PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สนช.เทเสียงล้นหลามผ่านงบฯปี 60 “บิ๊กตู่” ผิดคิวรับหลักการล่วงหน้า เจอสมาชิกเบรกกลางที่ประชุม

สนช.เทเสียงล้นหลามผ่านงบฯปี 60 “บิ๊กตู่” ผิดคิวรับหลักการล่วงหน้า เจอสมาชิกเบรกกลางที่ประชุม
วันนี้ (23มิ.ย.) ที่รัฐสภา บรรยากาศการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2560 ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ชี้แจงต่อสนช. เมื่อเข้าสู่การเปิดโอกาสให้สมาชิกสนช.ได้อภิปรายแสดงความเห็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2560 มีสมาชิกสนช.อภิปรายแสดงความเห็น 25 คน ซึ่งทุกคนแสดงความเห็นสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวว่า เป็นการรักษาระเบียบวินัยการเงินการคลัง และดำเนินการตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเป็นหลัก อาทิ นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ บรรยากาศการอภิปรายเป็นไปอย่างราบรื่น พูดในเชิงหลักการและเหตุผล ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง
ต่อมาเวลา 17.35 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวอภิปรายอีกครั้งว่า ขอบคุณสมาชิกสนช. ที่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2560 จึงทำให้มีเสียงท้วงติงจากสมาชิกผู้อยู่ในห้องประชุมว่า ยังไม่ได้รับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ จนทำให้พล.อ.ประยุทธ์มีท่าทีเขิน และพูดว่า ยังไม่ได้รับหลักการหรือ แต่ผมก็ฟังการอภิปรายของสมาชิกตลอด และขอขอบคุณสมาชิกและรัฐมนตรีทั้ง 6 คนที่ช่วยชี้แจง การจัดทำงบประมาณปีนี้ แตกต่างจากปี 2557 และ 2558 โดยนำปัญหาทุกมิติ และปัญหาในอนาคตมาพิจารณาเพื่อจัดลำดับความเร่งด่วนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยังให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างราชการ โดยเฉพาะสิ่งที่อยากให้ทำได้จริงคือ การออกกฎหมายบูรณาการ และกฎหมายการจัดทำงบประมาณ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และร่วมกันแก้ปัญหา นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ให้ประเทศเดินไปข้างหน้า อยากย้ำให้สร้างประเทศไทยให้เข้มแข็งทั้ง อำเภอ จังหวัด ภูมิภาค ให้แข็งแรงไปด้วยกันทั้งเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว
จากนั้นที่ประชุมสนช.ลงมติเห็นชอบให้รับหลัการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2560 ด้วยคะแนน 189 ต่อ 0 งดออกเสียง 3 โดยตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ 50 คน แบ่งเป็นตัวแทนสนช. 40 คน และตัวแทนครม.10 คน ใช้เวลาพิจารณา 90 วัน โดยใช้เวลาการพิจารณาทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น: