PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

คำแถลงการณ์จุดยืนของจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ ฉบับสมบูรณ์

คำแถลงการณ์จุดยืนของจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ ฉบับสมบูรณ์
ในวันนี้ (12 ก.ค.) รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ประกาศแถลงการณ์เกี่ยวกับอำนาจในอธิปไตยและผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้ของจีนที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศอื่น ยกระดับสันติภาพและความมั่นคง โดยมีถ้อยความดังนี้

1. หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ของจีนนั้นประกอบไปด้วยหมู่เกาะตงซา หมู่เกาะซีซา หมู่เกาะจงซา และหมู่เกาะหนานซา เห็นได้จากที่ชาวจีนเข้ามาในภูมิภาคทะเลจีนใต้ตั้งแต่ 2,000 ปีก่อน โดยชาวจีนเป็นชนชาติแรกที่ค้นพบ ตั้งชื่อ สำรวจและแสวงหาผลประโยชน์ให้หมู่เกาะทะเลจีนใต้และน่านน้ำใกล้เคียง อีกทั้งยังเป็นชนชาติแรกที่แสดงอธิปไตยและอำนาจบนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ด้วยสันติวิถี และมีประสิทธิภาพ
หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง จีนได้ฟื้นฟูและแสดงอธิปไตยเหนือหมู่เกาะทะเลจีนใต้ ซึ่งถูกญี่ปุ่นยึดครองอย่างผิดกฎหมายในช่วงสงครามบุกรุกจีน เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของในหมู่เกาะเหล่านี้ เมื่อปี 1947 รัฐบาลจีนจึงปรับและวาดแผนที่ของหมู่เกาะทะเลจีนใต้ขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตามแผนที่นี้ถูกเปิดเผยต่อชาวโลกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1948

2. ตั้งแต่จีนสถาปนาเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 1949 จีนได้เน้นย้ำถึงอำนาจในอธิปไตย และผลประโยชน์ทางทะเลของจีนในทะเลจีนใต้มาโดยตลอด ซึ่งจะเห็นได้จากเอกสารทางกฎหมายต่างๆ อาทิเช่น คำแถลงการณ์ของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับอาณาเขตทางทะเลของจีนเมื่อปี 1958 กฎหมายว่าด้วยอาณาเขตทางทะเลของจีนและบริเวณใกล้เคียงเมื่อปี 1992 รวมถึงกฎหมายว่าด้วยเขตเศรษฐกิจพิเศษและไหล่ทวีปเมื่อปี 1998 อันเป็นการยืนยันว่าจีนมีอำนาจในอธิปไตยและผลประโยชน์ทางทะเลในทะเลจีนใต้

3. สืบเนื่องจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของชาวจีน การยึดมั่นอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลจีน อีกทั้งกฎหมายชาติจีน และกฎหมายระหว่างประเทศ ที่รวมไปถึงอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล จีนจึงมีอำนาจในอธิปไตยและผลประโยชน์บนดินแดน ทั้งยังมีสิทธิทางทะเลในทะเลจีนใต้รวมไปถึงสิทธิอื่นๆดังนี้
i. จีนมีอำนาจอธิปไตยเหนือเกาะในทะเลจีนใต้ซึ่งประกอบไปด้วยหมู่เกาะตงซา หมู่เกาะซีซา หมู่เกาะจงซา และหมู่เกาะหนานซา
ii. จีนมีน่านน้ำภายใน ทะเลอาณาเขตและเขตต่อเนื่อง บนเกาะในทะเลจีนใต้
iii. จีนมีเขตเศรษฐกิจและไหล่ทวีปบนเกาะในทะเลจีนใต้
iv. จีนมีสิทธิในเชิงประวัติศาสตร์ในทะเลจีนใต้
ซึ่งจุดยืนข้างต้นมีความสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรวมไปถึงสิทธิในทางปฏิบัติ

4. ตลอดเวลาที่ผ่านมาจีนคัดค้านอย่างหนักแน่นมาตลอดในเรื่องการรุกล้ำและการเข้าครอบครองเกาะหรือแนวปะการังบางแห่งในหมู่เกาะหนานซาอย่างผิดกฏหมาย รวมไปถึงการละเมิดสิทธิและผลประโยชน์ทางทะเลที่อยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของจีนโดยบางประเทศ ซึ่งจีนพร้อมเสมอที่จะแก้ปัญหาข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องอย่างสันติ ด้วยวิธีการเจรจาและการปรึกษาหารือโดยตรง ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องบนพื้นฐานของการเคารพข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์รวมไปถึงความเกี่ยวข้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ ในช่วงที่รอการตัดสินสุดท้าย จีนก็พร้อมที่จะทำทุกอย่างร่วมกับประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการจัดการต่างๆ รวมไปถึงการพัฒนาร่วมกันในพื้นที่ทางทะเลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้รับชัยชนะทั้งสองฝ่าย และเพื่อร่วมกันรักษาความสงบสุขและความมั่นคงในทะเลจีนใต้

5. จีนเคารพและส่งเสริมเสรีภาพการเดินเรือและการบินในทะเลจีนใต้ของทุกฝ่ายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ทั้งยังพร้อมที่จะร่วมมือกับประเทศชายฝั่งตลอดจนประชาคมโลกเพื่อรับประกันความปลอดภัย และไม่จำกัดการเดินเรือขนส่งระหว่างประเทศในทะเลจีนใต้

ไม่มีความคิดเห็น: