PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

"ลุงป้อม" กับ "สมคิด" !

"ลุงป้อม" กับ "สมคิด" !


มาถึงจุดที่คนชื่อ “บิ๊กป้อม” แค่ยกมือบังแดดยังผิด

จากช็อตน่ารักๆ ที่ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เล่นมุกหยอกเอินกับน้องๆนักข่าว เอามือขึ้นมาบังแดดที่ส่องหน้า จนยิ้มตาหยี เรียกเสียงหัวเราะร่าจากคนรอบข้าง ตอนถ่ายรูปหมู่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

แต่สถานการณ์พลิก ภาพน่ารักกลายเป็น “ตลกร้าย”

เพราะแหวนเพชรเม็ดโต นาฬิกาหรูที่เจ้าตัวสวมใส่ ถูกขบวนการ “หมั่นไส้” เอาไปขยายผล อ้างว่าไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

เล่นเอา “พี่ใหญ่” หัวเราะไม่ออก บอกไม่ถูกกับชะตากรรมของตัวเองที่ตกอยู่ในตำบล “ล่อเป้า”

โดนถล่มเช้าเย็นแบบรายวัน แทบจะรายชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม มันก็กลายเป็นความเคยชินทางกระแสไปแล้ว แนวโน้มไม่ได้ก่อปัญหาสั่นสะเทือนกับ “พี่ใหญ่” ถึงขั้นเสี่ยงพลิกคว่ำพลิกหงายแต่อย่างใด

ในเมื่อมาถึงตรงนี้ก็ชัดเจนตามยุทธศาสตร์ พล.อ.ประวิตรอยู่ในสถานะ “แบ็กอัพ” คอยคุมเกมประคองอำนาจให้ “น้องเล็ก” ตามความสำคัญแบบที่ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. แสดงออกชัดเจนเลยว่า ขาดไม่ได้

ต้องใช้งานกันไปจนกว่าจะตายจากกันไปข้าง

และข้อเท็จจริงอีกอย่างที่คนภายนอกอาจไม่ได้รับรู้ก็คือ สถานะระหว่าง “บิ๊กป้อม” กับกัปตันทีมเศรษฐกิจอย่าง “จอมยุทธ์กวง” นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

เบื้องหลังที่รู้กันวงในใครจะคิดว่า “สมคิด” กับ “บิ๊กป้อม” เป็นคู่ที่เล่นเข้าขาที่สุดใน ครม.

หลายช็อตที่กัปตันทีมเศรษฐกิจอย่าง “สมคิด” ไม่ปฏิเสธว่า บางจุดสำคัญต้องพึ่งบารมีของ “ลุงป้อม” ที่ได้รับความเกรงอกเกรงใจจากทุกวงการ ในการขอความร่วมมือจากภาคเอกชน เจรจากับกลุ่มทุนใหญ่ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลเดินหน้านโยบายตามยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

ติดๆขัดๆก็ได้ “ลุงป้อม” เป็นคนเบิกทาง

อย่างปมร้อนๆเรื่องยางพาราที่กำลังเป็นปัญหากดทับรัฐบาล คสช. ก็เป็น “ลุงป้อม” เจ้าประจำที่ได้รับคำสั่งจาก “นายกฯลุงตู่” ให้เป็นหัวขบวนใหญ่ในการคุมเกมกู้สถานการณ์

เรียกว่าเป็นยาสามัญประจำบ้านของรัฐบาล คสช.

ภาพดูเหมือนเป็นผู้ร้ายภายนอก แต่เป็นพระเอกภายในว่างั้นเถอะ

และแน่นอน เมื่อภายใน “ลุงป้อม” เป็นตัวช่วยของ “สมคิด” ก็ไม่ผิดที่ “สมคิด” จะต้องออกแรงดึงกระแสภายนอกมาช่วยหักลบกลบหนี้แทน “ลุงป้อม”

ลดแรงเสียดทานรัฐบาลในภาพรวม แบบตู๊ๆกันไป

ตามเงื่อนไขสถานการณ์ที่ชัดเจนในการแบ่งงานรองนายกฯที่ “กัปตันสมคิด” ได้รับไม้จาก “นายกฯลุงตู่” มอบธงให้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจเกือบทั้งระบบ คลัง พาณิชย์ เกษตรฯ ต่างประเทศ คมนาคม ฯลฯ
เพื่อให้งานสั่งการไหลลื่นไปในทิศทางเดียวกัน

“สมคิด” แบกเดิมพันเต็มบ่า และช็อตแรก วาระสำคัญเร่งด่วนตรงหน้า อยู่ที่การกู้สถานการณ์ปัญหาปากท้องที่โดนนักการเมืองตีฆ้องร้องป่าวกดดัน เขี่ยหัวเชื้อม็อบเขย่ารัฐบาล

ขืนช้า โจทย์การบ้านจะยิ่งยากขึ้นตามอารมณ์ลำบากของชาวบ้าน

เรื่องของเรื่อง ตามรูปการณ์ก็เหมือน “สมคิด” จะเจอช่องโหว่แล้ว

กับแนวยุทธศาสตร์การใช้เม็ดเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนับแสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเศรษฐกิจฐานราก

อย่างที่ประกาศเลยว่า ต้องเห็นเนื้อเห็นหนังภายใน 4 เดือนข้างหน้า

ตามหลักเศรษฐศาสตร์ “สมคิด” ต้องแก้โจทย์ด้วยการเร่งเติมเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจฐานรากที่หายไปจากโครงการจำนำข้าวเกวียนละ 15,000 บาท คูณด้วยจำนวนชาวนานับสิบล้านคน เป็นเงินมหาศาล ไหนจะราคายางพาราที่หล่นหายไปจากราคาตกลงเหลือกิโลละ 40 บาท เงินหายไปจากชาวสวนอีกอื้อซ่า
นี่คือจุดที่ทำให้ฐานรากฝืด ขณะที่การอัดฉีดล่าช้าเพราะระบบราชการ ทำให้รัฐบาลโดนเบิ้ลบลัฟว่าบริหารแบบรวยกระจุกอยู่ที่กลุ่มทุน จนกระจายอยู่ที่ชาวบ้านฐานราก

จากปมด้อยนี้ ถ้า “สมคิด” ลบได้ ไปบวกกับเศรษฐกิจมหภาคที่กำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง

เรื่องที่ “ลุงป้อม” โดนล็อกเป้าถล่มจะเบาบางไปเลย.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: