PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เปิดรายงานลับสรรหานั่งผู้ตรวจฯ! ล้วงเหตุผลไฉนดัน‘หมอเรวัต’สุดลิ่ม?

“…การเลือกผู้ตรวจการแผ่นดินคราวนี้ คือเพื่อไปแทนนายศรีราชา วงศารยางกูร ที่พ้นวาระไปเนื่องจากอายุครบ 70 ปี ซึ่งปัจจุบันมีเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะผู้ตรวจการแผ่นดินคือ ประเด็นท่อก๊าซของ ปตท. และการร้องเรียนเรื่องร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน ซึ่งกรณีเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับ 'นักธุรกิจ-เครือข่ายการเมือง' ที่เป็นเหมือน 'ผนังทองแดง-กำแพงเหล็ก' ค้ำยัน คสช. อยู่…” 
 PIC rewattt 11 7 59 1
ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
สำหรับกรณีคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเสนอชื่อ นพ.เรวัต วิศรุตเวช อดีตอธิบดีกรมการแพทย์ ให้เข้าดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินซ้ำสอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับเสียงข้างมากจาก สนช. ให้เข้าดำรงตำแหน่งก็ตาม
ท่ามกลางข่าวซุบซิบกันหนาหูในสภาว่ามี ‘ใบสั่ง’ จาก ‘บิ๊ก คสช.’ รายหนึ่งให้ดำเนินการเรื่องนี้ ?
แม้ว่าปัจจุบันกรณีดังกล่าวจะอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติ โดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบประวัติฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธาน ซึ่งยืนยันว่าจะดำเนินการไปตามระเบียบข้อบังคับ และเตรียมเรียก ‘หมอเรวัต’ เข้ามาชี้แจงข้อข้องใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการเมืองบางกลุ่ม
แต่ก็ยังเกิดปัญหาวุ่นวายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหน้านี้ที่นายศักดิ์ชัย ธนบุญชัย และนางนิพัทธา อมรรัตนเมธา ลาออกจากการเป็น กมธ.ตรวจสอบประวัติ โดยอ้างว่า ถูกล็อบบี้ทำให้การประชุมล่ม ส่งผลให้ พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ และนายปรีชา วัชราภัย เข้าไปเป็น กมธ. แทน 
ยังไม่นับรวมรายงานข่าวว่า ‘บิ๊กในสภา’ กับ ‘บิ๊ก คสช.’ เตรียมผลักดันให้ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เตรียมทหารรุ่นที่ 12 (รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ) เข้ามานั่งใน กมธ. นัยว่าอาศัยชื่อของ ‘บิ๊กตู่’ เข้ามาเคลียร์ ?
ท่ามกลางข้อสงสัยของ สนช. หลายรายว่า ไฉนคณะกรรมการสรรหาฯถึงได้ชงชื่อ ‘หมอเรวัต’ เข้ามาอีกหน และมีการผลักดันจาก ‘บิ๊ก คสช.’ ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน
สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบรายงานคณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่า ในการโหวตเลือกผู้ตรวจการแผ่นดินหนนี้นั้น มีผู้สมัคร 21 คน มีแคนดิเดตอย่างน้อย 5 คน ได้แก่ 1.นางเสาวนีย์ อัศวโรจน์ 2.นพ.เรวัต วิศรุตเวช 3.นายไพจิตร์ วราชิต 4.นายเชาวนะ ไตรมาศ 5.นายกำธร ถาวรสถิต
สำหรับคณะกรรมการสรรหาฯมีทั้งหมด 6 คน ได้แก่ 1.นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานฯ 2.นายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ 3.นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด 4.นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 5.พล.ท.ศิลปชัย สรภักดี บุคคลที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก และ 6.นายอัครวิทย์ สุมาวงศ์ บุคคลที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุดคัดเลือก เป็นกรรมการ
สำหรับในการโหวตครั้งแรกถึงครั้งที่ 3 พบว่า มีบุคคลได้รับการเสนอชื่อ ดังต่อไปนี้
ครั้งแรก นางเสาวนีนย์ ได้ 1 คะแนน นพ.เรวัต ได้ 3 คะแนน นายไพจิตร์ ได้ 1 คะแนน นายเชาวนะ ได้ 1 คะแนน
ครั้งที่สอง นางเสาวนีย์ ได้ 2 คะแนน นายกำธร ได้ 1 คะแนน นพ.เรวัต ได้ 3 คะแนน
ครั้งที่สาม นางเสาวนีย์ ได้ 2 คะแนน นพ.เรวัต ได้ 3 คะแนน นายเชาวนะ ได้ 1 คะแนน
หลังจากนั้นในครั้งที่สี่ถึงครั้งที่ยี่สิบเก้า มีแค่ชื่อของ นพ.เวรัต 3 คะแนน และนางเสาวนีย์ 3 คะแนน ตลอดทุกครั้ง
กระทั่งในครั้งที่สามสิบ (ครั้งสุดท้าย) นพ.เรวัต ได้ 4 คะแนน และนางเสาวนีย์ ได้ 2 คะแนน
ทั้งนี้น่าสังเกตว่า ชื่อของ ‘หมอเรวัต’ ได้รับการเสนอมาโดยตลอด ยิ่งไปกว่านั้นคือยืนอยู่ 3 เสียงทุกครั้ง โดยผู้ที่ลงคะแนนให้คือ นายพรเพชร พล.ท.ศิลปชัย และนายปิยะ 
ก่อนที่ในรอบสามสิบ นายนุรักษ์ จะกลับลำหันไปเลือก ‘หมอเรวัต’ แทนทั้งที่สนับสนุนนางเสาวนีย์มาโดยตลอดก่อนหน้านี้ (ดูเอกสารประกอบ)

PIC สรรหาเรวต 1
PIC สรรหาเรวต 2
PIC สรรหาเรวต 3
PIC สรรหาเรวต 4
PIC สรรหาเรวต 5
PIC สรรหาเรวต 6 
ซึ่งเรื่องนี้สร้างความกังขาให้กับบรรดา สนช. เป็นอย่างมากว่า เป็นเพราะเหตุใดจึงมีการดันสุดลิ่มทิ่มประตูเช่นนี้ เพราะต้องไม่ลืมว่า ในการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินครั้งแรก นายพรเพชร นายปิยะ และ พล.ท.ศิลปชัย ก็ยืนยันเลือก นพ.เรวัต มาโดยตลอด
ในหมู่ สนช. วิเคราะห์และประเมินกันว่า นอกเหนือจากกรณีที่มีการพูดกันว่า ‘หมอเรวัต’ เป็น ‘เด็กฝาก’ ของ ‘อดีตนักการเมืองหญิงชื่อดัง’ รายหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานกับ ‘บิ๊ก คสช.’ รายหนึ่ง ตั้งแต่สมัยอดีตนักการเมืองรายนี้ยังรุ่งเรืองอยู่
ขณะเดียวกันยังมีกรรมการสรรหารายหนึ่ง พูดยืนยันกลางวงประชุมเลยว่า “ผมรับผิดชอบเอง” จึงทำให้กรรมการสรรหาฯหลายคนมั่นใจทำตาม
นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ว่า การเลือกผู้ตรวจการแผ่นดินคราวนี้ คือเพื่อไปแทนนายศรีราชา วงศารยางกูร ที่พ้นวาระไปเนื่องจากอายุครบ 70 ปี ซึ่งปัจจุบันมีเรื่องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะผู้ตรวจการแผ่นดินคือ ประเด็นท่อก๊าซของ ปตท. และการร้องเรียนเรื่องร้านค้าปลอดภาษีในสนามบิน ซึ่งกรณีเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับ 'นักธุรกิจ-เครือข่ายการเมือง' ที่เป็นเหมือน 'ผนังทองแดง-กำแพงเหล็ก' ค้ำยัน คสช. อยู่
และสำหรับขั้นตอนของคณะผู้ตรวจการแผ่นดินหากจะส่งเรื่องฟ้องศาลได้ จะต้องได้รับมติเอกฉันท์ คือ 3 เสียง ดังนั้นการผลักดันให้ 'หมอเรวัต' เข้ามานั่งเก้าอี้ตัวนี้ อาจนำเข้ามา 'บล็อค' เสียงของผู้ตรวจการแผ่นดินคนอื่นก็เป็นไปได้ ?
ก่อนที่จะเกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายขึ้นใน สนช. โดยเฉพาะฝ่ายสนับสนุนคือ บรรดาทหารที่มีความสนิทสนมสัมพันธ์กับ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พี่ใหญ่ ‘บูรพาพยัคฆ์’ ส่วนฝ่ายค้านคือ อดีตข้าราชการ-นักวิชาการ-กลุ่มอธิการบดีบางส่วน ทหารบางส่วนจากกลุ่มเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ซึ่งมีความสัมพันธ์กับ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์
ดังนั้นหากเงื่อนปมนี้ยัง ‘ไม่เคลียร์’ ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้ สนช. แตกแยกกันได้ ?
โดยเฉพาะในไลน์กลุ่มของ สนช. ที่มีการส่งข้อความกันต่อ ๆ ว่า "1 นอกใส้ ใครไม่รู้ แลก 218 เพื่อนร่วมรบ ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ทิ้งศรัทธาประชาชน เสี่ยงล้มประชามติ คิดได้ไง?" ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความระส่ำระส่ายใน สนช. อย่างชัดเจน
ท้ายสุดเรื่องนี้จะมีบทสรุปอย่างไร ต้องรอดูการโหวตลงมติของ สนช. ในเร็ววันนี้เท่านั้น !
อ่านประกอบ :

ลั่นกลองรบ! สนช.ฝ่าย'ประวิตร'VS'บิ๊กตู่'สงครามเลือกผู้ตรวจฯเปิดฉากแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: