PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ครม. ไฟเขียว เพิ่ม “ผช.รมต.” อีก 10 คน เร่งขับเคลื่อนสานงานยุทธศาสตร์ ปฏิรูป

ครม. ไฟเขียว เพิ่ม “ผช.รมต.” อีก 10 คน เร่งขับเคลื่อนสานงานยุทธศาสตร์ ปฏิรูป
ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบหลักการตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่…) พ.ศ. …. ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ.2546 โดยแก้ไขระเบียบฯ ดังกล่าวเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ช่วยรัฐมนตรีจากเดิม 30 คน เป็น 40 คน ให้เข้ามาเร่งรัดและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกี่ยวกับแผนการปฏิรูปประเทศ และการกำหนดยุทธศาสตร์ที่มีมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย โดยจะปฏิบัติภารกิจเฉพาะเรื่องตามที่หมอบหมายเป็นกรณีพิเศษ โดยให้ถือว่าเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อยู่ภายใต้กำกับของนายกรัฐมนตรีที่ต้องดูแลงาน 6 กลุ่ม และสามารถรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีได้ทันที
พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า ในการแก้ไขระเบียบฯ ครั้งนี้ นายกฯได้มอบหมายให้ชี้แจงทำเข้าใจกับสาธารณชน โดยเฉพาะในส่วนค่าตอบแทนและการเพิ่มภารกิจที่มีมากขึ้น ทางรัฐบาลมีการปรับลดค่าตอบแทนในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2557 จากเดิมที่เคยได้รับเดือนละ 63,800 บาท เป็น 50,000 บาท ซึ่งการเพิ่มจำนวนผู้ช่วยรัฐมนตรีอีก 10 คน ไม่ถือว่าเป็นภาระต่องบประมาณแต่อย่างใด โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีตามระเบียบ พ.ศ.2546 มีวาระ 1 ปี และได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 50,000 บาท และให้ถือว่าเป็นการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ไม่มีความคิดเห็น: