PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

"แม้ว"ยันไม่ใช่ผีเจ้าของบ้านอย่ากลัว-กลับไทยจะจรรโลงพุทธศาสนา

แดงแอลเอยกย่อง"ทักษิณ อยู่ในหัวใจคนรากหญ้า" ขณะที่"แม้ว"บอกมีโอกาสกลับไทย จะขอจรรโลงพระพุทธศาสนา ยันตัวเองไม่ใช่ผีถ้าเจ้าของบ้านไม่กลัวหมอผีก็หมดความหมาย
วันนี้(6 ต.ค.) นายจอม เพชรประดับ หนึ่งในแนวร่วมคนเสื้อแดง และหนึ่งในผู้ที่หลบหนีคำสั่งคสช.ได้เผยแพร่เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaksin in LA. โดยมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนเสื้อแดงที่ลอสแองเจอรีส ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องในงานรำลึก6ตุลา2519 ภายในงานมีการเตรียมโพเดียมให้นายทักษิณ ด้านหลังมีป้ายผ้าข้อความ "ทักษิณ ชินวัตร จักยืนอยู่ในใจไทยรากหญ้า" โดยมีการพูดคุยสลับการถามคำถามตลอดเวลา
นายทักษิณ กล่าวบางช่วงว่า "วันนี้ผมห่วงวิธีคิด ความแตกสามัคคี กระบวนการยุติธรรม สิ่งเหล่านี้เป็นแมคโคร ต้องรีบแก้ไข ถ้าใครไม่แก้ แล้วมัวแต่มามองหน้าผม จะเขียนกฎหมายก็มานั่งมองหน้าผม พยายามไม่พูดไม่จา เพื่อไม่ให้เขาเห็นหน้าผม ไม่ไปยุ่ง ไม่ไปเกี่ยว เพื่อที่เขาจะได้ไม่เห็นหน้าผม ไม่รู้ที่บ้านเขามีรูปหน้าผมหรือเปล่า"
(มวลชนและนายทักษิณหัวเราะชอบใจ)
หนึ่งในมวลชนที่นั่งฟัง ตั้งคำถามพาดพิงไปถึงนายปีย์ มาลากุล ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องผลักดันคนใกล้ชิดมาเป็นผู้ว่าแบงก์ชาติหรือไหม นายทักษิณ ระบุว่า ค่าเงินเราที่แข็งเพราะ current account(บัญชีกระแสรายวัน) แต่ข้อเท็จจริงเศรษฐกิจเราอ่อนแอมาก และก็มีหลายคนอยากให้อ่อน แต่ก็มีหลักคิดอยู่ ตอนที่ตนเป็นรมว.ต่างประเทศ ตอนนั้นอายุ45ปี เมื่อ22ปีที่แล้ว ประมาณปีพ.ศ.2537 ก่อนเกิดวิกฤติ2540 เห็นว่าค่าเงินเราแข็งเกินจริง เลยไปเตือนแบงก์ชาติ ในโลกเศรษฐกิจทุนนิยม มีการหากินจากส่วนต่าง เผลอไม่ได้เผลอแล้วมันเสียบเลย สุดท้ายยก็พัง ตอนนี้มันมีสัญญาณเตือน แต่วันนี้พูดไม่ได้ตกลงค่าเงินแข็งหรืออ่อนไป
"เพราะมันเป็น Mix อาจจะแข็งเพราะ current account คุณปีย์ อาจไปฟังใครที่เป็นนักเศรษฐศาสตร์เลยห่วงขึ้นมา เพราะคุณปีย์นอนดึกอยู่แล้ว แต่เศรษฐกิจเราคงไม่เหมือนตอนยุคต้มยำกุ้ง เพราะตอนนั้นเป็นการโจมตีค่าเงิน"
ผู้ร่วมงานอีกคนร่วมแลกเปลี่ยนโดยระบุว่า "จะทำอย่างไรให้บ้านเรากลับมาเป็นเหมือนเดิม ต้องหาหมอผีมาปราบหรือไม่" นายทักษิณ เห็นว่า "เจ้าของบ้านอย่ากลัวผี ถ้าเจ้าของบ้านไม่กลัว หมอผีก็ไม่มีความหมาย ผมยืนยันว่าไม่ใช่ผี ยินดีร่วมมือให้บ้านเมืองกลับมา ผมก็เฉยอยู่ ไปของผมไปเรื่อย แต่ก็มาสร้างข่าว ไม่เคยตอบโต้ เฉย รังแกน้องผมอย่างไม่เป็นธรรม ผมก็เฉย อดทนอยู่ จนแฟนหลายๆคนทนไม่ไหวบอก ทำไมยอมเขาขนาดนี้(เน้นเสียง) ก็ไม่อยากไปเป็นปัญหา อยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างคลี่คลาย แต่ไม่เชื่อว่าจะทำได้ เพราะเขาเดินผิดทาง ยิ่งเดินยิ่งเป็นวัวพันหลัก ทหารนี่ ไม่ถามก็ไม่อยากเสือก(เมื่อถึงช่วงนี้มวลชนต่างหัวเราะ ปรบมือชอบใจ) เราพูดภาษาลูกทุ่ง อยู่เมืองนอกไม่ค่อยได้ยิน เดี๋ยวภาษาไทยเก่าๆจะลืม(หัวเราะ)
มวลชนอีกคนถามว่า ถ้าท่านมีโอกาสกลับไป หรือน้องสาวกลับมา(มีอำนาจ)อีกครั้ง ช่วยเอาเรื่องธรรมชาติ หรือศีลธรรมกลับมาได้หรือไม่ นายทักษิณ ตอบมาว่า "ผมนั่งสมาธิ แล้วก็อธิษฐาน ปวารณา ถ้าผมมีกรรมอะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อไหร่ มีโอกาสกลับไปประเทศไทย ผมปวารณาว่า ผมจะจรรโลงพระพุทธศาสนา"
หมายเหตุ : ขอบคุณรูปภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Red USA

ไม่มีความคิดเห็น: