PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

กรณีพิพาทบนหมู่เกาะสแปรตลีย์:

กรณีพิพาทบนหมู่เกาะสแปรตลีย์:

ข่าวใหญ่ล่าสุดวันนี้ คงไม่พ้นมะกันให้ศาลพิจารณาความขัดแย้งถาวร ( Permanent Court of Arbitration) ของสหประชาชาติ ประจำกรุงเฮก ได้พิจารณาตัดสินคดีหมู่เกาะสแปรตลีย์ว่าเป็นของจีนดังที่จีนอ้างหรือไม่? จีนมีหลักฐานทางโบราณคดีเป็นเครื่องพิสูจน์ทราบว่าชาวจีนเคยอาศัยอยู่และตลอดระยะเวลาอันยาวนานในประวัติศาสตร์ ชาวจีนก็แวะเวียนไปหาปลาในบริเวณเกาะดังกล่าวนั้นเป็นประจำมาหลายศตวรรษแล้ว แต่มะกันจะไม่ยอมจีนให้ได้ จึงซูเอี๋ยกับศาล ในที่สุด ศาลก็พิพากษาออกมาว่าจีนอ้างเป็นเจ้าของไม่ได้ คำพิพากษานี้เปิดทางให้ฟิลิปปินส์ชนะ แน่นอนครับ ทั้งยูเอ็นและมะกันคงวางแผนให้จีนกัดกับฟิลิปปินส์ต่อ แต่ผู้นำจีนและผู้นำฟิลิปปินส์คงจะคุยกันแบบเอเซีย น่าจะตกลงกันได้
เห็นลีลามะกันหรือยังครับ? เวลาจะจัดการคนอื่นก็อ้างกฎหมาย แต่ตนเองก็ไม่ได้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ถ้ารัฐบาลมะกันอยู่ในกรอบของกฎหมายจริง
๑.มะกันก็ไม่มีสิทธิ์ไปอ้างเอาหมู่เกาะฮาวาย ดังนั้น ที่มะกันยกทัพไปยึดจึงถือได้ว่าเป็นโมฆะ ๒.อดีตคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลมะกันที่นำกองทัพไปบุกอิรัก ปล้นทองคำและน้ำมันจากอิรักต้องถูกตัดสินประหารชีวิต และรัฐบาลมะกันต้องชดใช้ความเสียหายที่ตนเองก่อขึ้น เพราะข้ออ้างที่ว่าอิรักมีอาวุธนิวเคลียร์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นจริง ถ้ายังมีความเป็นผู้เป็นคนอยู่ รัฐบาลมะกันและผู้ดีอย่างอังกฤษอย่างน้อยต้องขอโทษและต้องชดใช้แก่ชาวอิรัก ๓.รัฐบาลมะกันที่ส่งทหารไปบุกซีเรียขณะนี้ต้องถูกสหประชาชาติสั่งลงโทษเพราะเข้าไปอย่างผิดกฎหมายระหว่างประเทศ เจ้าของประเทศคือซีเรียไม่ต้องการให้เข้าไป ๔.รัฐบาลมะกันที่ส่งสายลับไปคว่ำรัฐบาลชาติต่างๆ เช่น ยูเครน ก็ต้องถูกสหประชาชาติลงโทษเช่นกัน
จะเห็นว่าเวลาอ้างกฎหมาย อ้างเพื่อเอาไปลงโทษชาติอื่น แต่กับตัวเอง มะกันไม่เคยมองกฎหมายระหว่างประเทศในสายตาเลย
12 กรกฎาคม 2559
(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)
*ถ้าจะแชร์ โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจนและหากจะวิจารณ์ โปรดใช้คำสุภาพเพื่อป้องกันการละเมิดพรบ.คอมพิวเตอร์ โปรดใช้ภาษาถูกต้องตามหลักภาษาไทยด้วยครับ ผมพยายามลบข้อความวิจารณ์ที่หยาบและสะกดผิดออกทุกครั้งที่เห็น ในกรณีที่วิจารณ์ไม่เข้าเรื่องหรือหยาบเกินไปบ่อยๆ ผมอาจจะบล็อคไม่ให้วิจารณ์อีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: