PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทวิเคราะห์: ทรัมป์จะเข้ามาป่วนนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ

บทวิเคราะห์: ทรัมป์จะเข้ามาป่วนนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มที่จะทำให้นโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ปั่นป่วน และอาจเป็นนโยบายที่เกี่ยวข้องกับรัสเซีย คิวบาและคาบสมุทรเกาหลี
ทรัมป์ทำให้ทั่วโลกตกตะลึงในเดือนที่แล้ว เมื่อเขาสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ที่มีคู่แข่งเป็นฮิลลารีคลินตัน และได้เข้ามาสู่ทำเนียบขาว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าผลลัพธ์ของโพลและความคิดของผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากที่ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าคลินตันจะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป เป็นเรื่องที่ผิด
ขณะนี้ทีมงานของทรัมป์อยู่ในระหว่างการจัดสรรสมาชิกที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา โดยทรัมป์คาดว่าจะสร้างคณะรัฐมนตรีที่ประกอบไปด้วยสมาชิกที่เป็นผู้ยึดมั่นในหลักการเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเหล่าผู้เชี่ยวชาญต่างลงความเห็นว่าจะเป็นการสร้างสีสันใหม่ๆให้กับนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาในอีกสี่ปีข้างหน้า
ดาร์เรล เวสต์ นักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Brookings ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซินหัวว่า ทรัมป์อาจกำลังหาทางที่จะสร้างความสัมพันธ์สามทางกับรัสเซียและจีน ซึ่งทรัมป์ได้ระแวดระวังอย่างมากในเรื่องนโยบายการค้าและการทหารของจีนและอาจจะพยายามกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียมากยิ่งขึ้น เพื่อกดดันเรื่องนโยบายต่างประเทศของจีน โดยทรัมป์เคยกล่าวว่าเขาต้องการข้อเสนอทางการค้าที่ดีขึ้น และยังต้องการให้บรรดาบริษัทสหรัฐอเมริกา ดำเนินงานร่วมกับประเทศสหรัฐอเมริกาให้มากขึ้น เวสต์กล่าว
เวสต์กล่าวเสริมว่า ทรัมป์อาจยกเลิกการเดินหน้าสานสัมพันธ์กับคิวบา อดีตศัตรูของสหรัฐอเมริกา ที่บารัก โอบามา เพิ่งจะเริ่มเปิดฉากสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่อีกครั้งได้เพียงสองปี ขณะที่ยังไม่มีใครรู้ว่าทรัมป์จะดำเนินการต่อไปอย่างไรกับเรื่องนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเขามีแนวโน้มที่จะยกเลิกนโยบายบางส่วนของโอบามาที่เกี่ยวข้องกับคิวบา อย่างไรก็ตาม ทรัมป์คงจะไม่ได้พาความสัมพันธ์ครั้งนี้ถอยหลังกลับไปสู่สถานะเช่นอดีตในสมัยสงครามเย็น
นอกจากนี้ ทรัมป์ยังอาจกระตุ้นให้จีนกดดันเกาหลีเหนือเรื่องการทดสอบนิวเคลียร์อีกด้วย ซึ่งเวสต์กล่าวว่าเรื่องนี้กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเอเชียตะวันออก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น: