PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วอชิงตันสั่ง “สถานทูตสหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่-เก็บของหนีด่วน” หลังสู้รบในซูดานใต้วิกฤตหนัก ยอดเสียชีวิตพุ่งเกิน 300 ทหารจีนดับ 1

 In Clip : วอชิงตันสั่ง “สถานทูตสหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่-เก็บของหนีด่วน” หลังสู้รบในซูดานใต้วิกฤตหนัก ยอดเสียชีวิตพุ่งเกิน 300 ทหารจีนดับ 1
        รอยเตอร์/เอเจนซีส์ - การปะทะสงครามกลางเมืองในกรุงจูบายังคงมีอย่างต่อเนื่องมาถึงวันนี้ (11 ก.ค.) ระหว่างทหารฝ่ายรัฐบาลและกองกำลังฝ่ายกบฏที่มีทั้งเฮลิคอปเตอร์จู่โจมกันชิปลงมาจากอากาศ รถถังอยู่บนท้องถนน และเสียงปืนดังลั่นล่าสุดมียอดเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 300 คนแล้ว ซึ่งมีทหารรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติที่ถูกส่งมาจากกองทัพจีน ในขณะเดียวกันล่าสุด กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯได้ออกคำสั่งในวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) ปิดสถานทูต อพยพเจ้าหน้าที่กงสุลออกนอกพื้นที่
       
       รอยเตอร์รายงานวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า การปะทะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ (11) กลางถนนในกรุงจูบา เมืองหลวงของซูดานใต้หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงองค์การสหประชาชาติได้ออกมาเตือนให้ทั้งฝ่ายของประธานาธิบดีซัลวา คิอีร์ (Salva Kiir) ผู้นำซูดานใต้ และฝ่ายกบฎที่สนับสนุนรองประธานาธิบดี รีค มาชาร์ (Riek Machar) ให้ยับยั้งกองกำลังของแต่ละฝ่ายเพื่อสิ้นสุดความรุนแรงในสงครามกลางเมืองที่ได้คร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมาก
       
       พยานของรอยเตอร์ได้เห็นเฮลิคอปเตอร์จู่โจมกันชิปยิงลงมาจากอากาศไปในทิศทางที่ตั้งของกองกำลังกบฏสนับสนุนมาชาร์ และประชาชนชาวซูดานใต้ได้รายงานการพบเห็นการเคลื่อนกำลังของขบวนรถถังบนท้องถนน
       
       ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ได้ยินเสียงปืนยิงต่อสู้อย่างหนักใกล้กับที่ตั้งของหน่วยงานสหประชาชาติอีกครั้ง
       
       ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษได้รายงานในวันจันทร์ (11) ถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดว่า มีจำนวนเกิน 300 คนไปแล้ว และในจำนวนนี้ยังรวมไปถึงพลเรือนจำนวนหนึ่ง และทหารรักษาสันติภาพจีน 1 นาย เกิดขึ้นหลังการปะทะรอบใหม่ในวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) และต่อเนื่องลากยาวมาจนถึงวันศุกร์ (8) ระหว่างกองกำลังรบที่จงรักภักดีต่อประธานาธิบดีซูดานใต้ คิอีร์ และกองกำลังกบฏที่สนับสนุนรองประธานาธิบดีมาชาร์ ในขณะที่เหล่านักสังเกตการณ์ต่างพากันออกมาให้ความเห็นว่าข้อตกลงสันติภาพระหว่างคู่อริทั้งสองที่มีขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้นแขวนอยู่บนเส้นด้าย
       
       และหลังจากที่มีความสงบเกิดขึ้นชั่วคราวในวันเสาร์ (9 ก.ค.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ซูดานใต้กำลังจะเข้าสู่การเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพเป็นปีที่ 5 จากประเทศซูดาน การสู้รบได้ปะทุขึ้นอีกครั้งในวันอาทิตย์ (10) และดำเนินมาถึงวันนี้ ทำให้เกรงกันว่าซูดานใต้จะกลับเข้าสู่สงครามกลางเมืองอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ซึ่งพยานในท้องที่ได้ให้ความเห็นกับเดอะการ์เดียนว่า ในวันจันทร์ (11) มีการปะทะอย่างหนักจากการใช้ปืนยิงตอบโต้ รวมไปถึงยังได้ยินเสียงระเบิดครั้งใหญ่ ในขณะที่สหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์กล่าวยืนยันว่า การปะทะได้เริ่มต้นอีกครั้งใกล้กับที่ตั้งของหน่วยงานในเจเบล (Jebel) ซึ่งเป็นย่านหนึ่งในกรุงจูบา รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมต่อว่า และการต่อสู้ยังเกิดขึ้นใกล้กับฐานยูเอ็นอีกแห่งที่ไม่ห่างจากสนามบินไปเท่าใดนัก ซึ่งพบว่าฐานที่มั่นขององค์การสหประชาชาติถูกลูกหลงจากอาวุธปืนเบาและอาวุธหนักในวันอาทิตย์ (10) ส่งผลทำให้ทหารรักษาสันติภาพจากจีน 1 นายเสียชีวิต โดยโคโร เบสโช (Koro Bessho) เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติได้ยืนยันถึงการเสียชีวิตของทหารจีนนายนี้ และพบว่ากองกำลังรักษาสันติภาพจีนและรวันดาได้รับบาดเจ็บอีกด้วย
       
       ทั้งนี้ กองกำลังรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติที่ถูกส่งมาประจำในซูดานใต้จะสังกัดอยู่ภายใต้หน่วย UNMISS ซีเอ็นเอ็น สื่อสหรัฐฯ รายงาน
       
       ด้านสื่ออังกฤษรายงานต่อว่า ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) ได้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคง 15 ชาติซึ่งมีมติเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบ พร้อมกับร้องขอให้มีกองกำลังสันติภาพจำนวนเพิ่มมากขึ้น
       
       และมีรายงานว่าในวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) ทางวอชิงตันได้ออกคำสั่งให้อพยพเจ้าหน้าที่การทูตที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่สำคัญออกมาจากกรุงจูบาให้หมด และยังได้เรียกร้องให้ซูดานใต้ประกาศหยุดยิง โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี (John Kirby) ได้กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “สหรัฐฯ ขอประณามอย่างรุนแรงต่อสู้รบที่เกิดขึ้นล่าสุดในกรุงจูบาในวันนี้ ระหว่างกลุ่มที่สนับสนุนประธานาธิบดี ซัลวา คิอีร์ และฝ่ายที่อยู่ข้างรองประธานาธิบดีรีค มาชาร์ และในรายงานที่ทางเราได้รับชี้ว่า มีพลเรือนได้รับอันตราย”
       
       นอกจากนี้ ในการรายงานของ CNN กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังกล่าวต่อว่า สถานการณ์ในกรุงจูบาในวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) นั้นเสื่อมทรามลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ยูเอ็นจากค่ายผู้ลี้ภัยหลักได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ค่ายผู้อพยพของสหประชาชาติที่มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ถึง 2,000 คนตกอยู่ในอันตรายท่ามกลางการสู้รบเมื่อวานนี้ (10) ที่มีทั้งอาวุธขนาดเล็กและรวมไปถึงจรวดอาร์พีจีได้ระดมยิงเข้าใส่
       
       และแหล่งข่าวคนเดิมยังได้บรรยายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “เป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงมาก” และกล่าวต่อว่า “เรามีจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในฝั่งนี้ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ในราว 50-60 คน นอกเหนือจากตัวเลขที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้แล้ว และทางเรามีพลเรือนที่ได้รับผลกระทบ และยังมีระเบิดอาร์พีจีที่ได้พุ่งเข้าใส่ตัวค่ายผู้อพยพ ส่งผลทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน”
       
       แต่อย่างไรก็ตาม สื่ออังกฤษชี้ว่า สถานการณ์รบในพื้นที่ยังไม่ชัดเจนนัก โดยแหล่งข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงปืนสู้รบดังขึ้นในย่านกูเดล (Gudele) และย่านจูเบล ใกล้กับที่ตั้งทางทหารของกองกำลังกบฎสนับสนุนมาชาร์ โดยโฆษกของมาชาร์ วิลเลียม กัตเจียท เดง (William Gatjiath Deng) ได้แถลงว่า กองกำลังรัฐบาลซูดานใต้เข้าโจมตีกลุ่มกบฏในย่านจูเบล กรุงจูบาในช่วงเช้าวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) “เฮลิคอปเตอร์กันชิป 3 ลำได้มาถึง และได้โจมตีในฝั่งของเรา” เดงแถลง
       
       อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารซูดานใต้ ไมเคิล มากูเออิ ลิวท์ (Michael Makuei Lueth) ได้ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี สื่ออังกฤษว่า กองกำลังรัฐบาลซูดานใต้ตอบโต้กับการโจมตีบริเวณจุดตรวจรักษาความปลอดภัย “สถานการณ์ปกติ และทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว” ลิวท์กล่าว
       
       ผลจากสถานการณ์ที่คับขันในกรุงจูบา ทำให้หน่วยงานสากลให้ความช่วยเหลือต่างๆ ได้จำกัดการเคลื่อนไหวในช่วงเวลานี้ชั่วคราว โดยหน่วยงานยูเอ็นได้ออกแถลงการณ์ว่า ด้มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบฐานที่ตั้ง แต่จะไม่เพิ่มการตรวจการณ์ในตัวเมืองหลวงของซูดานใต้ 
 In Clip : วอชิงตันสั่ง “สถานทูตสหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่-เก็บของหนีด่วน” หลังสู้รบในซูดานใต้วิกฤตหนัก ยอดเสียชีวิตพุ่งเกิน 300 ทหารจีนดับ 1
        

 In Clip : วอชิงตันสั่ง “สถานทูตสหรัฐฯ อพยพเจ้าหน้าที่-เก็บของหนีด่วน” หลังสู้รบในซูดานใต้วิกฤตหนัก ยอดเสียชีวิตพุ่งเกิน 300 ทหารจีนดับ 1

ไม่มีความคิดเห็น: