PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สภาผ่าน กม. สงฆ์ ชม. เดียวสามวาระ - ผ่าทางตันตำแหน่งสังฆราช



สภาผ่าน กม. สงฆ์ ชม. เดียวสามวาระ - ผ่าทางตันตำแหน่งสังฆราช.
29/12/59> สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เช้านี้ ผ่านร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ ) พ.ศ. .... ลงมติรับหลักการวาระ ๑ โดยไม่มีผู้คัดค้าน จากนั้นมีการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา เพื่อพิจารณาวาระ ๒ ซึ่งไม่มีผู้ใดอภิปราย จึงใช้เวลาเพียง ๕ นาที ผ่านเข้าสู่วาระ ๓ ด้วยคะแนน ๑๘๒ เสียง โดยไม่มีผู้ยกมือคัดค้านอีกเช่นกัน – ทั้ง ๓ วาระ ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง หลังสมาชิก สนช. ๘๑ คน เข้าชื่อเสนอแก้ไขเพียง ๒ วัน เท่านั้น
.
สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. คณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. .... แก้ไขมาตรา ๗ พ.ร.บ. คณะสงฆ์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๕ ที่ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เป็นให้พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง และให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ
.
แม้เหตุผลในการแก้ไขจะอ้างว่าไม่ได้เกิดจากตัวบุคคล โดยให้เหตุผลกฎหมายในอดีตเคยเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ แต่สิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ กฎหมายใหม่ช่วยผ่าทางตันซึ่งเกิดขึ้นในปัจจุบัน จากกรณีมหาเถรสมาคมเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปฺญโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ผู้มีคดีนำเข้ารถผิดกฎหมาย เป็นสมเด็จพระสังฆราช
.
อย่างไรก็ตาม พระเมธีธรรมาจารย์ เมื่อเวลา ๑๕.๓๐ น. วันนี้ ได้ออกแถลงการณ์ในนามเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ยืนยันการคัดค้าน สนช. แต่จะไม่ไปยืนหนังสือคัดค้านต่อนายกรัฐมนตรี หรือประธาน สนช. เพราะไม่มีประโยชน์ เนื่องจากร่างกฎหมายผ่านวาระ ๓ ไปแล้ว - พระเมธีธรรมาจารย์เป็น ๑ ในหัวหอกผู้สนับสนุนสมเด็จช่วง ฯ เป็นสมเด็จพระสังฆราช

ไม่มีความคิดเห็น: