PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"นายกฯ" ชี้ แจ้งเตือนเหตุไม่สงบ 4 จ.ท่องเที่ยวใต้ เป็นเรื่องภายใน ยันไม่ใช่เรื่องที่ปิดบัง

"นายกฯ" ชี้ แจ้งเตือนเหตุไม่สงบ 4 จ.ท่องเที่ยวใต้ เป็นเรื่องภายใน ยันไม่ใช่เรื่องที่ปิดบัง. แต่ขออย่าตระหนก หวั่นกระทบเศรษฐกิจ เผยห่วง โลกไร้พรหมแดน ชี้ก่อการร้าย-อาชญากรรมข้ามชาติ เป็นวาระแห่งชาติ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวถึงกรณีมีข่าวแจ้งเตือนการก่อความไม่สงบที่ภูเก็ต พังงา กระบี่ และ นราธิวาส ที่มีการร้องเรียนให้ปิดด่านผ่านไทย-มาเลเซียเพื่อป้องกันการก่อการร้าย ว่า อย่าไปแจ้งเตือนกันมากนัก ซึ่งเป็นเรื่องการแจ้งเตือนภายใน และเป็นเรื่องของความมั่นคง ให้ระมัดระวังตรงนี้
เพราะปรากฏว่า มีข่าวออกมาข้างนอกก็ทำให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไร
"ฝ่ายความมั่นคงเขาก็เตือนกัน แบบนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ปิดบัง ฉะนั้นรัฐบาลต้องหาวิธีการ และไปบอกหน่วยงานในพื้นที่ให้ระมัดระวัง ซึ่งประชาชนก็ต้องมีส่วนร่วม
แต่เราไปแจ้งเตือน ภาคธุรกิจก็วุ่นกันไปหมด"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การปิดช่องทางผ่านแดนจะทำให้เกิดปัญหา ถ้าจะแก้เรื่องความมั่นคงอย่างเดียว แล้วเรื่องเศรษฐกิจ การค้าขาย ก็ต้องไปตรวจมาตรการเข้มคัดกรองให้ดี ช่องทางธรรมชาติก็เยอะ
"ทหารไม่สามารถ อยู่ได้ทุกตารางเมตร ก็ต้องให้ทหารลาดตระเวน เป็นจุดตรวจ จุดเฝ้าตรวจ เขาก็ลำบากพออยู่แล้ว
ซึ่งผมได้สั่งการว่าให้มีมาตรการลาดตระเวนร่วม เพิ่มมาตรการการใช้เทคโนโลยี อย่างกล้องซีซีทีวี ที่มีการเสื่อมสภาพ ตรงไหนเสียก็ไปซ่อมแซมใช้งบประมาณเท่าไหร่ ซึ่งรัฐบาลกำลังทำอยู่
ทั้งนี้งบประมาณต้องใช้ในหลาย ๆ อย่าง เช่นการจัดหายุทโธปกรณ์ที่มีปัญหามาตลอด ไม่ใช่เพิ่งมีปัญหา อยากจะซื้อมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ซื้อจะมาซื้อวันนี้ก็เพื่อไม่เสียเงินมากในอีก 20 ปีข้างหน้าทุกอย่างต้องมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย"

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปิดช่องทางผ่านแดนไทย-มาเลเซีย โดยอ้างการเข้ามาของกลุ่มไอเอส. จะกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้ว และเป็นวาระของคนทั้งโลก
วันนี้ทุกประเทศที่มาพบ ก็ห่วงใยในเรื่องนี้ มีการประสานหารือในความร่วมมือ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะวันนี้โลกไร้พรหมแดน ถึงจะมีเขตแดนก็ไร้พรหมแดนทางเทคโนโลยี ทางโซเชียลมีเดีย ท่านต้องมาช่วยผมคิดว่าจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร
การบิดเบือนและสร้างแนวคิดที่ไม่ดีอยู่ที่การระดมความคิดของคน อย่าไปร่วมในการทำสิ่งที่ไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อการร้าย
ส่วนเรื่องอาชญากรข้ามชาติ ได้มีการจับกุมและดำเนินคดี ทั้งการทำทัวร์ผิดกฎหมาย การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สิทธิมนุษยชน วันนี้ตนเอาเรื่องสิทธิมนุษยชนไปใส่ในการทำธุรกิจด้วย เพราะการทำธุรกิจต้องคำนึงสิทธิมนุษยชน การดูแล การเยียวยา การเคารพกันในเรื่องสิทธิมนุษยชน หลายเรื่องเป็นปัญหาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการทำเหมืองแร่
วันนี้ให้ไปทบทวนทั้งหมด หากเราไม่แก้อะไรเลย หยุดทุกอย่าง ประชาชนมีความสุขแล้วจะกินอะไรกัน ต้องหาวิธีที่เป็นประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น: