PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ออง ซาน ซูจี : สิ่งสำคัญคือแรงงานเมียนมาได้ประโยชน์เช่นเดียวกันกับประเทศเจ้าบ้าน

ออง ซาน ซูจี : สิ่งสำคัญคือแรงงานเมียนมาได้ประโยชน์เช่นเดียวกันกับประเทศเจ้าบ้าน
ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างหนักที่ตลาดทะเลไทย ออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐแห่งสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาและรัฐมนตรีต่างประเทศซึ่งเริ่มเยือนเมืองไทยวันนี้ ได้เดินทางไปพบปะแรงงานเมียนมาในไทยที่นั่น
ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการพบปะหนนี้ว่า ออง ซาน ซูจีได้เดินทางไปถึงตลาดเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ได้พบปะแรงงานภายในห้องประชุมที่มีคนราว 300 คน นางซูจีบอกกับแรงงานเมียนมาว่า การเดินทางมาหนนี้เธอต้องการมารับฟังปัญหาของพวกเขา และหาทางแก้ปัญหาให้ พร้อมกับชี้ว่า แม้ไทยและเมียนมาอาจจะมีปัญหากันบ้างเพราะประเด็นในเรื่องแรงงาน แต่เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของเพื่อนบ้านใกล้ชิดติดกัน สิ่งสำคัญคือการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา รัฐบาลเมียนมาก็ต้องการให้คนเมียนมาได้ประโยชน์เช่นเดียวกันกับที่ไทยได้ประโยชน์ด้วย
นางซูจีบอกด้วยว่า ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประเทศขนาดกลางและเล็ก การมีเอกภาพระหว่างประเทศเหล่านี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ ประเทศต่างๆ ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน คนในประเทศต้องรักและเข้าใจกัน เช่นเดียวกันกับระหว่างรัฐบาลและประชาชน เมียนมาหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากประเทศที่เป็นเจ้าบ้านของแรงงานเมียนมา แต่ก็ต้องให้ประเทศเจ้าบ้านเป็นคนบอกด้วยว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำให้กระบวนการดูแลแรงงานนั้นราบรื่น
“เราไม่สามารถได้สิ่งที่เราต้องการทันทีทันใด ต้องไปทีละขั้นตอน แต่ก็มีสิ่งที่เราทำได้ทันทีเช่นกัน สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือให้คนของเราได้ทำงานและมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย” ออง ซานซูจีบอกกับแรงงานเมียนมา
หลังจากนั้นนางซูจีได้ลงจากเวทีทักทายแรงงานในห้องอย่างใกล้ชิด มีแรงงานจำนวนหนึ่งได้ร้องเรียนเรื่องค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากในการทำหนังสือเดินทางที่ต้องทำผ่านนายหน้าว่ามีแตกต่างกันไป ไม่เสมอหน้ากัน ซึ่งนางซูจีซักถามพร้อมกับบอกว่าจะหาทางแก้ไขปัญหาต่อไป นอกจากนั้นมีการไต่ถามเรื่องสภาพความเป็นอยู่ของแรงงาน โดยเฉพาะที่ทำงานบ้าน ซึ่งคนทำงานบ้านจำนวนหนึ่งบอกกับนางซูจีว่า พวกเขาไม่ได้รับการดูแลด้านสิทธิมากเท่าใดนัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีคนงานได้เข้าไปฟังนางซูจีจำนวนร่วม 300 แต่ทว่ายังมีอีกหลายพันคนที่รออยู่ด้านนอกไม่สามารถเข้าไปในห้องประชุมได้ คนจำนวนมากด้านนอกได้แสดงความไม่พอใจที่ไม่ได้พบนางซูจีและมีคนเริ่มร้องเพลงเป็นระยะๆ พร้อมตะโกนเรียกชื่อ
หลังจากที่มีการพบปะไประยะหนึ่งช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ฝนได้เทลงมาอย่างหนัก ทำให้คนที่อยู่ด้านนอกเปียกปอน แต่กระนั้นคนส่วนใหญ่ก็ยังปักหลักรอต่อไป จนกระทั่งนางซูจีโผล่ออกมาจากห้องประชุมโบกมือทักทาย พวกเขาจึงแสดงความพอใจและเริ่มทยอยแยกย้ายกันกลับ
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศการดูแลความปลอดภัยที่ตลาดทะเลไทยเป็นไปอย่างเข้มงวด ตลาดปิดทำการ มีเจ้าหน้าที่ตรวจตราและคุ้มกันร่วมสามชั้น ตัวผู้สื่อข่าวเองได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายรูปเพียง 10 นาที แต่ห้ามถามคำถาม การพบปะภายในห้องไม่มีการถ่ายทอดภาพหรือเสียงออกมาด้านนอกแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น: