PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ชาวเมียนมาแห่ ต้อนรับ "อองซานซูจี" นับหมื่น วอนช่วยเรื่องพาสปอร์ต-เอ็มโอยู

ชาวเมียนมาแห่ ต้อนรับ "อองซานซูจี" นับหมื่น วอนช่วยเรื่องพาสปอร์ต-เอ็มโอยู ด้าน"ซูจี" ขอแรงงานรัก ซื่อสัตย์ ประพฤติดีต่อไทยในฐานะเจ้าบ้าน เตรียมผลักดัน ซีไอ รับรองสัญชาติให้แรงงาน
.

ที่ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร หลังจากนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา พร้อมคณะ ได้พบปะพูดคุยกับตัวแทนแรงงานชาวเมียนมาที่อยู่ในไทย โดยนางอองซานซูจี ได้กล่าวกับแรงงานเมียนมาในประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า อยากพูดคุยกับแรงงานเมียนมาในไทย เพราะชาวเมียนมามาไทยเหมือนกับเป็นแขก จึงต้องคุยกับเจ้าของบ้าน 
ซื่อสัตย์กับเจ้าของบ้าน เพราะว่าอยู่ด้วยกัน มีปัญหาเล็กน้อยเป็นเรื่องธรรมดา จึงต้องแก้ไขร่วมกัน สามัคคีกัน ปัญหาจะได้ดีขึ้น ถ้าสองประเทศจับมือพัฒนาไปด้วยกันได้ดี และเข้าใจกันทุกอย่าง จะสามารถแก้ไขไปได้ด้วยดี 
.
ดังนั้น แรงงานจึงควรปรึกษาพิจารณานายจ้างให้ดี มีอะไรคุยกันตรงๆ และควรมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายตามที่รัฐบาลเปิดช่องทางไว้ ทั้งนี้จะเดินหน้าผลักดันเรื่องการออกหนังสือรับรองตัวบุคคล หรือ ซีไอ เพื่อรับรองสัญชาติแรงงาน และให้เป็นเหมือนหนังสือเดินทางชั่วคราว เพื่อให้แรงงานสามารถอยู่ในไทยได้อย่างถูกกฎหมาย และเดินทางในไทยได้
.
จากนั้นแรงงานได้ถามเรื่องความจำเป็นของ บัตรสุขภาพ บัตรต่างด้าว และทำไมการนำเข้าแรงงานตามเอ็มโอยู และการพาสปอร์ต ราคาไม่เท่ากัน ซึ่งนางซูจีได้เน้นย้ำความจำเป็นของบัตรต่างด้าวและการประกันสุขภาพ ส่วนค่าใช้จ่ายที่ไม่เท่ากันนั้น อาจจะเป็นปัญหาเรื่องนายหน้าหรือไม่ โดยได้ให้นาย เต็ง ส่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานช่วยชี้แจงด้วย
.
อย่างไรก็ตาม ก่อนการบรรยาย เจ้าหน้าที่ได้ขอแรงงานเป็นภาษาเมียนมา ว่าให้ขออนุญาตก่อนพูด ห้ามยืนขึ้น ห้ามหัวเราะ และให้ปรบมือได้อย่างเดียวระหว่างการปราศรัยด้วย ขณะเดียวกัน แรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางมารอแต่ไม่ได้เขาไปในหอประชุมในวันนี้ก็เรียกร้องให้นางอองซานช่วยดำเนินการเรื่องพาสปอร์ต และเอ็มโอยูในการทำงานให้สะดวกมากขึ้น
.
ทั้งนี้ ก่อนเดินทางออกจากพื้นที่เมื่อนางอองซาน ซูจี ขึ้นรถได้โบกมือทักทาย ประชาชนชาวเมียนมาที่มายื่นรอจำนวนมากท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนัก โดยตะโกนเรียกชื่อ ซูจี อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านั้น เหล่าแรงงานได้ฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เพื่อเข้ามาพบนางอองซาน
.
สำหรับการเดินทางมาเยือนของนางอองซาน ซูจี ในครั้งนี้มาตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งภารกิจของอองซาน ในวันพรุ่งนี้ 24มิ.ย. เวลา 11.00น. จะเดินทางกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อไปปาฐกถาพิเศษให้แก่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยของไทยได้รับฟังในหัวข้อ Myanmar ,ASEAN and the World : The Way Forward จากนั้นช่วงเย็นเวลา 16.30น. จะเดินทางไปพบและหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงจะมีการลงนามความร่วมมือและข้อตกลงร่วมกันของ 2ประเทศ ทั้งทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงความร่วมมือทางด้านการพัฒนาแรงงาน จากนั้นช่วงค่ำ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเพื่อเป็นเกียรติแก่ที่ปรึกษาแห่งรัฐสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และคณะ
ส่วนวันที่ 25มิ.ย นางอองซาน ซูจี จะปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในประเทศไทย ก่อนทางกลับสหภาพเมียนมา ในช่วงเย็นเวลา 17.50น.

ไม่มีความคิดเห็น: