PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

ขับเคลื่อนยุทธ์ศาสตร์ปฎิรูปปรองดอง

จ่อออก ม.44 สองฉบับ ปรับโครงสร้างศึกษาธิการ – ขับเคลื่อนยุทธ์ศาสตร์ปฎิรูปปรองดอง

“บิ๊กตู่” เตรียมออกม. 44 2 ฉบับ ยกเครื่อง ศธ. ยุบอ.ก.พ. เหลือแท่งเดียว แก้ปัญหาข้อขัดข้อง-หลักการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์-สร้างความปรองดอง”

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 10 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมร่วมครม.และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานเหตุผลของการเตรียมการออกมาตรา 44 อีก 2 ฉบับ โดยฉบับแรก เป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการเป็นโครงสร้างที่มีปัญหาและเป็นโครงสร้างที่แตกต่างจากกระทรวงอื่นๆเพราะมีแท่งโครงสร้างถึง 5 แท่ง ทำให้มีข้าราชการระดับซี 11 ถึง 5 คนในกระทรวง จึงออกคำสั่งมาตรา44 เพื่อยุบรวมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.)ให้เหลือเพียงแท่งเดียว เพื่อให้การจัดการอัตรากำลังของกระทรวงเป็นไปโดยง่าย และเป็นการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องที่กระทรวงศึกษาธิการประสบตลอดมา

ส่วนคำสั่งมาตรา 44 อีกฉบับ คือ เรื่องหลักการการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการสร้างความสามัคคีปรองดอง 

ทั้งนี้ มาตรา 44 ทั้ง 2 ฉบับจะยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ (10 ม.ค.) แต่คาดว่าจะประกาศในเร็วๆนี้
//////
ทรงมีรับสั่ง ให้ แก้ ร่างรธน.

นายกฯเผย ได้รับแจ้งจาก องคมนตรี ที่มาพบที่ทำเนียบฯ ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 มีพระราชประสงค์ให้แก้ร่าง รธน. ในหมวดพระมหากษัตริย์ เรื่องพระราชอำนาจ จะเร่งแก้ ใช้เวลา1 เดือน โดยจะแก้ รธน.ชั่วคราวก่อน เพราะ ร่างรธน.ฉบับนี้ ผ่านประชามติ ไป แล้ว แก้ได้ เพื่อไม่ตัองลงประชามติ อีกครั้งแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าอีกครั้งหนึ่ง คาด ใช้เวลาไม่เกิน2-3 เดือน เผยมีเวลาถึง 6 กพ. 60 ยันไม่เกี่ยวกับ ปชช. เป็นเรื่องพระราชอำนาจ ตัองทำให้พระองค์ เพราะเป็นเรื่องพระราชอำนาจ‪เผยถก คสข.เมื่อเช้า เพื่อใช้ ม.44 ออกคำสั่งให้แก้รธน.ชั่วคราว เพื้อแก้ร่างรธน.เรื่องพระราชอำนาจ ตามรับสั่ง โดยไม่ต้องลงประชามติอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ๐ว่า สำหรับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เป็นไปตามขั้นตอน เนื่องจากเมื่อวันที 9ม.ค. องคมนตรี ได้มาพบ ได้มีเรื่องสืบเนื่องจากทางสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง ได้ทำเรื่องมายังรัฐบาลว่ามีประเด็นที่ต้องหารือในเรื่องรัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์

ซึ่งทางฝ่ายองคมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายไปแล้ว และมีพระราชกระแสลงมาว่ามี 3-4 รายการที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง
สิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เป็นเรื่องพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน ซึ่งเราก็รับสนองพระบรมราชโองการ

ทั้งนี้การจะทำได้ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน ประมาณไม่เกิน 1 เดือน แต่รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะแก้ได้ก่อน และแก้ในสาระตรงนี้ เมื่อนำลงมาแล้วก็แก้ฉบับที่ส่งขึ้นไป ก็จะ
ต้องเอาลงมาก่อนแล้วแก้และดำเนินการให้เร็วที่สุด ฉะนั้นก็ยังอยู่ในกรอบเวลา ซึ่งจะครบในวันที่ 6 ก.พ. เมื่อนำลงมา แก้ไขใช้เวลาประมาณ 1 เดือน น่าจะเสร็จได้ ไม่เกิน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ จะได้
เสนอโปรดเกล้าฯ มาอีกครั้ง

“ก็ขอเถอะเป็นเรื่องของพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน รัฐธรรมนูญชั่วคราวจำเป็นต้องทำ เพราะฉบับใหม่ผ่านประชามติไปแล้ว ดังนั้นก็ต้องหาวิธีการแก้ให้ได้ ไม่ต้องไปทำประชามติ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับประชาชน ก็ถวายพระราชอำนาจพระองค์ท่านแค่นั้นเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า “เรื่องสำคัญคืออย่าไปสร้างปัญหาอีกเลยเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ การแก้ไขอะไรต่างๆเหล่านี้ ผมบอกแล้ว และสิ่งที่ผมพูดขอให้จำไว้ด้วย ผมไม่เคยไปเลื่อนขั้นตอน ขั้นตอนยังมีเหมือนเดิมทุกประการ เวลาทุกอย่างมีหมดตามเวลา 240 วัน 150 วัน 90 วัน มีหมด สุดแต่ว่าขั้นตอนไหนจะไปอยู่ตรงไหน มันทำได้แค่ไหนก็อยู่ตรงนั้น

ทุกอย่างเริ่มสตาร์ทเมื่อมีรัฐธรรมนูญถาวรลงมา เมื่อลงมาก็นับไปสิ คุณจะไปเลือกเมื่อไรก็ไปเลือกตามนั้น แต่ผมถามว่าถ้ามีเหตุการณ์มาแทรกในขั้นตอน การเลือกตั้ง หาเสียง หรือการประชุมพรรค

ในช่วงนั้นตามเวลาเดิม จะเกิดอะไรขึ้น ก็เรื่องงานราชพิธีพระบรมศพไง เข้าใจกันเสียบ้าง

พอทุกอย่างเรียบร้อยก็เดินต่อก็แค่นั้นเองเมื่อไรก็เมื่อนั้น ผมไม่ได้ไปดึงยืดเสียเมื่อไร มีใครรู้มาก่อนไหมว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น คิดบ้างไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้นสมมุติว่าผ่านไปถึงขั้นตอนการหาเสียงแล้วเลือกตั้งได้ จะตีกันอีกไหม ตอบได้ไหมตีกันหรือเปล่า ทะเลาะกันอีกรึเปล่า เมื่อตอบไม่ได้แล้วจะให้ผมยืนยันนี่โน่น ผมก็ยืนยันขั้นตอนของผม 240 วัน 150 วัน 90วัน บวกกันสิ โดยปลายปีนี้หลังราชพิธีผมก็จะให้เดินการเมืองได้หลังจากราชพิธีพระบรมศพ และบรมราชาภิเษก จากนั้นก็เริ่มจะพูดคุย เตรียมคน จะเลือกตั้งอะไรก็ว่าไป ซึ่งก็ต้องหลังพระราชพิธีพระบรมศพ เรื่องของการเมืองก็เดินไป แต่ถ้าตีกันอีกก็มีปัญหาอีก ผมก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน เมื่อเลือกมาแล้วก็เดินไปตามขั้นตอน ได้เมื่อไรผมไม่รู้ แล้วผมไปแก้ตรงไหน ถ้าผมแก้เหรอก็ให้ไม่ต้องมียกเลิก คัดใหม่ทั้งหมดต้องใช้สมองคิดสิ อย่าใช้อย่างอื่นคิด”

นายกฯ กล่าวว่า โดยที่ประชุมร่วมครม.-คสช.วันนี้ มีมติขอแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยขอสื่ออย่าเขียนให้เสียหาย รู้ว่าอะไรสูงอะไรต่ำบ้าง

นอกจากนี้ยังมีเรื่องคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และเรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้ส่วนต่อขยายแล้วเสร็จก่อนเดือนส.ค.ปีหน้า

“ที่พูดมาทั้งหมดเป็นสาระ ไม่ใช่สาระแน นี่ไม่ใช่คำหยาบแต่เป็นคำไทย อย่าไปเขียนเองบิดเบือนไปเรื่อยเปื่อย ไม่เอา แต่ผมไม่ได้ว่าใคร ส่วนการเมืองวันนี้ถือว่าเดินหน้าอยู่แล้ว โดยรัฐธรรมนูญกฎหมายลูกเกิดหรือยัง ก็เดินไปสิ เมื่อหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีก็จะมีการให้หาเสียง เลือกตั้งปลายปี 2560 และได้รัฐบาลใหม่ในปี 2561” นายกฯ กล่าว
//////
นายกฯ จ่อ ใช้ม.44 แก้รธน.ชั่วคราว รับสนองพระบรมราชโองการ แก้รธน.หมวดกษัตริย์

“นายกฯ” แจงความจำเป็นแก้ รธน.ชั่วคราว ขอเวลา 1 เดือน แก้หมวดพระมหากษัตริย์ รธน.ใหม่ ก่อนทูลเกล้าฯประกาศใช้ใน 90 วัน เผย เตรียมไฟเขียว การเมืองขยับหลัง 2 งานพระราชพิธีสำคัญ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวว่า เป็นไปตามขั้นตอน เนื่องจากวานนี้ (9 ม.ค.) องคมนตรี ได้มาพบ ได้มีเนื่องจากทางสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง ได้ทำเรื่องมาที่รัฐบาล ว่ามีประเด็นที่ต้องหารือในเรื่องรัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์ ซึ่งทางฝ่ายองคมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายไปแล้ว และมีพระราชกระแสลงมาว่ามี 3-4 รายการ ที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เป็นไปตามพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เป็นเรื่องพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน ซึ่งเราก็รับสนองพระบรมราชโองการ

“ทั้งนี้การจะทำได้ ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน ประมาณไม่เกิน 1 เดือน แต่รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะแก้ได้ก่อน และแก้ในสาระตรงนี้ เมื่อนำลงมาแล้วก็แก้ฉบับที่ส่งขึ้นไป ก็จะ
ต้องเอาลงมาก่อนแล้วแก้และดำเนินการให้เร็วที่สุด ฉะนั้นก็ยังอยู่ในกรอบเวลา ซึ่งจะครบในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เมื่อนำลงมา แก้ไขใช้เวลาประมาณ 1 เดือน น่าจะเสร็จได้ ไม่เกิน 2-3 เดือนข้างหน้านี้
จะได้เสนอโปรดเกล้าฯ มาอีกครั้ง ก็ขอเถอะ เพราะเป็นเรื่องของพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญชั่วคราวจำเป็นต้องแก้ไข เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านประชามติไปแล้ว ฉะนั้นเมื่อจะแก้ในส่วนนี้ก็ต้องหาวิธีการแก้ให้ได้ โดยไม่ต้องไปทำประชามติ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับประชาชน เป็นไปการถวายพระราชอำนาจพระองค์ท่านเท่านั้นเอง

“เรื่องสำคัญคืออย่าไปสร้างปัญหาอีกเลยเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ การแก้ไขอะไรต่างๆเหล่านี้ ผมบอกแล้ว และสิ่งที่ผมพูดขอให้จำไว้ด้วย ผมไม่เคยไปเลื่อนขั้นตอน ขั้นตอนยังมีเหมือนเดิมทุกประการ เวลาทุกอย่างมีหมดตามเวลา 240 วัน 150 วัน 90 วัน มีหมด สุดแต่ว่าขั้นตอนไหนจะไปอยู่ตรงไหน มันทำได้แค่ไหนก็อยู่ตรงนั้น ทุกอย่างเริ่มสตาร์ทเมื่อมีรัฐธรรมนูญถาวรลงมา เมื่อลงมาก็นับไปสิ คุณจะไปเลือกเมื่อไรก็ไปเลือกตามนั้น แต่ผมถามว่าถ้ามีเหตุการณ์มาแทรกในขั้นตอน การเลือกตั้ง หาเสียง หรือการประชุมพรรคในช่วงนั้นตามเวลาเดิม จะเกิดอะไรขึ้น ก็เรื่องงานราชพิธีพระบรมศพไง เข้าใจกันเสียบ้าง พอทุกอย่างเรียบร้อยก็เดินต่อก็แค่นั้นเองเมื่อไรก็เมื่อนั้น ผมไม่ได้ไปดึงยืดเสียเมื่อไร มีใครรู้มาก่อนไหมว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น คิดบ้างไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้นสมมุติว่าผ่านไปถึงขั้นตอนการหาเสียงแล้วเลือกตั้งได้ จะตีกันอีกไหม ตอบได้ไหมตีกันหรือเปล่า ทะเลาะกันอีกรึเปล่า เมื่อตอบไม่ได้แล้วจะให้ผมยืนยันนี่โน่น ผมก็ยืนยันขั้นตอนของผม 240 วัน 150 วัน 90 วัน บวกกันสิ โดยปลายปีนี้หลังราชพิธีผมก็จะให้เดินการเมืองได้หลังจากราชพิธีพระบรมศพ และบรมราชาภิเษก จากนั้นก็เริ่มจะพูดคุย เตรียมคน จะเลือกตั้งอะไรก็ว่าไป ซึ่งก็ต้องหลังพระราชพิธีพระบรมศพ เรื่องของการเมืองก็เดินไป แต่ถ้าตีกันอีกก็มีปัญหาอีก ผมก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน เมื่อเลือกมาแล้วก็เดินไปตามขั้นตอน ได้เมื่อไรผมไม่รู้ แล้วผมไปแก้ตรงไหน ถ้าผมแก้เหรอก็ให้ไม่ต้องมียกเลิก คัดใหม่ทั้งหมด ต้องใช้สมองคิดสิ อย่าใช้อย่างอื่นคิด”นายกฯ กล่าว

“ที่พูดมาทั้งหมดเป็นสาระ ไม่ใช่สาระแน นี่ไม่ใช่คำหยาบแต่เป็นคำไทย อย่าไปเขียนเองบิดเบือนไปเรื่อยเปื่อย ไม่เอา แต่ผมไม่ได้ว่าใคร ส่วนการเมืองวันนี้ถือว่าเดินหน้าอยู่แล้ว โดยรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกเกิดหรือยัง ก็เดินไปสิ เมื่อหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีก็จะมีการให้หาเสียง เลือกตั้งปลายปี 2560 และได้รัฐบาลต้นปี 2561” นายกฯ กล่าว
////
ประยุทธ์โว รัฐบาลมีแผนปฏิรูป-ปรองดอง ลั่นผลงานเพียบต่างชาติยอมรับ

ประยุทธ์เผยแผนปฏิรูป-ปรองดอง โวผลงานเพียบต่างชาติยอมรับ เปิดทางพรรคการเมืองเสนอข้อคิดเห็น

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดองว่า การปฏิรูปหมายคิดใหม่ทำใหม่ วันนี้รัฐบาลทำงานตามแผนงาน บูรณาการ ปฏิรูประบบราชการ และระบบงบประมาณแก้ไขปัญหาครบวงจร เดินหน้าตามนโยบาย การปฏิรูปของรัฐบาลมีความคืบหน้ามาก โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ ปฏิรูป ปรองดอง โดยนำงานที่ทำแล้วทั้งหมดมาดูเพื่อสร้างให้เกิดความชัดเจน ส่วนที่ยังทำไม่ได้เนื่องจากติดกฎหมายก็ต้องเร่งรัด หากมีความจำเป็นก็ต้องใช้มาตรา 44 ดำเนินการ นี่คือการปฏิรูประยะที่ 1 ปี 2560 เพราะตนไม่ได้อยู่ถึง 20 ปี แต่จะทำให้เกิดความชัดเจน ให้ทุกอย่างอยู่ในแผนแม่บท นี่คือการส่งต่อ สืบทอดอำนาจของตนให้แก่รัฐบาลใหม่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับการปฏิรูปที่แล้วเสร็จ เช่น การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย หรือไอยูยู มิเช่นนั้นไทยคงได้ธงแดงไปแล้ว ก่อนหน้านี้มีกฎหมายออกกว่า 90 ฉบับ ซึ่งต้องเข้าใจว่าเหล่านี้เป็นปัญหาที่ไม่เคยได้รับการแก้ไข การแก้ไขปัญหาองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) รัฐบาลได้ตั้งสำนักการบินพลเรือนขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ ยังปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม มีกองทุนยุติธรรม รัฐบาลออกกฎหมายกว่า 180 ฉบับ กำลังพิจารณาอีกกว่า 200 ฉบับ ยังไม่เข้ามาอีก 200 ฉบับ รวมเป็น 580 ฉบับ เรายังอำนวยความสะดวกประชาชน โดยลดขั้นตอนการลงทุน จัดตั้งบริษัท มี พ.ร.บ.อำนายความสะดวก พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ตั้งศูนย์ดำรงธรรม 3 ปีรับเรื่องร้องเรียนกว่าแปดล้านเรื่อง แก้ไขปัญหาได้กว่า 90% ก่อนหน้านี้มีผู้หญิงนุ่งกระโจมอกอาบน้ำบนถนนเป็นบ่อหลุม เราก็แก้ไข ถือเป็นการปฏิรูปการทำงานของรัฐบาล ข้าราชการ

“ทุกเวทีโลกเขาก็ยอมรับ ผมไปไหนเขาไม่รังเกียจ ไม่ได้เดินมาถามว่าผมมาจากรัฐประหารแล้วมาทำไมวะนี่ เขารู้ว่าผมมาอย่างไร มีแต่คนไทยที่ไม่ได้รู้ว่าปัญหาใหญ่นั้นมีอย่างไร วันหน้าผมไม่ได้อยู่ตรงนี้ ผมจะฟังนักข่าวถามรัฐบาลใหม่ ว่าเขาทำอะไรบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนเรื่องการปรองดอง ขออย่าเข้าใจว่าต้องทำด้วยการพูดคุยกับนักโทษ หรือผู้มีความผิดเท่านั้น เพราะสิ่งสำคัญคือทำอย่างไรเพื่อไม่ให้คนไทยทะเลาะกันอีก ถามว่าที่ผ่านมาทะเลาะกันเพราะสาเหตุใด ทำไมคนไทยถึงปฏิสัมพันธ์กันไม่ได้ เพราะบ้านเดียวกันยังคุยหรือดูโทรทัศน์ช่องเดียวกันไม่ได้ อย่ามัวสนใจแต่ว่าจะเอาคนติดคุกออกมา หรือให้คนที่อยู่ต่างประเทศกลับมาหรือไม่

“เอาคนที่อยู่ในประเทศวันนี้ก่อน เดือดร้อนมากไหม เทียบกับคนที่อยู่ต่างประเทศใครเดือดร้อนกว่ากัน แล้วเดือดร้อนเพราะอะไร คิดให้เป็น ต้องปฏิรูปทางความคิดด้วย อย่าหาเหตุจนกระทั่งทำอะไรไม่ได้เลย แต่ก็จะให้ฝ่ายการเมืองเข้ามา ดูสิว่าจะเสนอเรื่องปรองดองอย่างไร ถ้าเสนอรวมกันไม่ได้ ก็ให้แต่ละพรรคเสนอเข้ามา แล้วให้นักข่าวดูแล้วตัดสินเอา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
/////
สปท.ชงพักโทษคดีการเมืองไม่ร้ายแรงทั้งหมด ส่วนแกนนำรับสารภาพแลกลดโทษ

สปท.การเมืองกางโมเดลปรองดอง จ่อให้พักโทษ ปชช.ทำผิดคดีการเมืองไม่ร้ายแรง ส่วนแกนนำต้องรับสารภาพแลกลดโทษ

เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงข้อเสนอรายงานการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองว่า คาดว่าในวันที่ 19 มกราคม จะนำรายงานดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) ได้

จากนั้นประมาณวันที่ 23 หรือ 24 มกราคม จะนำเข้าสู่ที่ประชุม สปท.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยหลักการจะต้องเป็นคดีที่อยู่ในช่วงเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2549-22 พฤษภาคม 2557 ในรายงานฉบับนี้จะแยกแนวทางสร้างความปรองดองออกเป็นประเภทคดี ได้แก่ คดีที่เกี่ยวกับประชาชน และคดีของแกนนำชุมนุม และแบ่งประเภทความผิดคดีเป็นคดีความผิดร้ายแรงกับคดีความผิดไม่ร้ายแรง

นายเสรีกล่าวว่า ในส่วนคดีความผิดไม่ร้ายแรง มีหลักเกณฑ์สร้างความปรองดองคือ หากเป็นคดีของประชาชนทั่วไปที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล หากจำเลยยอมรับผิดตามที่ถูกฟ้อง จะเสนอ
ให้ศาลจำหน่ายคดีออกไป แต่ระหว่างนั้น 5 ปี ห้ามไปก่อปัญหาต่อบ้านเมือง ห้ามชุมนุม ปลุกปั่นยุยง สร้างความแตกแยก ถ้าไปก่อเหตุวุ่นวายจะต้องถูกดำเนินคดีตามเดิม คดีที่อยู่ในข่ายไม่ร้ายแรงรวมถึงการบุกรุกสนามบิน บุกสถานที่ราชการ รวมถึงการก่อการร้าย แต่ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าบุคคลนั้นๆ ไปร่วมชุมนุมเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ไปร่วมสร้างความเสียหายอื่นๆ หรือกรณีการเผาทรัพย์สินราชการ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่ผู้ลงมือเผา แค่ไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์ก็มีโอกาสได้รับการจำหน่ายคดี แต่ถ้าพบว่าเป็นผู้ลงมือเผาทรัพย์สิน จะไม่ได้รับโอกาสจำหน่ายคดี แต่ต้องไปต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนความผิดประเภทคดีร้ายแรง จะต้องไปต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ขณะที่แกนนำการชุมนุม หากยอมรับว่าได้กระทำความผิด จะเสนอต่อศาลขอให้ใช้ดุลพินิจลงโทษสถานเบา

เมื่อถามว่า ข้อเสนอ สปท.การเมือง ไม่ต่างอะไรจากการนิรโทษกรรม นายเสรีกล่าวว่า ไม่เหมือน การนิรโทษกรรมคือ ทำผิดมาแล้ว แต่ไม่ต้องรับผิด แต่ในรายงานของ สปท.การเมืองนั้น ความผิดยังคงอยู่ เพียงแต่ถูกพักโทษ ห้ามไปกระทำความผิด อย่าเอามาปนกัน ยืนยันว่าไม่ใช่การทำลายหลักนิติธรรม หากจะคุยเรื่องปรองดอง ต้องมาหารือกันเรื่องทางออกในทางกฎหมาย ซึ่งตามหลักกฎหมายมีการพูดถึงการให้โอกาส การบรรเทาโทษเขียนไว้ชัดเจน หากรับสารภาพจะได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง ส่วนข้อเสนอที่ให้โอกาสคนอยู่ต่างประเทศกลับมาสู้คดี โดยได้รับการประกันตัวนั้น ขณะนี้คนที่หนีคดีอยู่ต่างประเทศ ส่วนใหญ่ไปเคลื่อนไหวผ่านยูทูบ อินเตอร์เน็ตต่อต้านรัฐบาล ไม่กล้าเข้าประเทศ เพราะกลัวว่า เมื่อเข้ามาแล้ว จะไม่ได้รับการประกันตัว สปท.การเมืองจึงเสนอว่า หากกลับมาต่อสู้คดี จะมีสิทธิได้รับการประกันตัว

“ข้อเสนอของ สปท.ไม่รวมถึงกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว แต่หนีคดีไปต่างประเทศ กรณีเช่นนี้ จะต้องกลับมารับโทษตามคำพิพากษา ไม่อยู่ในเงื่อนไขได้รับการพักโทษ รวมถึงคดีเกี่ยวกับมาตรา 112 คดีทุจริตจะไม่อยู่ในข่ายได้พักโทษ ขอปฏิเสธว่าก่อนที่จะมีรายงานฉบับนี้ออกมา ได้ไปหารือกับแกนนำกลุ่มต่างๆ มาแล้ว ในส่วนของแกนนำผู้ชุมนุมที่เสนอมาคราวนี้ หากเห็นว่าข้อกล่าวหาที่ถูกกล่าวหาไม่เป็นความจริง ไม่ยอมรับเพื่อจะได้รับการพักโทษ ก็ไปพิสูจน์ตัวในชั้นศาลได้ เราไม่ได้บังคับ เพราะคราวที่มีข้อเสนอออกมา ต้องยอมรับต่อศาลก่อนได้รับการพักโทษ ถูกแกนนำสีต่างๆ ต่อต้าน คราวนี้เลยปล่อยให้เป็นตามความสมัครใจ หากเห็นว่าไม่ผิด ก็ไม่ต้องยอมรับแล้วสู้คดีต่อไป” นายเสรีกล่าว
////////////////

ฟัง...แนวคิด ปรองดอง ของ บิ๊กป้อม พี่ใหญ่ เตรียมเรียก พรรคการเมือง -กปปส.-นปช. เจรจา

บิ๊กป้อม เผย นายกฯมอบให้เป็นหัวหน้า ทีมทำเรื่องปรองดอง จะตั้งทีมเจรจา กำลังลิสต์รายชื่ออยู่ ทั้งมหาดไทย กลาโหม เหล่าทัพ ไม่ตอบมีผบ.เหล่าทัพ ด้วยหรือไม่. แต่ในส่วนของกลาโหม มีการทำเรื่องปรองดองมาแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา ก็จะเอามาใช้

โดยจะเชิญทุกพรรคการเมือง-นปช.-กปปส. ทุกกลุ่ม ทะยอยมาคุย กับทีมงาน แบบไม่พร้อมกัน ผมไม่ได้คุยเอง เพื่อให้ได้ข้อยุติว่า จะอยู่ร่วมกันอย่างไร ให้ปรองดอง เพราะมันต้องมีกติกา ก็ต้องมาคุยกัน เผยจะเร่งให้เสร็จก่อน มีการเลือกตั้ง
แต่ยันไม่เกี่ยวนิรโทษกรรม หรือข้อกม.ใดๆ ไม่เกี่ยวเรื่องคดีความใดๆ ไม่มีนิรโทษล้างโทษม็อบเสื้อสีต่างๆใดๆ เรื่องคนทำผิดกม.ไม่คุย เพราะแต่ละคนรู้ดีว่า ทำผิดกม.หรือไม่ ติงสื่ออย่าถาม แบบ ถ้า
สมตติ หรือมโน ไม่เอส ไม่ตอบ
----------------
ฟัง นายกฯ แจง การใช้ ม.44แก้รธน.ชั่วคราว เพื่อแก้ร่างรธน.ตามรับสั่ง เรืองพระราชอำนาจ

บิ๊กตู่ ชี้ ผมไม่ได้เลื่อนโรดแมพเลื่อน เลือกตั้ง แต่ต้องแก้ร่างรธน เผยเพราะมีเรื่องพระบรมศพ ไม่คาดคิด คาดปลดล้อคการเมือง ลต.หลังพิธีพระบรมศพ,บรมราชาภิเษก เผย เลือกตั้งเมื่อไหร่ ยังไง ก็มีรัฐบาลใหม่ ปี2561

นายกฯเผย ได้รับแจ้งจาก พลเอกดาว พงษ์ รัตนสุวรรณ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ที่มาพบที่ทำเนียบฯ ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 มีพระราชประสงค์ให้แก้ร่าง รธน. ในหมวดพระมหากษัตริย์ เรื่องพระราชอำนาจ จะเร่งแก้ ใช้เวลา1 เดือน โดยจะแก้ รธน.ชั่วคราวก่อน เพราะ ร่างรธน.ฉบับนี้ ผ่านประชามติ ไป แล้ว แก้ได้ เพื่อไม่ตัองลงประชามติ อีกครั้ง
แล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าอีกครั้งหนึ่ง คาด ใช้เวลาไม่เกิน2-3 เดือน เผยมีเวลาถึง 6 กพ. 60 ยันไม่เกี่ยวกับ ปชช. เป็นเรื่องพระราชอำนาจ ตัองทำให้พระองค์ เพราะเป็นเรื่องพระราชอำนาจ
ชี้ ผมไม่ได้เลื่อนโรดแมพเลื่อน เลือกตั้ง แต่ต้องแก้ร่างรธน เผยเพราะมีเรื่องพระบรมศพ ไม่คาดคิด คาดปลดล้อคการเมือง ลต.หลังพิธีพระบรมศพ,และ บรมราชาภิเษก เผย เลือกตั้งเมื่อไหร่ ยังไง ก็มีรัฐบาลใหม่ ปี2561
---------------

ไม่มีความคิดเห็น: