PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ลบคำปรามาสรมต.นมชง : เปิดใจเจ้ากระทรวงเกษตรทุ่มสุดตัวสร้างผลงาน

ลบคำปรามาสรมต.นมชง : เปิดใจเจ้ากระทรวงเกษตรทุ่มสุดตัวสร้างผลงาน


เมื่อ​มี​กระแส​ข่าว​ปรับ ครม.​ครั้ง​ใด ​มัก​มีชื่อ​ติด​โผ​อยู่​ลำดับ​ต้นๆที่​จะ​ถูก​ปรับ​ออก คราว​นี้​ก็​เช่น​เดียวกัน ​มีชื่อ​จะ​หลุด​จาก​เก้าอี้ รมต.​ไป​อยู่​กระทรวง​เกรด​บี​ หรือ​หลุด​วง​โคจร​อำนาจ​ไป​เลย

บุคคล​คน​นี้​มี​ฉายา “บิ๊ก​นม​ชง” พล.อ.​ฉัตร​ชัย สา​ริ​กัลยะ รมว.​เกษตร​และ​สหกรณ์ คง​ปฏิเสธ​ไม่ได้​เป็น​ผู้​ที่​เรียก​ได้​ว่า​ถูก​ฝ่าย​การเมือง​ตาม​วิพากษ์วิจารณ์​การบริหาร​งาน​ใน​ทาง​ติดลบ​มา​ตลอด

เกือบ 2 ปี​ที่​บริหาร​งาน จาก​วัน​นั้น​ถึง​วัน​นี้ พล.อ.​ฉัตร​ชัย ได้​วาง​ยุทธศาสตร์​ปฏิรูป​การ​เกษตร​ของ​ประเทศ​ไป​ถึง​ไหน​และ​อย่างไร โดย​ได้​เปิด​ใจ​ไว้​กับ​ ทีม​ข่าว​การเมือง​ ว่า การทำงาน​สิ่ง​สำคัญ​จะ​ต้อง​มี​แผน​งาน​นโยบาย​ระยะ​สั้น ระยะ​กลาง​และ​ระยะ​ยาว โดยเฉพาะ​ภาย​ใต้​รัฐบาล พล.อ.​ประยุทธ์ จันทร์​โอชา

ปัญหา​เฉพาะหน้า​บริหาร​แก้ไข​ราคา​พืช​ผล​เกษตร​ตกต่ำ​ก็​ต้อง​ทำ การ​วาง​ฐานราก​แก้​ปัญหา​ระยะ​กลาง​และ​ระยะ​ยาว​ก็​ต้อง​เดิน​หน้า

ตรง​นี้​มัน​เป็น​จุดเด่น มี​ความ​แตก​ต่าง​โดย​สิ้นเชิง​กับ​รัฐบาล​ที่​ผ่านๆมา เห็นใจ​นักการเมือง​เหมือน​กัน เมื่อ​ก้าว​ขึ้น​เป็น​รัฐมนตรี​แล้ว​ไม่​รู้​จะ​หลุด​จาก​ตำแหน่ง​เมื่อ​ไหร่ บางที​แค่ 6 เดือน​หรือ 1 ปี​ก็​ถูก​ปรับ​ออก​จาก​ตำแหน่ง ส่วน​ใหญ่​จึง​แก้​ปัญหา​เฉพาะหน้า เช่น โครงการ​รับ​จำนำ​ข้าว มักใช้​วิธีการ​อุดหนุน​ชาว​นา
แต่​รัฐบาล​นี้​ทำ​เท่า​ที่​จำเป็น และ​นายกฯ​ยืนยัน​ชัดเจน​ให้​วาง​ยุทธศาสตร์​ประเทศ 20 ปี หมายความ​ว่า​ ทุก​กระทรวง​จะ​ต้อง​มี​แผน​ยุทธศาสตร์ 20 ปี​ ล้อ​กับ​ยุทธศาสตร์​ประเทศ โดย​เรา​ได้​ปฏิรูป​เกษตร เริ่ม​ตั้งแต่​ปรับ​เปลี่ยน​วิธีการ​เกษตร​ให้​เหมาะสม​กับ​พื้นที่

เป็น​ที่มา​ของ​การ​จัด​ทำ​อะก​รี​แม็ป ซึ่ง​เป็น​แผนที่​เกษตร​เพื่อ​บริหาร​จัดการ​เชิง​รุก ใช้​เป็น​เครื่องมือ​บริหาร​จัดการ​เกษตร​อย่าง​มี​ประสิทธิภาพ ครอบคลุม​ทุก​พื้นที่ คำนึง​ถึง​สมดุล​ของ​ทรัพยากร​การ​ผลิต ความต้องการ​ของ​ตลาด ทำให้​สามารถ​บริหาร​จัดการ​สินค้า​เกษตร​สอดคล้อง​กับ​สถานการณ์​ปัจจุบัน​และ​คาด​การ​ณ์ใน​อนาคต​ได้​ด้วย

พร้อม​จัด​ทำ​โซน​นิ่ง​การ​เกษตร ไม่​ใช่​เหมือน​ที่​ผ่าน​มา ซึ่ง​ไม่​เคย​มี​การ​วาง​แผน พืช​ผล​อะไร​ราคา​ดี​ก็​ทำ​กัน​ใหญ่ ไม่​ใช่​เป็น​ความ​ผิด​ของ​เกษตรกร แต่​ใน​เชิง​นโยบาย​ของ​รัฐ​ไม่​มี​ใคร​ไป​แนะนำทำให้​ผล​ผลิต​ออก​มา​ราคา​ตกต่ำ

สิ่ง​ที่​พูด​มัน​ไม่ได้​เกิด​ขึ้น​ใน​วัน​นี้​หรือ​พรุ่งนี้ เป็น​แผน​ระยะ​ยาว ตั้งแต่​ผม​เข้า​มา​ปี​แรก ได้กำหนด​ให้​เป็น​ปี​แห่ง​การ​ลด​ต้นทุน​และ​เพิ่ม​ปริมาณ​การ​ผลิต ปี​ต่อ​มา​กำหนด​เป็น​ปี​แห่ง​การ​ยก​ระดับ​มาตรฐาน และ​จัด​ทำ​อะก​รี​แม็ป

ใน​ปี 59 เริ่ม​ลงมือ​เปิด​ให้​เกษตรกร​รวม​กลุ่ม​ให้​เข้า​สู่​ระบบ​แปลง​ใหญ่ เพื่อ​ลด​ทุน มี​การ​ร่วมกัน​ผลิต เพิ่ม​ประสิทธิภาพ​โดย​ใช้​เทคโนโลยี​เข้า​มา ปราก​ฏ​ว่า​มี​แปลง​ใหญ่​ที่​ประสบ​ผลสำเร็จ 480 แปลง เกษตรกร​มี​ราย​ได้​เพิ่ม​ขึ้น​รวม 4 พัน​กว่า​ล้าน​บาท

อีก​อัน​หนึ่ง​ที่​สำคัญ​มาก ที่​ผ่าน​มา​ข้าราชการ​มัก​ถูก​สั่ง​ให้​ทำ​ใน​สิ่ง​ที่​นักการเมือง​ต้องการ ผม​เข้า​มา​ปรับ​เปลี่ยน​ใหม่​หมด เช่น จัดตั้ง​ศูนย์​การ​เรียนรู้​เกษตรกร​ระดับ​อำเภอ มี​เกษตรกร​เป็น​เจ้าของ รัฐ​ให้การ​สนับสนุน ให้​เป็น​องค์กร​ความ​รู้ ศูนย์​นี้​เป็น​เสา​หลัก​ให้​เกษตรกร​ใน​พื้นที่​มี​ความ​เข้มแข็ง ใน​ปี​นี้​ศูนย์​ดัง​กล่าว​กระจาย​ไป​ทุก​ตำบล

ศูนย์​นี้​จะ​เป็น​ตัว​แก้​ปัญหา​เกือบ​ทุก​เรื่อง ไม่​ว่า​จะ​เป็น​ปริมาณ​การ​ทำ​สินค้า​เกษตร​ที่​เหมาะสม การ​ทำ​สินค้า​เกษตร​ที่​ถูกต้อง การ​ลด​ต้นทุน การ​รวม​กลุ่ม​กัน นำ​ไป​สู่​การ​เป็น​เกษตร​แปลง​ใหญ่

และ​สิ่ง​ที่​ผม ข้าราชการ​และ​เกษตรกร​ภาคภูมิ​ใจ​มาก คือ ได้​นำ​ศาสตร์​พระ​ราชา​มา​สู่​เกษตรกร​อย่าง​แท้จริง
ภาย​ใต้ “โครงการ 9101 ตาม​รอย​เท้า​พ่อ ภาย​ใต้​ร่ม​พระ​บารมี”

เพื่อ​การ​พัฒนาการ​เกษตร​อย่าง​ยั่งยืน ตาม​รอย​เท้า​พ่อ​คือ​รัชกาล​ที่ 9 ภาย​ใต้​ร่ม​พระ​บารมี​คือ​รัชกาล​ที่ 10 และ 1 ตัว​สุดท้าย​หมาย​ถึง​ได้​เริ่ม​ต้น​โครงการ​นี้​เป็น​ปี​แรก​แห่ง​การ​ครอง​ราชย์​รัชกาล​ที่ 10

จุดเด่น​ของ​โครงการ​คือ​การ​ปฏิรูป​ภาค​การ​เกษตร​ให้​เกิด​ผลสำเร็จ โดย​เปิด​ให้​ชุมชน​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​การ​พัฒนา​และ​ดำเนิน​การ​โครงการ​สร้าง​ความ​เข้มแข็ง​ระดับ​เศรษฐกิจ​ฐานราก ใช้​ศูนย์​การ​เรียนรู้​การ​เพิ่ม​ประสิทธิภาพ​การ​ผลิต​สินค้า​เกษตร (ศพ​ก.) เป็น​ศูนย์​การ​เรียนรู้​ของ​ชุมชน เป็น​กลไก​ขับเคลื่อน​การ​พัฒนาการ​เกษตร​ใน​พื้นที่ ทำให้​ชุมชน​เข้มแข็ง พึ่ง​พา​ตน​เอง​ได้ มี​การ​คิด​วิเคราะห์​และ​นำ​ไป​ปฏิบัติ​ได้​จริง
โครงการ​นี้​กราบ​เรียน​นายกฯ ท่าน​บอก​ให้​เดินหน้า​เร็ว​ที่สุด เพราะ​หัวใจ​ของ​นายกฯ​อยู่​กับ​เกษตรกร ฉะนั้น​ใน​วัน​ที่ 27 ก.ค.​นี้​จะ​คิก​ออ​ฟ คาด​ว่า​เกษตรกร​ที่​จะ​ได้​รับ​ผล​ประ​โย​ชน​ทั้ง​ประเทศ 7.74 ล้าน​ราย โดย​เรา​ดีไซน์​ให้​งบประมาณ​ไป​ถึง​มือ​เกษตรกร​อย่าง​รวดเร็ว

เพื่อ​สร้าง​ความ​เข้มแข็ง​ให้​ชุมชน​และ​กระตุ้น​เศรษฐกิจ​ระดับ​ฐานราก

ทีม​ข่าว​การเมือง ​ถาม​ว่า นโยบาย​ที่​เดิน​หน้า​จะ​เห็น​ผล​ยัง​ต้อง​ใช้​เวลา แต่​ปัญหา​เฉพาะหน้า​ราคา​พืช​ผล​เกษตร​ตกต่ำ​ถูก​หยิบยก​มา​โจมตี​รัฐบาล จะ​มี​ผล​กระทบ​ต่อ​การก​ลับ​มา​เป็น​นายกรัฐมนตรี​รอบ​สอง​ของ พล.อ.​ประยุทธ์​อย่างไร และ​กระทบ​ต่อ​การ​ตั้ง​พรรคการเมือง​ที่มา​รอง​รับ​อำนาจ​ของ คสช.​อย่างไร

พล.อ.​ฉัตร​ชัย ไม่​ยอม​ตอบ​คำ​ถาม​นี้

แต่​บอก​ว่า ผม​ลง​ไป​พื้นที่​ต่างๆพบ​เกษตรกร​ที​ไร เกษตรกร​ล้วนดีใจ แต่​ผม​รู้สึก​เสียใจ​ว่าที่​ผ่าน​มา​ทำไม​ปล่อย​ให้​เกษตรกร​ยากจน​แบบ​นี้ เกษตรกร​บอก​ว่า​ไม่​เคย​มี​ใคร​ทำ​แบบ​นี้ และ​อยาก​ให้​รัฐบาล​ทำ​แบบ​นี้ต่อไป

ทำให้​ผม​รู้สึก​มี​กำลังใจ​ว่า​ต้อง​เดิน​หน้า​ปฏิรูป​การ​เกษตร​ต่อ เพื่อ​ทำให้​เกษตรกร​มี​ความ​สุข ถ้า​เรา​เชื่อ​มั่น​ว่า​เดิน​มา​ถูก​ทาง​ที่มา​จาก​ความ​ตั้งใจ เรา​ต้อง​อดทน และ​เดิน​หน้า​เพื่อ​ให้​เกษตรกร​ได้​พบ​กับ​สิ่ง​ที่​ดี

ฝ่าย​การเมือง​เดิน​หน้า​เรียก​ร้องขอ​ให้​นายกฯ​ปลด รมว.​เกษตรฯ เพราะ​ไม่​สามารถ​แก้ไข​ปัญหา​ราคา​ยาง​ตกต่ำ​ได้ พล.อ.ฉัตรชัย บอก​ว่า นักการเมือง​ต้อง​รักษา​เสถียรภาพ​ความ​เป็น​ผู้​นำ​กลุ่ม อยาก​จะถาม​กลับ​ไป​บ้าง​ว่า​สมัย​ก่อน​ราคา​ยางพารา​เป็น​อย่างไร

ขอ​ย้ำ​ว่าที่​ผ่าน​มา​เวลา​ที่​ผม​ลง​ไป​สัมผัส​เกษตรกร เขา​เริ่ม​มี​ความสุข​และ​มี​การ​เปลี่ยนแปลง​ไป​เยอะ​ตาม​ยุทธศาสตร์​ที่​กำหนด​เอา​ไว้ ทั้งหมด​เป็น​การ​ปฏิรูป​การ​เกษตร แต่​การเมือง​จะ​คิด​อย่างไร​ไม่​รู้

ฉะนั้น​ ตราบ​ใด​ที่​นายกฯ​ให้​ผม​ทำ​หน้าที่​นี้​อยู่​จะ​เดิน​หน้า​ต่อ​ไป และ​ทุก​วัน​นี้​นายกฯ​คง​เข้าใจ

ทีม​การเมือง​ ถาม​ว่า ใน​ฐานะ​ที่​เป็น​เพื่อน​กับ​นายกฯ ถูก​ตั้ง​ข้อ​สังเกต​ว่า​ทำให้​การ​ปรับ ครม.​แต่ละ​ครั้ง​ก็​ยัง​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​รัฐมนตรี​ต่อ ข้อเท็จจริง​เป็น​อย่างไร พล.อ.​ฉัตร​ชัย บอก​ว่า ผม​รู้จัก​ท่าน​นายกฯ ซึ่งเป็น​เพื่อน​ร่วม​รุ่น ตท.12 เป็น​เพื่อน​กัน​มา 40 กว่า​ปี ผม​รู้​ดี ท่าน​นายกฯไม่ใช่​แค่​กับ​ผม แต่​กับ​ทุก​คน

เพื่อน​คือ​เพื่อน งาน​คือ​งาน เวลา​ทำ​งาน​ไม่​มี​เพื่อน เพื่อนเอาไว้​เวลา​พักผ่อน​เท่านั้น

อยู่​กับ​ท่าน​มา​ตลอด​ผม​รู้​ดี ถ้า​ทำ​ไม่​ถูก ผม​โดน ท่าน​ก็​ว่า​แบบ​นี้ ไม่​ต้อง​เกรงใจ​ด้วย ผม​ก็​เข้าใจ

นี่คือ​บทบาท​หน้าที่ คิด​ว่า​นายกฯ​แยก​ได้ พวกเรา​ทุก​คน​ที่​ทำ​งาน​กับ​ท่าน วัน​นี้​เรา​แยก​ได้

บาง​คน​จะ​บอก​ว่า​ผม​เป็น​เพื่อน​สนิท ท่าน​มี​เพื่อน​สนิท​ตั้ง​หลาย​คน ไม่​ใช่​แค่​ผม​คน​เดียว

รู้สึก​อย่างไร หลังจาก​ตั้งใจ​บริหาร​งาน​แก้​ปัญหา​เชิง​โครงสร้าง​ให้​แก่​เกษตรกร กลับ​ถูกฝ่าย​การเมือง​วิพากษ์วิจารณ์​ว่า​ไร้​ผล​งาน จะ​ต้อง​ถูก​ปรับ​ออก​จาก​ตำแหน่ง ผล​สำรวจ​โพล​บาง​สำนัก​ก็​ระบุ​ว่า​ให้​ปรับ รมว.​เกษตรฯ​ออก​จาก​ตำแหน่ง พล.อ.​ฉัตรชัย บอก​ว่า ไม่เคย​สนใจ​เรื่อง​พวก​นี้

ตราบ​ใด​ที่​ยัง​ทำ​หน้าที่​อยู่​จะ​เดิน​หน้า​ดูแล​เกษตรกร เรา​ท้อ​ไม่ได้ ถ้า​ท้อ​เมื่อ​ไหร่​เกษตรกร​จะ​แย่

ขอ​ให้​ไป​ถาม​เกษตรกร​บ้าง​ตาม​สัดส่วน​ตัวอย่าง​ที่​สุ่ม​สอบ​ถาม​ใน​ตัวเมือง ดู​ว่า​ผล​สำรวจ​จะ​ออก​มา​อย่างไร เพราะ​เป้าหมาย​แรก​ที่​เรา​เดิน​หน้า มี​ปลายทาง​อยาก​เห็น​เกษตรกร​มี​ความ​ภาคภูมิ​ใจ​ใน​อาชีพ เป้าหมาย​ที่​สอง​ อยาก​เห็น​เกษตรกร​มี​ราย​ได้​เพียงพอ​ต่อ​การ​ดำรง​ชีวิต​ตาม​หลัก​เศรษฐกิจ​พอ​เพียง เป้าหมาย​ที่​สาม​ เกิด​สังคม​อบอุ่น​ขึ้น​แก่​เกษตรกร

ยุทธศาสตร์​ที่​วาง​เอา​ไว้​และ​ที่​ลงมือ​ทำ​ไป​แล้ว สุดท้าย​จะ​เดิน​ไป​สู่​เป้าหมาย​ดัง​กล่าว

เป้าหมาย​จะ​บรรลุ​ได้​จะ​ต้อง​ทำ​งาน​เป็น​ทีม ที่​ผ่าน​มา​ทีม​เศรษฐกิจ โดยเฉพาะ รมว.​เกษตรฯ และ​นาย​สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รอง​นายกรัฐมนตรี ใน​ฐานะ​หัวหน้า​ทีม​เศรษฐกิจ มี​ภาพ​สะท้อน​ออก​ม​าว่า​ไม่​คุย​กัน สั่ง​การ​ไม่ได้ พล.อ.​ฉัตร​ชัย บอก​ว่า นายกฯ​ไม่ได้​จัด​ให้​ผม​อยู่​ใน​กลุ่มเศรษฐกิจ

ที่​ผ่าน​มา​ท่าน​นายกฯ​ให้​ผม​อยู่​กับ​ท่าน​สมคิด วัน​นี้​ท่าน​สมคิด​งาน​เยอะ​มาก นายกฯ​จึง​กระจาย​งาน​ให้ พล.อ.อ.​ประ​จิ​น จั่น​ตอง รองนายกฯ ใน​ฐานะ​รอง​หัวหน้า​ฝ่าย​เศรษฐกิจ รับหน้า​ที่​ดูแล​กระทรวง​เกษตรฯ​แทน

ผม​กับ​ท่าน​สมคิด​คุย​กัน​ตาม​ปกติ เลิก​ประชุม ครม.​ก็​นั่ง​รับประทาน​อาหาร​ด้วย​กัน

วัน​หลัง​จะ​เปิด​ให้​สื่อมวลชน​เข้าไป​ถ่ายรูป​ใน​ห้อง​อาหาร จะ​ได้​เลิก​พูด​ซะ​ที

สิ่ง​เหล่า​นี้​ไม่ได้​เป็น​ประโยชน์​ต่อ​ประเทศชาติ​เลย.

ทีมการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: