PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

“วิษณุ” เผย กก.ยุทธศาสตร์ มี 4 คณะ คาดตั้งเสร็จเดือนนี้ ชี้ทำตามโรดแมป

รองนายกรัฐมนตรี เผย เตรียมใช้ ม.44 ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง 4 คณะ มีนายกฯ เป็นประธาน รองนายกฯ เป็นกรรมการ ส่วนคนอื่นยังไม่รู้ใครเป็นบ้าง คาด คงมีไม่มาก แล้วเสร็จได้ในเดือนนี้ ชี้ ทำตามโรดแมปเดิม หากไม่เสร็จก็ส่งต่อรัฐบาลใหม่ แต่ทำต่อหรือเปล่าไม่ทราบ ชี้ บางเรื่องไม่จำเป็นต้องมีคู่ขัดแย้งเป็นกรรมการ
       
       วันนี้ (9 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 16.45 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดองขึ้นในการขับเคลื่อน มี 4 คณะ ได้แก่ 1. คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี 2. คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ 3. คณะกรรมการปรองดอง และ 4. คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ โดยจัดตั้งสำนักงานบริหารยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดองขึ้นด้วย ว่า การดำเนินการเรื่องดังกล่าวจะเริ่มต้นด้วยการออกคำสั่งตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ที่จะมากำหนดโครงสร้าง ส่วนรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นกรรมการแต่ละชุดนั้น คาดว่า จะมีการออกเป็นคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่าจะมีชื่อบุคคลจากภาคส่วนใดร่วมเป็นกรรมการบ้าง แต่คาดว่าแต่ละชุดจะมีกรรมการจำนวนไม่มาก เพื่อที่จะไม่ให้เสียเวลาในการหารือเรื่องต่างๆ มากเกินไป ซึ่งจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการทั้งหมดได้ภายในเดือน ม.ค. นี้
       
       นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเคยระบุว่า ไม่ว่าจะตั้งคณะกรรมการทั้งหมดแล้วเสร็จเมื่อใดก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดองที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรีทุกคนร่วมอยู่ในกรรมการ ภายในสัปดาห์นี้
       

       ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงหยิบยกเรื่องการผลักดันเรื่องการปฏิรูปและการปรองดองขึ้นมาเป็นเรื่องสำคัญในช่วงเวลานี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงแล้วนายกรัฐมนตรีพูดมาตลอดว่าเมื่อเข้าสู่ปี 2560 แล้วจะเป็นการเข้าสู่โรดแมปขั้นต่อไป ซึ่งสิ่งที่เราเตรียมไว้เดิมเมื่อเข้าสู่ปี 2560 แล้วนั่นจะเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เริ่มบังคับใช้ ที่เดิมคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน พ.ย.59 และตามมาด้วยการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องออกมาในช่วงเวลา 1 ปี ที่เหลือเราก็ตั้งใจว่าจะใช้ช่วงเวลาดังกล่าวสำหรับดำเนินการสร้างความปรองดอง เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมารัฐบาลต้องทำงานหลายอย่าง ทั้งเรื่องการปฏิรูป การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ การดำเนินงานเพื่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ พร้อมกับการแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศ จึงตั้งใจว่าหลังจากเริ่มใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วก็จะหยิบเรื่องการปรองดองมาดำเนินการ แต่ในเมื่อขณะนี้ล่วงเลยเวลาที่เราคาดการณ์ไว้มาประมาณ 1 เดือนเศษแล้ว จึงคิดว่าหยิบเรื่องการสร้างความปรองดองขึ้นมาทำเลย
       
       เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นการมารับช่วงต่องานจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สปท. จะส่งงานเรื่องการปฏิรูปมาให้คณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ส่วนเรื่องงานที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติก็จะส่งมาที่คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่วนเรื่องการสร้างความปรองดองนั้น ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมเคยทำไว้ บวกกับงานที่ สปท. จะเสนอมาให้รัฐบาล รวมถึงบรรดาข้อเสนอต่างๆ จากนักการเมืองและฝ่ายต่างๆ ทั้งหมดจะถูกส่งมาที่คณะกรรมการปรองดอง
       
       เมื่อถามว่า คณะกรรมการทั้งหมดมีเวลาทำงานประมาณ 1 ปี คิดว่า จะสามารถทำงานเสร็จทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันหมดวาระงานของคณะกรรมการเหล่านี้ยังไม่เสร็จสิ้นก็ต้องส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งรับไปทำต่อ ซึ่งเขาจะทำตามหรือไม่ทำตามแนวทางเดิมก็ได้ แต่เราเห็นว่าอย่างน้อยในช่วงเวลานี้ก็ควรจะทำอะไรเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อเป็นหน้าเป็นตาของรัฐบาล แต่คิดว่าการทำงานทั้งเรื่องการสร้างความปรองดอง ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูป คงไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จพร้อมกันทั้งหมดก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่
       
       เมื่อถามว่า จะนำชื่อตัวแทนคู่ขัดแย้งของแต่ละฝ่ายมาร่วมเป็นกรรมการปรองดองด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันที่จริงแล้วการสร้างความปรองดองทำได้หลายอย่าง ซึ่งบางเรื่องก็จำเป็นต้องมีตัวแทนจากคู่ขัดแย้ง แต่บางเรื่องไม่จำเป็นต้องมี เพราะหากมีตัวแทนคู่ขัดแย้งเข้ามาก็จะเข้ามานั่งขัดแย้งกันในกรรมการ

ไม่มีความคิดเห็น: