PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ัทัศนทักษิณต่อผู้นำทหาร

อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร แนะแนวทางปรองดอง หัวหน้ารัฐบาลต้องใจใหญ่เหมือนเนลสัน แมนเดลา เข้าใจคนทั้งสองฝ่าย ขจัดความเกลียดชัง เลิกด่ากราด ย้ำสร้างสมานฉันท์ต้องเริ่มที่ทัศนคติของผู้นำ
เว็บไซต์วารสาร World Policy Journal เผยแพร่บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ที่พูดกับทีมงานกองบรรณาธิการเมื่อคราวไปแสดงปาฐกถาในงานของหน่วยงานคลังปัญญา World Policy Institute ในนครนิวยอร์ก เมื่อเดือนมีนาคม 2559
 เมื่อเดือนเมษายน เว็บไซต์ดังกล่าวได้เผยแพร่ส่วนแรกของบทสัมภาษณ์นี้ ดังที่ วอยซ์ ทีวี (23 เมษายน 2559) เคยถ่ายทอดนำเสนอก่อนหน้านี้ ล่าสุด ทางวารสารนำฉบับเต็มออกเผยแพร่ ซึ่งตีพิมพ์ในฉบับฤดูร้อน ปีค.ศ. 2016
 ระหว่างการให้สัมภาษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ตอบคำถามครอบคลุมหลายประเด็น ตั้งแต่สถานการณ์การเมืองภายหลังรัฐประหารปี 2557  โครงการรับจำนำข้าว มุมมองต่อภูมิภาค เช่น ปัญหาทะเลจีนใต้ บทบาทของจีน สหรัฐฯ อาเซียน และความเห็นต่อการจัดตั้งเขตการค้าเสรีแปซิฟิก หรือทีพีพี
 ในตอนท้าย กองบรรณาธิการของวารสาร เวิลด์ พอลิซี ซักถามอดีตนายกรัฐมนตรีไทยในเรื่องทิศทางนโยบายที่ประเทศไทยควรยึดเป็นเข็มมุ่ง และแนวทางเยียวยาความแตกแยกในสังคม
 WPJ : ถ้าตอนนี้คุณเป็นนายกรัฐมนตรี คุณจะล้มเลิกนโยบายอะไร และนำนโยบายอะไรมาใช้แทน
 ทักษิณ : มีเรื่องต้องทำเยอะแยะ เพราะเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่ได้วางแผนอนาคตเลย พวกเขา (รัฐบาลทหาร) พยายามวางโครงสร้างอำนาจที่ชนชั้นนำและกลุ่มอำนาจดั้งเดิมจะสามารถกุมบังเหียนประเทศชาติได้
 เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อยๆ การรักษาความสามารถในการแข่งขันยิ่งยากขึ้นๆ คุณต้องยืดหยุ่น คุณต้องมีกฎหมายที่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ระบบการศึกษาของเราแย่ลงๆ ฉะนั้น เราต้องยกเครื่องหลายสิ่งหลายอย่างทีเดียว
WPJ : ในเรื่องความสมานฉันท์ ต้องทำอะไรบ้าง จึงจะสามารถสร้างความปรองดองได้
ทักษิณ : ถ้าต้องการปรองดอง ผู้นำต้องมีใจใหญ่ อย่างเนลสัน แมนเดลา ถ้าคุณเป็นผู้นำ ต้องการความปรองดอง คุณต้องเข้าใจคนทั้งสองฝ่าย มองหากลไกที่จะทำให้คนหันหน้าเข้าหากัน ไม่ใช่เอาแต่ทำร้ายความรู้สึกของประชาชน ท่าทีที่คุณพูดจา ท่าทีที่คุณแสดงออก คุณต้องแสดงความเป็นผู้นำ แสดงให้เห็นว่าคุณรักประชาชนจริงๆ ที่เหลือก็ไม่ยากแล้ว
 WPJ : คุณคิดว่า กลไกอะไรที่จะเร่งสร้าง...
 ทักษิณ : มีกลไกหลายอย่าง แต่ทัศนคติต้องมาก่อน พอคุณมีทัศนคติแล้ว คุณจะหันหน้าเข้าหาคนอื่น ค้นพบกลไกร่วมกับคนอื่น ถ้าคุณเข้ามาด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง จัดให้ทั้งสองฝ่ายนั่งลงคุยกัน - - เราเป็นคนไทยด้วยกันนะ พูดภาษาไทยเหมือนกันนะ ประเทศชาติต้องเดินไปข้างหน้านะ
 อนาคตจะเป็นอย่างไร เราไม่รู้ เพราะเราทะเลาะกัน เราเกลียดกัน ต้องละเลิกสิ่งนี้เป็นอันดับแรก คนเป็นผู้นำ เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องแสดงให้ประชาชนเห็น ไม่ใช่เข้ามาแล้วด่ากราดไปหมด.

ไม่มีความคิดเห็น: