นตั้งบริษัท รวมทั้งไม่เคยให้ใครยืมชื่อไปทำธุรกรรมใดๆ เพราะเป็นคนระวังเรื่องนี้มากอยู่แล้ว
ตอนแรกก็ขำ เพื่อนโทร.มาบอกว่า เฮ้ย มีบัญชีเงินฝากต่างประเทศไหม มาให้ยืมบ้างสิ ผมก็นึกว่าล้อเล่น พอถามกลับเพื่อนก็บอกว่ามีชื่อตนด้วย เฮ้ย มันไปได้ยังไง ยังสงสัยอยู่ ผมกำลังตามดูอยู่ว่ามันไปได้ยังไง
เมื่อถามว่ามีการยกหูตรวจสอบเรื่องนี้กับชื่อบุคคลอื่นอย่างนายบรรยง พงษ์พานิช หรือไม่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าวว่า ตอนอยู่การบินไทยกำลังโดนตนค้นว่าทำไมทำการบินไทยเละเทะขนาดนี้
เมื่อถามต่อว่า จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับภรรยานายวิชัย ศรีวัฒนประภา (นามสกุลเดิม รักศรีอักษร) เจ้าของกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์หรือไม่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าวว่า ตนเป็นคู่กรณีกับนายวิชัย กรณีคิงเพาเวอร์ ตนเป็นประธานกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จับการทุจริตในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตนยื่นฟ้องคิงเพาเวอร์ต่อศาลฎีกาด้วยตัวเอง
เมื่อถามว่า มีชื่อจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และคุณหญิงพจมาณ ณ ป้อมเพชรหรือไม่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าวว่า นายเนวินก็รู้จักกัน แต่เรื่องเขากระโดงนั้นตนตรวจสอบและส่งไปที่ ป.ป.ช. ก็รู้สึกแปลก ซึ่งในช่วงที่เป็นกรรมาธิการที่ผ่านมาก็ทำทั้งหมด 16 เรื่อง รวมทั้งกรณีกลุ่มเซ็นทรัลต่อสัญญาเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย
เมื่อถามว่า เมื่อมีชื่อปรากฏไปทั่วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าวว่า ตนกำลังตรวจสอบอยู่ว่ามันไปได้ยังไง ที่ตนเป็นกังวลก็คือกลัวเพื่อนจะมายืมสตางค์ นอกนั้นไม่มีปัญหา
พล.ร.อ.บรรณวิทย์ยังกล่าวอีกว่า รายชื่อทั้งหมดให้ความเห็นยาก แต่เป็นคนที่มีสตางค์ทุกคน ตนน่าจะเป็นคนที่จนที่สุดในบรรดารายชื่อต่างๆ แสดงว่ามันต้องมีอะไร อย่างตนคงไม่มีเงินมากพอที่จะนำเงินไปฝากในต่างประเทศ เป็นอะไรที่แปลกว่า ทำไมถึงมีชื่อ
เมื่อถามว่า เป็นเอกสารที่หลุดมาจากบริษัทกฎหมายในปานามา มีลูกค้าที่มาใช้บริการเรื่องการตั้งบริษัทในเกาะต่างประเทศ เมื่อมีชื่อแสดงว่าเกี่ยวข้องกับการตั้งบริษัทหรือเปล่า พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าวว่า ตนกำลังตรวจสอบอยู่ว่า ตนไม่เคยมีชื่อไปร่วมกับบริษัท แล้วไปได้ยังไง ยังงงตรงนี้ การยืมชื่อไม่มี เพราะตนคงไม่กล้าให้"ที่เป็นห่วงคือเมื่อมีชื่อแล้วมีคนมายืมตังค์ แล้วไม่มี เพื่อนก็เกลียด พยายามตามดูอยู่ว่ามีชื่อได้ยังไง” พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าว
ด้านนายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) และกรรมการธนาคารเกียรตินาคิน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เห็นชื่อตัวเองอยู่ใน Panama Leak แล้วงงมากครับ ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยติดต่อ ไม่เคยใช้บริการใดๆ จาก Mossack Fonseca (เพิ่งรู้จักชื่อก็วันนี้เอง) และไม่เคยมีนิติกรรมใดๆ ในปานามา จะติดตามหาข้อเท็จจริงมาเล่าให้ฟังต่อนะครับ มีรายชื่อคนไทยเกือบพันคน ดังๆ ทั้งนั้น
ต่อมาได้โพสต์คอมเมนต์ระบุว่า สรุปเบื้องต้นว่ามันเป็นรายชื่อคนละชุดกับ Leak ที่ระบุว่ามี Transaction ผิด กม. เห็นรายชื่อแล้วมีผู้บริหารภัทรอยู่ครบ ก็รู้ว่าเป็นรายชื่อของผู้ถือหุ้น RPIC ซึ่งพวกเราทำ Management Buy Out ซื้อมาจาก Merrill Lynch เมื่อปี 2003 ซึ่งเป็นเรื่องเปิดเผย ไม่เคยปิดบังใคร ปรากฎในรายงานประจำปีทุกปี แน่ใจว่าไม่มีเรื่องผิด กม.
ผมเข้าใจ (เบื้องต้น) ว่า Mossack Fonseca เป็น สนง.ใหญ่มี 40 แห่งทั่วโลก ทำรายการหลายสิบล้านรายการ ในนั้นอาจมีเรื่องผิด กม. บ้าง แต่ไม่น่าจะทุกรายการ เราไม่เคยใช้บริการ แต่อาจมีรายการผ่านกันบางทอดทำให้เขามีข้อมูล ซึ่งก็คือทะเบียนผู้ถือหุ้น (ที่เมืองไทยก็ไปขอคัดได้ที่ ก.พาณิชย์นั่นแหละครับ)
ผลกระทบต่อตะวันออกกลาง
ข่าวที่รั่วไหลออกมาจาก ICIJ ครั้งนี้มีผลกระทบต่อผู้นำตะวันออกกลางหลายคนดังนี้
1.ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรี
แม้ว่าเอกสารของ ICJI จะไม่ได้ระบุชื่อของประธานาธิบดีอับ-อัสซาด โดยตรง แต่เส้นทางการเงินก็เข้ามาวนเวยนอยู่ในครอบครัวของประธานาธิบดี
เอสการระบุว่าหลานชายของเขา รามิ และ ฮาเฟซ มาคห์ลูฟ (Rami and Hafez Makhlouf ) ถูกพาดพิงว่าบริษัทต่างชาติใดต้องการทำธุรกิจในซีเรียจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรามิ
ทั้งนี้นายรามิควบคุมกิจการโทรคมนาคมและน้ำมัน ในขณะที่นายฮาเฟซเป็นพลเอกในหน่วยข่าวกรองและรักษาความมั่นคงของซีเรีย  นายรามิมีหุ้น 63 % ใน Syriatel ผ่านบริษัท Drex Technologies S.A.ที่ตั้งอยู่  British Virgin Island  บริษัทเดรกซ์ฯก็เป็นของเขา เมื่อปี 2011 บริษัทสอนสวนด้านการฟอกเงินติดต่อไปยังกลุ่มมอสแซค ทำให้กลุ่มมอสแซคในฐานะสำนักงานทนายความก็ตัดการติดต่อกับธุรกิจของตระกูลมาคห์ลูฟทันที 
2.กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ บิน อับดุลเลาะห์มาน อัล ซาอูด (Salman bin Abdulaziz bin Abdulrahman Al Saud)
กษัตริย์ซัลมานรวมทั้งช่วงเป็นที่มกุฎราชการซาอุดิ อาระเบีย ก่อนที่กษัตริย์อับดุลลาห์จะสิ้นพระชนม์เมื่อมกราคม 2015 พระองค์ทรงมี 2 บริษัทตั้งอยู่ใน
British Virgin Island เอกสารปานามาระบุว่าประกอบด้วบ Verse Development Corporation และ Inrow Corporation บริษัทจัดการเรื่องการจำหน่ายบ้านของพระองค์ในกรุงลอนดอนมูลค่า 34 ล้านดอลลาร์  
3.มกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน นาอีฟ บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอูด(Crown Prince Mohammad bin Naif bin Abdulaziz Al Saud)
พระองค์จะรับหน้าที่กษัตริย์ซาอุดิ อาระเบีย องค์ต่อไป ทรงเป็นหลานของกษัตริย์ซัลมาน พระองค์ได้ใช้เงินบัญชีจากธนาคาร UBS ในสวิสซื้อบริษัทในปานามา โดย Mossack Fonseca เปิดคนจัดการเปิดบัญชีธนาคาร UBS ให้  
4.คาลิฟา บิน ซาเยด บิน สุลต่าน อัล นาห์ยาน(Khalifa bin Zayed bin Sultan Al Nahyan)
บุคคลผู้นี้เป็นประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates =UAE) ใช้บริษัท 30 บริษัทในBritish Virgin Islands ที่จัดตั้งโดย Mossack Fonseca เพื่อจัดซื้อทรัพย์สินทั่วโลก จัดสร้างพระราชวังที่ประเทศเซย์เชลส์ เป็นเจ้าของเรือยัตช์ใหญ่ที่สุดในโลกและยังบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อการวิจัยทางการแพทย์ในสหรัฐ 
5.อาลา มูบารัค (Alaa Mubarak) เอกสารปานามาระบุว่าบุคคลผุ้นี้เป็นลูกชายของ ฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เผ้นนักธุรกิจที่มั่งคั่ง  เมื่อเดือนพฤษภาคม 2015  ศาลได้สั่งจำคุกเขาพร้อมทั้งพ่อฐานำเงินงบประมาณของรัฐไปปรับปรุงทำเนียบที่พัก และถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อเดือนตุลาคม 2015 นายอาลาเป็นเจ้าของบริษัทใน British Virgin Islands และบริษัทจัดการโดย Credit Suisse อย่างไรก็ตาม Mossack Fonseca ประกาศตัดสัมพันธ์กับบริษัทของนายอาลาตั้งแต่เมษายน 2015  
6.อาลี บู อัล-รักเฮบ(Ali Bu al-Ragheb) เอกสารปานามาระบุว่าุบคคลผู้นี้เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีประเทศจอร์แดน เขากลายมาเป็นผู้อำนวยการบริษัท
Jaar Investment ในหมู่เกาะเวอร์จิน ไอส์แลนด์ หลังจากไม่เกี่เดือนที่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี บริษัทนี้เปิดบัญชีกับ Arab Bank เมืองเจนีวาประเทศสวิสเซอร์แลนด์  อย่างไรก็ตามบริษัทนี้ปิดตัวลงเมื่อปี 2008 ภายหลังจากนายอัล-รักเฮบมาเป็นผู้อำนวยการบริษัท Jay Investment Holdings ซึ่งก็ตั้งอยู่ใน British Virgin Islands อย่างไรก็ตามมีรายงานว่านายรักเฮบเป็นเจ้าของบริษัทอีก 3 แห่งในประเทศเกาะเซย์เชลส์ 
7.บริษัทอิสราเอล (Israeli Companies) จากเอกสารปานามา 11.5 ล้านแผนนั้นพบว่ามีบริษัทอิสราเอล 600 บริษัทและชื่อผู้ถือหุ้น 850 ราย อยู่ในบัญชีนอกประเทศอิสราเอล  ในจำนวนนี้มีรายชื่อธนาคาร 2 แห่งเข้าไปเกี่ยวข้องประกอบด้วย Bank Leumi และ Bank Hapoalim
สำหรับบุคคลที่มีขชื่อเสียงของอิสราเอลมีชื่อปรากฎประกอด้วย Dov Weisglass อดีตหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลนายอาเรียล ชารอน(Ariel Sharon)เขามีช่อในฐานะเป็นเจ้าของบริษัทใน British Virgin Islands ,และยังมีนักธุรกิจชื่อดังของอิสราเอลอีก 2 รายประกอบด้วย Jacob Engel และ Idan Ofer
8.อินเดีย  ศาลสูงของอินเดียจัดสั่งจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนพิเศษ (Special Investigation Team)ขึ้นมาเพราะมีรายชื่อของกลุ่มธุรกิจและนักธุรกิจระดับเศรษฐีของอินเดียจำนวนมากทั้งด้านการเดินเรือ,การค้า,อุตสาหกรรมภาพยนตร์ Bollywood,นักอุตสาหกรรม,ทนายความจำนวนมากกว่า 500 คนถูกตีพิมพ์ใน นสพ. Indian Express
คณะกรรมการสอบสวนพิเศษได้ให้หน่วยงานรัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดเพื่อลงมือสอบสวนและเตรียมรายงานการตั้งข้อหาบรรดา เงินดำที่นำไปลงทุนหรือไปฝากนอกประเทศ ทำให้กลายเป็นสวรรค์ของการหลบเลี่ยงภาษี (Tax heaven) ไป
บริษัท Mossak Fonseca ปฏิเสธไม่ขอชี้แจงกรณีเฉพาะต่อ ICIJ ที่นำเอกสารมาเปิดเผยโดยอ้างเหตุผลการปกปิดข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า แต่ยืนยันว่าไม่มีการละเมิดกฏหมายในการทำธุรกิจนี้แต่อย่างไร
รายละเอียดบริษัทมอสแซค ฟอนเซก้า
บริษัทมอสแซค ฟอนเซก้า (Mossack Fonseca & Co.) สำนักงานใหญ่อยู่ที่ Mossfon Building, เลขที่ East 54th Street Marbella, P.O. Box 0832-0886 W.T.C.
Panama, Panama โทร. +507-205-5888; 206-9400 Fax: +507-263-9218; 263-7327 เว็บไซต์http://www.mossackfonseca.com
เกี่ยวกับสำนักงาน
ก่อตั้งปี 1977 , กลุ่มมอสแซค ฟอนเซก้า ถือเป็นกลุ่มนำระดับโลกที่ให้บริการด้านกฎหมาย,ความไว้วางใจหรือทรัสต์และบริการด้านบัญชี
กลุ่มมีสต๊าฟงานกว่า 500 คนกระจายอยู่ทุกทวีปในโลก ทางกลุ่มมีประสบการณ์ให้บริการมากว่า 35 ปี ให้บริการเป็นส่วนตัวตลอด 24 ชั่วโมง ทางกลถ่มได้เปิดเว็บไซต์ออนไลน์  Client Information Portal เพื่ออนุญาตให้ลูกค้าเข้ามาจับจอง,ดูสถานะภาพของบริษัท,จ่ายค่าบริการรวมทั้งแนวทางอื่นๆในการจ่ายเงิน(other types of transactions)
การบริการและการค้นคว้าแบบมืออาชีพของเราสร้างความไว้วางใจในการให้บริการ,การบริหารจัดการความมั่งคั่ง,การจัดโครงสร้างธุรกิจนานาชาติและยังมีเรื่องอื่นๆอาทิเช่นกฎหมายพาณิชย์ เป็นต้น 
สินค้าและการบริการในเอกสารของเราจะมีการอัพเดทให้ทันสมัยและจัดใหม่ตลอดเวลาเพื่อหาทางแนวการแก้ปัญหาในธุรกิจของท่านให้เหมาะสม เรามีศูนย์บริการค้นคว้าในพื้นที่ต่างๆให้กับท่านประกอบด้วย สหราชอาณาจักร,มอลต้า,ฮองกง,ไซปรัส,บริทิช เวอร์จิน ไอส์แลนด์,บาฮามาส์,ปานามา,บริทิช แองกิลย่า (British Anguilla)เซส์เชลส์,ซามัว,เนวาด้าและไวโอมิ้ง (สหรัฐ) 
สำนักงานกฎหมายของเรามีทานยที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน อาทิเช่นด้านการส่งสินค้า,ด้านคนเข้าเมือง,การทำสัญญาและทนายด้านลิขสิทธิ์ทางปัญญา โดยเฉพาะทนายด้านธุรกิจทั่วไป เราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือลูกค้าโยกย้ายมาตั้งถิ่นฐานในปานามาด้วยการดำเนินการตามขั้นตอน จากปัญหาคนเข้าเมืองมาถึงการเข้ามาเช่าซื้อหรือมาซื้อทรัพย์สมบัติเพื่อจัดตั้งธุรกิจในปานามา
สำหรับ Mossfon Trust Corporation เป็นบริษัททรัสต์ที่ควบคุมโดย Banking Superintendence of Panama  มาตั้งแต่ปี 1993  ทีมงานของที่เป็นทั้งมืออาชีพและผู้เชี่ยวชาญด้านบริษัท,ทรัสต์,ภาษีและบัญชี จะสามารถช่วยสร้างแนวทางการแก้ปัญหาให้อย่างเข้มแข็ง,สะดวกและก้าวหน้า 
ทางด้านกลุ่มมอสแซค ฟนอเซก้า เป็นพันธมิตรด้านยุทธวิธีกับบริษัท Mossfon Asset Management, S.A., บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนที่มีใบอนุญาตจากคณะกรรมการตลาดหลัดทรัพย์ปานามา (the Superintendency of Securities Market of Panama) ตลอดจนยังมีพันธมิตรอีกบริษัทคือ Discretional Portfolio Management  (หากท่านร้องขอ) บริษัทนี้มีใบอนุญาตประกอบการด้านการลงทุนภายใต้ข้อกฎหมาย Resolution No. 94-06 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2006 
นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2010 กลุ่มมอสแซค ฟอนเซก้า มีความภูมิใจที่ได้รับมาตรฐาน ISO 9001 สำนักงานกฎหมายที่ออกให้โดยรัฐบาลปานามา certified   The ISO 9001:2008 เป็นเครื่องหมายระบบคุณภาพที่จะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของกลุ่มโดยกลุ่มจะพัฒนางานเพิ่มขึ้นเพื่อความพอใจของลูกค้า 
นอกจากนี้เรายังได้รับประกาศนียบัตรระบบบริหารจัดการระดับโลกจาก SGS ซึ่งประกาศนียบัตรนี้ได้รับการยอมรับและให้เครดิตจาก, a certification entity   UKAS และ ANAB ที่เป็นหน่วยงานอิสระในการตรวจสอบและหน่วยงานรับรองประกาศนียบัตรของโลก 
ทนายความของกลุ่มมีความยินดีอย่างยิ่งที่เป็นผู้บริหารระดับสูงและสมาชิกของกลุ่มเกียรติยศเหล่านี้ รวมทั้ง :
•Society of Trust and Estate Practitioners (STEP)
•International Tax Planning Association (ITPA)
•International Bar Association (IBA)
•International Fiscal Association (IFA)
•International Trademark Association (INTA)
•Florida International Bankers Association (FIBA)
•American Chamber of Commerce (AMCHAM)
•Maritime Law Association of Panama (APADEMAR)
•Cámara de Comercio e Industria Colombo-Panameña (CICOLPA)
•International Attorneys Association (AAI)
•National Bar Association
•Cámara de Comercio e Industria Panameña Alemana
•Cámara de Comercio, Industrias y Agricultura de Panamá
•Asociación de Ejecutivos de Empresas (APEDE)
•Panama Compliance Officers Association
•Association of Certified Anti-Money Laundering Specialists.
เราปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับกฎหมายมีดังนี้
กฎหมายขององค์กร ( Corporate Law) มูลนิธิเอกชน (Private Foundations) การจัดการลงทุน(Investment Management) ทรัสต์,กิจการทางเรือและกฎหมายการเดินเรือ (Admiralty and Maritime Law) การส่งสินค้า(Shipping) กฎหมายการธนาคาร(Banking Law) กฎหมายการบิน (Aviation Law)สิทธิบัตร(Patents)เครื่องหมาย(Trade Marks)การค้าการลงทุนต่างประเทศ (Foreign Investments) กฎหมายระหว่างประเทศ (International Law) ประกันภัยหากถูกจับกุม (Captive Insurance) การจัดเก็บภาษีนิติบุคคล (Corporate Taxation)วางแผนภาษีนิติบุคคล (Corporate Tax Planning) การจัดเก็บภาษีระหว่างประเทศ (International Taxation) กฎหมายปกครอง(Administrative Law) การป้องกันทรัพย์สิน(Asset Protection) กฎหมายธุรกิจ(Business Law)กฎหมายพาณิชย์(Commercial Law) กฎหมายการเงิน(Financial Law) กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองและการแปลงสัญชาติ(Immigration and Naturalization)ทรัพย์สินทางปัญญา( Intellectual Property) การลงทุนต่างชาติ (Foreign Investment) การควบรวมและซื้อกิจการ (Mergers and Acquisitions) อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate )กฎหมายโทรคมนาคม (Telecommunications Law)
ภาษาที่เราให้บริการ อาระบิค,เชค,ฝรั่งเศส,เยอรมัน,กรีก,อิทาเลียน,ลัตเวียน,มาเลย์,แมนดาริน,ปอร์ตุกีส,โรมาเนียน,รัสเซียน,ซามวน,สแปนิช,ทมิฬ,ไทย,ยูเครเนียนและอังกฤษ
สำหรับ Mossack Fonseca & Co. (Thailand) Ltd. ตั้งอยู่เลขที่ 990 ถนนพระราม 4 ชั้น 31 ตึกอับดุลราฮิท,ถนนสีลม,บางรัก กทม. 10500  โดยบริษัทระบุว่า ทำบัญชีและตรวจสอบบัญชี (Accounting & Auditing)

First posted: 5 April 2016 | 20:41

ไม่มีความคิดเห็น: