PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

สัญญานปรองดอง?

"มีชัย" ปัดแสดงคงวามเห็น รบ. เตรียมแก้ รธน. ชั่วคราว รับรู้สึกสับสนกับกระแสข่าว เชื่อไม่กระทบการทำกฎหมายลูก 

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ปฏิเสธให้ความเห็นถึงท่าทีของรัฐบาลที่จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อรองรับกระบวนการต่อจากนี้ โดยระบุว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ คสช. และรัฐบาลต้องพิจารณาร่วมกัน ส่วนตัวไม่ทราบแม้จะเป็นหนึ่งใน คสช. ก็ตาม พร้อมยอมรับว่ารู้สึกสับสนกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นแต่แม้ว่าจะมีแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ก็จะไม่กระทบต่อการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ กรธ. กำลังร่างอยู่ ส่วนหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอีก ก็เป็นเรื่องของ รัฐบาล กับ คสช. ที่จะตัดสินใจ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจน ภายใน 2 วัน

ขณะเดียวกัน นายมีชัย ปฏิเสธที่จะให้คำยืนยันในโรดแมปเลือกตั้ง ว่า จะมีขึ้นในปลายปี 2560 หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงยังไม่เริ่มนับหนึ่งในกระบวนการ
--------
นายกฯ มอบ พล.อ.ประวิตร ดูแลคืบหน้าการจัดตั้ง คกก.ปฏิรูปและปรองดอง ย้ำ ไม่เกี่ยวข้องกับ กม. นิรโทษ หวังสำเร็จก่อน เลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง ว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบให้ตนเองเป็นผู้ดูแล ซึ่งยืนยันว่าจะพยายามทำให้เกิดความปรองดองให้ได้ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานสำคัญ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เข้ามาดูแลร่วมกัน โดยอาจเชิญผู้แทนพรรคการเมือง รวมถึงกลุ่ม นปช. และ กปปส. มาพูดคุย เพื่อหาข้อยุติให้ได้มากที่สุด ว่าการอยู่ร่วมกันอย่างสันติจะต้องทำอย่างไร รวมถึงเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตจะต้องดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ การพูดคุยกับตัวแทนพรรคการเมือง ส่วนตัวไม่ได้ลงไปพูดคุยเอง แต่จะมีเจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่เป็นตัวแทนไปพูดคุย แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร กำลังคิดอยู่ ซึ่งทั้งหมดจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ
กฎหมายและคดีความ เช่น การนิรโทษกรรม โดยทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวอยากให้มีความเข้าใจกันในทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความปรองดอง ซึ่งซึ่งหมดต้องมีกติการ่วมกันเพื่อให้เกิดความปรองดองให้ได้
------------
นายกฯ เผย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งให้แก้ร่าง รธน. หมวดพระมหากษัตริย์ เรื่องพระราชอำนาจ เตรียมเสนอแก้ รธน. ชั่วคราว ก่อน คาดแล้วเสร็จใน 1 เดือน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เมื่อวานนี้ได้หารือกับองคมนตรี โดยได้รับแจ้งว่า ภายหลังทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ องคมนตรีได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว มีพระราชกระแสรับสั่ง 3 - 4 รายการ แก้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้เป็นไปตามพระราชอำนาจพระองค์ท่าน สำนักราชเลขาธิการ จึงทำเรื่องมาที่รัฐบาล รัฐบาลจึงรับสนองพระบรมราชโองการฯ โดยจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 เปิดช่องให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน และเมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านประชามติต่อ โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 2 - 3 เดือน ถึงจะทูลเกล้าฯ อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เป็นเรื่องของพระราชอำนาจของพระองค์ท่าน ตลอดจน ย้ำว่ายังอยู่ในกรอบเวลาของโรดแมป เพราะทุกอย่างจะเริ่มเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และเมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธี งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพระราชพิธีราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ก็จะเปิดพื้นที่ให้นักการเมืองสามารถ เคลื่อนไหวจัดกิจกรรมพรรคได้ เพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า ไม่เคยเลื่อนขั้นตอนของโรดแมป ซึ่งทุกขั้นตอน ยังคงเป็นเหมือนเดิมทุกประการ ส่วนเรื่องของการปฏิรูปนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการเร่งดำเนินการปฏิรูปตาม
แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยขออย่ากังวลว่า รัฐบาลจะอยู่ต่อหรือสืบทอดอำนาจ ซึ่งการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลคือการส่งต่อการทำงานให้แก่รัฐบาลชุดต่อไป ส่วนการปรองดอง นั้น ไม่ใช่เป็น
การลดโทษหรือเอาคนที่อยู่ในคุกออกมา หรือนำคนที่อยู่ต่างประเทศกลับมา แต่เป็นการปฏิรูปทางความคิดที่ขัดแย้งกัน พร้อมขอให้ฝ่ายการเมือง เสนอแนวทางการแก้ปัญหาเข้ามาและให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน
----------------
หัวหน้า คสช. เตรียมใช้ ม.44 จำนวน 2 ฉบับ อนุมัติหลักการขับเคลื่อนการปฏิรูป ยุทธศาสตร์ และการสร้างความสามัคคีสมานฉันท์ปรองดอง

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า คสช. เตรียมออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ตามอำนาจมาตรา 44 จำนวน
2 ฉบับ ได้แก่ 1. คำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 ยุบ คณะอนุกรรมการวิสามัญคณะต่าง ๆ เพื่อทำการแทนคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และรับผิดชอบภารกิจตามบทบาทหน้าที่ของ ก.พ. หรือเรียกว่า อ.ก.พ. ที่มีอยู่ในโครงสร้างหลักของกระทรวงศึกษาธิการทั้งหมด 5 คณะ ให้เหลือ อ.ก.พ. หลักของกระทรวงศึกษาธิการเพียงคณะเดียว เพื่อให้การเกลี่ยอัตราบุคลากรทำได้สะดวกยิ่งขึ้นและแก้ไขปัญหาการกระจายอัตราบุคลากรของกระทรวงศึกษาในอดีตที่ผ่านมา แต่ยังคงมีองค์กรหลัก 5 องค์กร (สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา) ที่มีข้าราชการระดับซี 11 เป็นผู้รับผิดชอบ

และ 2. คำสั่งหัวหน้า คสช. มาตรา 44 อนุมัติหลักการขับเคลื่อนการปฏิรูป ยุทธศาสตร์ และการสร้างความสามัคคีสมานฉันท์ปรองดอง ซึ่งกำหนดโครงสร้างของการขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าวด้วย
โดยรายละเอียดของโครงสร้างดังกล่าว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะเป็นผู้จัดทำและชี้แจงต่อสาธารณชนต่อไป
--------------
ศาลอาญาให้ประกันตัว "นายจตุพร พรหมพันธุ์" ปธ.นปช. จำเลยคดีก่อการร้าย - ตีราคา 6 แสน - ห้ามออกนอก ปท.

ศาลอาญา รัชดา มีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราว นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทนายความของ นายจตุพร มีความพยายามในการยื่นขอประกันตัวจำเลยมาแล้วถึง 7 ครั้ง แต่ศาลยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ก่อนที่ นายจตุพร จะมีอาการป่วย ระบบทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ
เมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทนายความ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ในการขอปล่อยชั่วคราว นายจตุพร พร้อมความเห็นในเรื่องของอาการเจ็บป่วยเพื่อให้ศาลพิจารณาโดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นควรให้ปล่อยชั่วคราว นายจตุพร ได้โดยตีราคาประกัน 6 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ซึ่งภายหลังศาลมีคำสั่งปล่อยชั่วคราวดังกล่าวแล้ว จะได้นำหมายปล่อยตัวไปยื่นต่อเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อทำการปล่อยตัว นายจตุพร ในช่วงเย็นวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: