PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ผย.ทบ.ล้่นปกป้องสถาบันฯ

7 ธ.ค.59 ที่กรมการบินขนส่งทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังมีการเปลี่ยนแปลงรัชกาล เป็นรัชกาลที่ 10 ว่า เรื่องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งในสังคมไทยต้องยอมรับว่า สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนานหลายร้อยปี หากพูดเต็มปากคือ บ้านเมืองเราที่มีเอกราช มีความเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นจุดศูนย์รวมดวงใจประชาชนทุกคน
พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในเวลานี้ประชาชนคนไทยยังมีความเชื่อมั่น ศรัทธา จงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไม่เสื่อมคลาย เราจะเห็นว่าในวันนี้มีคนไทยเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศทั้งคืน มาเข้าคิวที่สนามหลวง 7 - 8 ชั่วโมง เพื่อกราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็ตาม แต่เป็นไปด้วยความอดทน ออกมาก็ด้วยความอิ่มเอมใจที่ได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ทั้งนี้ สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสิ่งที่สุดแล้ว
"การที่จะมีใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แสดงความรู้สึก ความคิดเห็นแตกต่างด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม อาจจะด้วยวัฒนธรรมจากสังคมอื่นก็ตาม เพื่อทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย โดยที่สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ เป็นเรื่องที่พวกเราเองที่เป็นกำลังหลัก คือ กองทัพ คงยอมไม่ได้ ฉะนั้นในเรื่องดังกล่าวเราจะบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างเข้มงวดกวดขัน กับบุคคลที่แสดงออกในพฤติกรรมที่สังคมไทยไม่ยอมรับ ผมต้องฝากเน้นย้ำกับบางคนที่ไม่มีจิตใจตามที่กล่าว แต่ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ แชร์ โพสต์ข้อความต่อ เมื่อเป็นความผิดแล้ว ต้องดำเนินการ ผมเองจะดำเนินการเข้มงวด กวดขันในเรื่องนี้" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว
เมื่อถามว่า การบังคับใช้มาตรา 112 อย่างเข้มงวด จะทำให้ต่างชาติมาแทรกแซงหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า วัฒนธรรมแต่ละองค์กรแตกต่างกัน เราต้องการเป็นมิตรกับทุกคน แต่เราเป็นแบบนี้ มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่รักของคนไทยทุกคน ซึ่งตนเชื่อว่าการจะแทรกแซง หรือไม่แทรกแซง เมื่อคนไทยทุกคนไม่ยอมรับการแทรกแซงและยังยึดมั่นในตัวเอง มิตรประเทศและเพื่อนต้องเข้าใจเรา เพราะแต่ละคนมีความแตกต่างในสังคมตัวเอง เราเองยังพยายามเข้าใจสังคมคนอื่น คนอื่นต้องเข้าใจสังคมของเรา ส่วนการสร้างภาพลักษณ์ให้สถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ในส่วนของรัฐบาลและทุกหน่วยงานไม่จำเป็นต้องสร้างภาพลักษณ์ คือในภาพรวมปัจจุบัน ตนมองที่คนไทยทุกคนมีความเชื่อมั่น ศรัทธา จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้นการสร้างภาพลักษณ์ต่างๆ คงไม่จำเป็น แต่เป็นการกระทำแสดงออกด้วยจิตใจของแต่ละคนที่เราทำกันอยู่ทุกวันนี้
"พวกเราตอบได้หรือไม่ว่า ทำไมผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 50 - 60 ปี ยอมทนลำบากกราบพระบรมศพในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ในแต่ละวัน 3 - 4 หมื่นคน สะท้อนถึงอะไร ตอนนี้เกิน 50 วันไปแล้ว ผมมองว่าในระยะยาว คนไทยยังมีความรู้สึกอย่างนี้ เป็นไปตามธรรมชาติของสังคมไทยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมในจิตใจของคนไทย" ผบ.ทบ.กล่าว
ส่วนการดำเนินการกับสำนักข่าวบีบีซีไทย ที่เผยแพร่บทความไม่เหมาะสมนั้น ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ได้ตอบไปแล้ว ต้องเป็นไปตามนั้น ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น: