PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บุกยึดวัดดังเมืองกาญจน์เครือข่ายธรรมกายรุกอุทยาน90ไร่

12 ก.ค. 59 เวลา 09.00 น. พล.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.สั่งการให้ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ผบก.ปทส.) พ.ต.อ.พุฒิเดช บุญกระพือ ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ท.สุทธินันท์ คงแช่มดี รอง ผกก.5 บก.ปทส. พ.ต.ต.พีรณัฒน์ ชิวปรีชา สว.กก.5 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส.สนธิกำลังร่วมกับนายธรรมรัฐ วงศ์โสภา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) นายฐิติ โสมภีร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินท เจ้าหน้าที่ทหารชุดประสานงานประจำพื้นที่อำเภอศรีสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ศรีสวัสดิ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
นำหมายค้นศาลเข้าตรวจยึดพื้นที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เนื้อที่ 97 ไร่เศษ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นของวัดถ้ำเนรมิต เลขที่ 2 หมู่ 6 ต.แม่กระบุง อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และเป็นวัดศูนย์สาขาวัดพระธรรมกาย
โดยเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึงพบพระครูวิสุทธิ์กาญจนกิจ (สมบูรณ์ สุวณฺโณ)เจ้าอาวาสนั่งอยู่บนรถวีลแชร์ ของผู้พิการอยู่ภายในศาลาการเปรียญ โดยมีพระลูกวัด 1 รูป นั่งอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีพระและสามเณรที่บวชใหม่อีก จำนวน 4 รูป ขณะเดียวกันมีลูกศิษย์ ที่ทราบข่าวว่าคณะเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจยึดพื้นที่ของวัดคืนกลับไปเป็นของรัฐ ต่างได้เดินทางมาที่วัดเพื่อให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง
ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นให้กับพระครูวิสุทธิ์กาญจนกิจ อ่านหมายค้นด้วยตนเอง จนเข้าใจ และก็ได้เอ่ยขึ้นมาว่า “ทำไมทำกันถึงขนาดนี้” แต่พระครูวิสุทธิ์กาญจนกิจ ก็ยินยอมที่จะเซ็นต์รับหมายค้นด้วยดี นอกจากนี้ทางวัดยังนำหนังสือรับรองสภาพวัด ที่ออกให้โดยกรมการศาสนา เมื่อปี พ.ศ.2534 มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย
ระหว่างนั้นคณะเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ ตร.ปทส.ได้กระจายกำลังกันออกไปตรวจสอบพื้นที่ภายในวัด เพื่อตรวจนับและวัดความสูงความกว้างของสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ทุกชนิด เช่นศาลาปฏิบัติธรรม ศาลาการเปรียญ โรงครัว ลานคอนกรีต โรงเครื่องปั่นไฟฟ้า ถ้ำรวมทั้งซุ้มประตู ทั้งนี้ พล.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สังกัด กก.5 บก.ปทส.มาสอบปากคำ พระครูวิสุทธิ์กาญจนกิจ รวมทั้งพยานบุคคลประกอบด้วยนายก อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พระลูกวัดรวมทั้งลูกศิษย์จำนวนหนึ่ง
พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ปทส.เปิดเผยภายหลังว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจค้นและให้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำกับผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งการตรวจค้นก็พบมีอาคารต่างๆ เช่นศาลาการเปรียญ โรงครัว และศาลาปฏิบัติธรรมรวมทั้งศาลาที่กำลังสร้างใหม่ รวมแล้วมีอยู่ประมาณ 12 อาคาร ซึ่งอาคารเหล่านี้ทราบจากทาง อบต.ว่า สร้างโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งก็คงจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนพื้นที่จำนวน 97 ไร่ได้มาอย่างไร สำหรับขั้นตอนการดำเนินการกับเจ้าอาวาสนั้น เบื้องต้นก็ได้สอบสวนการให้ถ้อยคำเอาไว้ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานที่เจ้าอาวาสนำมายื่นก่อนหน้านี้ สำหรับใบขออนุญาตจัดตั้งที่ทางวัดนำมาแสดงนั้นเป็นเพียงแค่สำเนา ดังนั้นจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งหนึ่งว่าเอกสารที่นำมาแสดงนั้นถูกต้องหรือไม่
ในส่วนของกรมอุทยานฯที่ได้ร้องทุกข์กับ ปทส.เอาไว้แล้วนั้น เราจะต้องดำเนินการสืบสวนต่อไป หากพบว่ามีส่วนไหนกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องมีการออกหมายเรียก จากนั้นก็ออกหมายจับในภายหลัง หรือไม่ก็ให้ไปมอบตัวเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว
ด้านนายธรรมรัฐ วงศ์โสภา ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวนั้นเป็นวัด หรือศาสนสถาน ตามปกติจะต้องมีการแจ้งเป็นพุทธอุทยาน ซึ่งเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานฯได้มีการดำเนินการสำรวจว่า พื้นที่ใดเป็นวัด หรือเป็นสำนักสงฆ์ที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่านอนุรักษ์ ก็ให้มาแจ้งกับเจ้าหน้าที่เพื่อขึ้นทะเบียนเอาไว้ แต่ปรากฏว่าวัดแห่งนี้ยังไม่มีการแจ้งขึ้นทะเบียนเอาไว้แต่อย่างใด
ดังนั้นจึงต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ พ.ศ.2504 มาตรา 16 ฐานบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ และจากนั้นจะต้องบังคับใช้มาตรา 21 มาตรา 22 โดยการประกาศไม่ให้บุคคลใดเข้ามาในพื้นที่ จากนั้นผู้กระทำผิดจะต้องดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด หากไม่ดำเนินการตามกฎหมาย กรมอุทยานฯก็จะเข้ามารื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างเอง โดยผู้กระทำผิด จะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับพระครูวิสุทธิ์กาญจนกิจ (สมบูรณ์ สุวณฺโณ)อายุประมาณ 57 ปี หลายปีที่ผ่านมาเคยบวชเป็นพระสงฆ์อยู่ที่วัดพระธรรมกาย จากนั้นวัดพระธรรมกายได้ส่งพระครูวิสุทธิ์กาญจนกิจ มาเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำเนรมิต ต่อมาเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้พิการมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: