PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พรุ่งนี้สหราชอาณาจักร จะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นผู้หญิง



เทเรซา เมย์
พรุ่งนี้(13ก.ค.) สหราชอาณาจักร จะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นผู้หญิง
เธอคือ เทเรซา เมย์ Theresa Mary May ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม Conservative Party แทนดวิด คาเมรอน David Cameron

เธอจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน(เพราะไม่มีการยุบสภาให้ประชาชนเลือกผู้นำ) แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับยูเค เพราะในรอบ 1 ศตวรรษ ประเทศนี้มีนายกฯ 24 คน และครึ่งหนึ่ง คือ 12 คนไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง รวมถึง วินสตัน เชอร์ชิล
นายกรัฐมนตรีคนใหม่วัย 59 (เกิด 1 ตุลาคม 1956) เคยทำงานที่ Bank of England ในปี 1977-1983 และเป็นมหาดไทยมาตั้งแต่ปี 2010 และเป็นรัฐมนตรีหญิงอาวุโสที่สุดในคณะรัฐบาลของคาเมรอน และเป็นรัฐมนตรีที่มีภาพลักษณ์สุขุมเยือกเย็นในทุกสถานการณ์ แถมแสดงให้เห็นว่ารับภาระได้ดีในการควบคุมดูแลงานในกระทรวงที่มีภาระงานหนักหน่วงมากที่สุดกระทรวงหนึ่งมาในช่วง 6 ปีที่นั่งเก้าอี้
แม้พรรคพวกของเธอเชื่อว่าความใฝ่ฝันสูงสุดของเมย์ตั้งแต่เข้าสู่เส้นทางการเมืองเมื่อปี 1997 คือเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ แต่เธอก็ไม่เคยแสดงออกชัดเจน โดยเล่นบท"หนุนหลัง" เดวิด คาเมรอน มาอย่างเหนียวแน่นตลอดเวลา แต่ก็เคยลั่นปากว่าพรรคจะต้อง"เปลี่ยนแปลง" เพราะกลายเป็นพรรคการเมืองสำหรับชนชั้นสูงและผู้มีฐานะ โดยเธอกล่าวในช่วงของการหาเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคหลังคาเมรอนลาออกว่า ต้องการปฏิรูปประเทศให้มีความเที่ยงธรรมและยุติธรรมมากขึ้น เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
เทเรซา เมย์ สมรสกับ ฟิลิป เมย์ Philip May นักการธนาคารชาวอังกฤษ เมื่อปี 1980 โดยไม่มีบุตร ทำให้เธอไม่มีปัญหาถูกจับตาเรื่องชีวิตครอบครัวจากสื่อมวลชน แต่ที่สื่อสนใจก็คือ นายกรัฐมนตรีหญิงคนใหม่ได้ชื่อว่า"เจ้าแม่แฟชั่น"ตัวแม่คนหนึ่งในแวดวงการเมืองผู้ดี
ที่น่าสนใจก็คือ เธอมีคอลเล็กชั่นรองเท้าเยอะมา และยอมรับว่าเธอสะสมรองเท้าเป็นงานอดิเรก นอกเหนือจากการอ่านหนังสือและชอบทำอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น: