PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

สร้างความหวาดระแวง ทางศาสนา

สร้างความหวาดระแวง ทางศาสนา
โฆษก คสช.ชี้ มีกลุ่มบิดเบือน ปล่อยข่าวลือ
หวัง สร้างความหวาดระแวง ทางศาสนา ชี้ละเอียดอ่อน โยง สนช.ผ่าน ร่างพรบ.สงฆ์ เป็นมุสลิม 63คน ยัน มีมุสลิมแค่1คน เตือนคนปล่อยข่าว ผิดกม.

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช.กล่าวว่า ขอสังคมใช้วิจารณญาณต่อการบริโภคข่าวสาร เพราะขณะนี้เริ่มพบว่ามีบางบุคคลได้นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จผ่านระบบคอมพิวเตอร์ มีลักษณะพาดพิงการทำหน้าที่ของ สนช.เกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายของคณะสงฆ์ที่ผ่านมา

โดยพยายามผูกจินตนาการสร้างเรื่องเท็จให้เกิดเป็นประเด็นแตกแยกและทำลายความน่าเชื่อถือองค์กร เชื่อว่าสังคมรู้ทัน

สำหรับกรณีการนำเรื่องเก่า เมื่อครั้ง สนช.ขอเสนอแก้ พรบ.คณะสงฆ์ฯ ที่ผ่านมานั้น มีการนำมาอ้างถึงว่ามีสมาชิก สนช.ที่เป็นมุสลิมมากถึง 63 คน จาก 84 คน เป็นผู้เสนอนั้น เป็นเรื่องที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงเพราะ สนช.ที่ร่วมเสนอในครั้งนั้น พบว่ามี สมาชิก สนช.ที่เป็นมุสลิมอยู่เพียง 1 คนเท่านั้น ไม่ใช่ 63 คน

ที่สำคัญในรายชื่อที่ถูกแอบอ้างว่าเป็น สนช.มุสลิมทั้ง 63 คนนั้น กลับพบว่าไม่มีใครเป็น สมาชิก สนช.ในชุดปัจจุบันเลย

"มั่นใจคนส่วนใหญ่คงไม่มีใครเชื่อหรือคล้อยตาม แต่การบิดเบือนลักษณะนี้ อาจสะท้อนให้เห็นว่ายังมีบางบุคคลที่คิดไม่ดีต่อสังคมและประเทศชาติ คิดแต่จะสร้างความแตกแยก และไม่พยายามพัฒนาตัวเองให้ทันยุคสมัย ขอคนไทยช่วยกันปฏิเสธกลุ่มคนเหล่านี้"

ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังผู้ที่ตั้งใจนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือนและเป็นเท็จ หวังให้เกิดความหวาดระแวงกันในประเด็นทางศาสนาซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และบางครั้งอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะ พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่ง จนท.อาจจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อป้องกันและการกระทำที่เป็นภัยต่อสังคม

ไม่มีความคิดเห็น: