PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

"พลเอกธีรชัย" ผบ.ทบ. สั่ง ห้ามให้มีพลทหารตายอีก



ศพสุดท้าย???...
"พลเอกธีรชัย" ผบ.ทบ. สั่ง ห้ามให้มีพลทหารตายอีก/ พลเอกกัมปนาท ยันจะดูแลอย่างดี เผย นายกฯ บิ๊กตู่” เร่งปฏิรูปทหารพัฒนาระบบกำลังสำรองให้เข้มแข็ง
พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผช.ผบ.ทบ. กล่าวถึงการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ ว่า ภาพรวมการเกณฑ์ทหารทุกหน่วยที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามนโยบาย ขอบคุณทหารกองเกินทุกคนที่ให้ความร่วมมือ
"ขอให้ทุกคนสบายใจ อย่านำเรื่องต่างๆมารวมกัน ขอยืนยันว่าการเป็นทหารได้อะไรมากมาย
และยืนยันว่าพวกเราทุกคนจะดูแลทหารกองเกินเหมือนกับลูกหลาน"
พลเอกกัมปนาท กล่าวว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. สั่งการชัดเจนว่าในวันที่ 1 พ.ค. 59 ที่จะต้องเข้ารับการฝึกนั้น การฝึกต่างๆ ต้องเป็นไปตามนโยบายอย่างเคร่งครัด เรามีหลักสูตรฝึกนายทหารใหม่ เพราะฉะนั้นผู้รับผิดชอบ ตั้งแต่ผู้ฝึกจนถึงผู้บังคับกองพัน จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายและทหารใหม่ทุกคน
"ผบ.ทบ.ได้กำชับว่า ห้ามเกิดการสูญเสียเด็ดขาด และทุกหน่วยที่เข้าดำเนินการจะต้องดำเนินการตามนโยบายอย่างเคร่งครัด" พลเอกกัมปนาท กล่าว
พลเอกกัมปนาท กล่าวว่า เรานำบทเรียนมาแก้ไขตลอด เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็จะดีขึ้นตามลำดับ เช่นการเกณฑ์ทหารเมื่อก่อนไม่มีเก้าอี้นั่ง แต่ปัจจุบันมีเก้าอี้ และทุกคนใส่เสื้อ ยกเว้นตอนตรวจร่างกาย เราคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ให้เกียรติทุกคน
แม้แต่น้องๆที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดมีห้องตรวจร่างกายปิดมิดชิด ซึ่งคนเหล่านี้มีแฟนคลับติดตามการทำงานของเรามาตลอด และเขารู้สึกดีกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นขอให้สบายใจได้
เมื่อถามว่าชายไทยเข้ามาให้ความร่วมมือเกณฑ์ทหารมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.กัมปนาท กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีเพราะสมัครเกือบครบตามยอด
หากมองในภาพรวมการสมัครเป็นทหารดีขึ้น แม้ว่ากองทัพจะมียอดความต้องการทหารเพิ่ม ก็มีคนสมัครเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ทั้งนี้เราอยากให้ทุกคนเป็นทหารทั้งหมด เพราะจะได้มีวินัย แต่ประเทศเราไม่มีงบประมาณพอที่จะทำแบบนั้น เมื่อปลดทหารไปแล้ว ไปอยู่ในสังคมเขาจะมีวินัย เคารพกติกากฎหมาย จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้น
เมื่อถามว่ามีการปลุกระดมให้ต่อต้านการเกณฑ์ทหาร พล.อ.กัมปนาท กล่าวว่า กองทัพทำตามกฎเกณฑ์และระเบียบ การที่คนจำนวนน้อยไปปลุกระดมอย่านำมารวมกัน ขอยืนยันว่ากองทัพจะดูแลทุกคนเหมือนลูกหลาน
ส่วนคนที่ไม่มาตรวจเลือกและทุจริตจะมีการบันทึกอยู่ในฐานข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะส่งผลให้เสียสิทธิ์ทางกฎหมายหลายประการ รวมถึงการทำงานด้วย
พล.อ.กัมปนาท กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมและกองทัพอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบกำลังสำรองให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งอยู่ระหว่างการกฎออกกระทรวงเพื่อรองรับพ.ร.บ.กำลังสำรองที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ไปแล้ว โดยกฎหมายดังกล่าวจะรองรับสิทธิ์ของพลเรือนที่มาเป็นกำลังสำรองไม่ให้ถูกเลิกจ้าง หากระบบนี้เข้มแข็งการเกณฑ์ทหารก็จะลดจำนวนน้อยไป ซึ่งขณะนี้ก็ลดไปมากแล้ว แต่เพิ่งจะมาเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีนี้เนื่องจากการยกฐานะจังหวัดทหารบกเป็นมณฑลทหารบก
อย่างไรก็ตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พยายามให้เดินหน้าเรื่องกำลังสำรองให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเรื่องนี้เหมือนกับการปฏิรูปทหาร ที่ต้องปรับกำลังประจำการให้เล็กลงไปสู่กำลังสำรองเพื่อประหยัดงบประมาณ แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา และคาดว่าจะมีการเกณฑ์ทหารเหมือนปัจจุบันไปอีก 1-2 ปี
พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาของนายทหารทั้งหมดได้สั่งลงโทษทางวินัยเต็มอำนาจ คือถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทหาร ทั้ง 6 นาย
ส่วนคดีอาญานั้นทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น: