PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เกาะติด อังกฤษเปิดหีบลงคะแนนประชามติ อยู่ต่อ หรือ ขอลา จากอียู

เกาะติดการลงประชามติ กรณีที่สหราชอาณาจักรควรเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป หรือออกจากสหภาพยุโรป
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ประชาชนชาวสหราชอาณาจักรลงทะเบียนเพื่อเข้าลงประชามติ เกือบ 46,500,000 คน โดยทั้งหมดจะเริ่มออกไปลงคะแนนในเวลา 07.22 – 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.00 น. – 04.00 น. ของเช้าวันพรุ่งนี้(24 มิ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย
Pro-EU supporters hold placards and banners during a 'Yes to Europe' rally in London's Trafalgar square, ahead of Thursday's EU referendum, in central London on June 21, 2016. Prime Minister David Cameron pleaded with Britons Tuesday to think of their children and their economic well-being before voting to quit the EU, as polls showed a razor-tight race with less than 48 hours before the referendum. / AFP / Niklas HALLE'N (Photo credit should read NIKLAS HALLE'N/AFP/Getty Images)
อังกฤษ อยู่ต่อ หรือ ขอลา จากอียู ?
ทั้งนี้ คำถามที่ระบุบนใบลงประชามติคือ “สหราชอาณาจักรควรเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป หรือออกจากสหภาพยุโรป”โดยตัวเลือกที่ได้คะแนนมากกว่าครึ่ง จะถือว่าเป็นตัวเลือกที่ชนะ
โดยทางการจะเก็บและรวบรวมกล่องลงคะแนน ส่งไปยังศูนย์นับคะแนน 382 แห่ง เทียบเท่ากับรัฐบาลท้องถิ่น 380 แห่งครอบคลุมทั้งอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ ส่วนอีก 2 จุดนับคะแนนจะอยู่ในไอร์แลนด์เหนือ และยิบ-บรอลต้าร์
อย่างไรก็ตามมีการวางเป็นโรดแมป 7 วัน ซึ่งในวันแรกอาจจะทราบผลในช่วงเช้าวันที่ 24 มิ.ย.นี้ โดยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ เคยบอกว่า เขาจะยังไม่แจ้งสหภาพยุโรปในทันที หากผลประชามติออกมาว่าอังกฤษต้องการแยกตัวออก และถ้าหากอังกฤษออกจากอียูจริง แรงกดดันอาจจะทำให้เขาลาออก
A government produced information leaflet on reasons to stay in the European Union hangs from a letterbox in this arranged photograph in Danbury, U.K., on Tuesday, May 24, 2016. Britons risk pushing up the cost of their vacations if they vote to leave the European Union, Prime Minister David Cameron said in his third warning in three days on how a so-called Brexit would hurt ordinary people in their pockets. Photographer: Chris Ratcliffe/Bloomberg via Getty Images
สหราชอาณาจักร์ จะแยกตัวออกจากอียูหรือไม่ ?
แต่หากผลเป็นตรงกันข้าม เขาก็อาจจะลาออกเช่นกัน แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร ธนาคารอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปเตรียมแผนรับมือจากผลกระทบของ brexit เอาไว้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับประธานสภายุโรป ประธานคณะกรรมการยุโรปและรัฐสภายุโรป อาจจะเตรียมออกแถลงการณ์หรือหารือกัน

'Vote Remain' is projected onto the exterior of Tate Modern, ahead of Thursday's EU referendum, in central London on June 21, 2016.  Prime Minister David Cameron pleaded with Britons Tuesday to think of their children and their economic well-being before voting to quit the EU, as polls showed a razor-tight race with less than 48 hours before the referendum. / AFP / Niklas HALLE'N        (Photo credit should read NIKLAS HALLE'N/AFP/Getty Images)
การลงประชามติ รวมตัวกับอียู ของสหราชอาณาจักร

ผลโพล คอมเรส (ComRes) ที่ทำโพลให้กับเดลี่ เมล และไอทีวี นิวส์ ออกมาว่า ฝ่ายสนับสนุนให้ยูเค อยู่กับอียูตามเดิม ได้คะแนน 48% สูงกว่าฝ่ายตรงข้าม ที่ได้ 42% โดยโพลค่ายนี้ใช้วิธีการสำรวจผู้มีสิทธิลงประชามติ 1,032 คน ทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 17-22 มิ.ย.ที่ผ่านมา และในจำนวนผู้ถูกสอบถาม มีผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจอีกกว่า 11%
ส่วนทางด้านยูกอฟ (YouGov) ซึ่งทำโพลให้กับ ‘เดอะ ไทม์ส’ ด้วยการสอบถามผู้มีสิทธิลงประชามติ 3,766 คนผ่านทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 20-22 มิ.ย.ออกมาว่า ทั้งสองฝ่ายมีคะแนนสูสีกันมาก อยู่ที่ 45% ขณะที่อีก 8% ยังไม่ตัดสินใจ ซึ่งยูกอฟ คาดว่า แนวโน้มผลการลงประชามติฝ่ายสนับสนุนให้อยู่กับอียูต่อจะชนะฝ่ายให้แยกตัวแบบเฉียดฉิวที่ 51% ต่อ 49%
พร้อมกันนี้ บีบีซี สื่อในอังกฤษ มีเวลาจำกัดในการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการลงประชามติ เพื่อไม่ให้เป็นการชี้นำประชาชน เริ่มรายงานผลวิเคราะห์และผลนับคะแนนเบื้องต้น หลังจากหน่วยลงคะแนนปิดแล้วในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ไม่มีความคิดเห็น: