PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ป.ป.ช. เรียกประวิตรแจงปมนาฬิกาหรูเป็น "กรณีพิเศษ"

ป.ป.ช. เรียกประวิตรแจงปมนาฬิกาหรูเป็น "กรณีพิเศษ"

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณImage copyrightWASAWAT LUKHARANG/BBCTHAI
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมส่งหนังสือขอความร่วมมือจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้เข้าชี้แจงกรณีครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชร หลังสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง ได้รายงานข้อมูลข้อเท็จจริงต่อที่ประชุม ป.ป.ช. เช้าวันนี้ (6 ธ.ค.)
โดยพบว่า ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้ปรากฎอยู่ในรายงานการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ตอนเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2557
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่าจะส่งหนังสือให้ พล.อ.ประวิตรทำการชี้แจงกรณีนี้ และเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดความล่าช้า เนื่องจาก พล.อ.ประวิตรยืนยันมาตลอดว่าพร้อมจะชี้แจง ในการชี้แจง ป.ป.ช.ต้องการทราบว่า พล.อ.ประวิตรได้ทรัพย์สินดังกล่าวมาอย่างไรและมีหลักฐานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการได้มาโดยการซื้อหรือทางมรดก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและนำไปเปรียบเทียบกับรายการทรัพย์สินที่มีอยู่เดิมต่อไป
อย่างไรก็ตาม กฎหมายปัจจุบันกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเฉพาะตอนเข้ามาดำรงตำแหน่งและตอนออกจากตำแหน่งเท่านั้น ส่วนการได้ทรัพย์สินมาระหว่างดำรงตำแหน่ง กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ "เว้นแต่จะเป็นกรณีพิเศษอย่างกรณีนี้ที่ ป.ป.ช.ต้องขอความร่วมมือให้พล.อ.ประวิตรมาชี้แจง" พล.ต.อ.วัชรพลกล่าว
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจImage copyrightBBC THAI
คำบรรยายภาพพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ
ประธาน ป.ป.ช.ถูกถามว่าในฐานะที่เคยทำงานกับ พล.อ.ประวิตรมาก่อนในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หนักใจกับการเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพลยืนยันว่า "ไม่ได้รู้สึกหนักใจ เพราะเป็นการทำงานตามระเบียบของ ป.ป.ช."
ส่วนถ้าเรื่องนี้เข้าสู่การไต่สวนของ ป.ป.ช. ตัว พล.ต.อ.วัชรพลจะร่วมไต่สวนได้หรือไม่ เจ้าตัวระบุว่า ต้องดูในรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด หากกรรมการ ป.ป.ช.คนใดมีส่วนได้ส่วนเสีย ก็ไม่สามารถไต่สวนเรื่องดังกล่าวได้แต่อย่างใด
หลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการครอบครองนาฬิกาหรูและแหวนเพชร วานนี้ (6 ธ.ค.) พล.อ.ประวิตรงดขยายความเพิ่มเติม โดยบอกสื่อมวลชนเพียงว่า "ไม่รู้ ผมไม่ตอบ เดี๋ยวผมขอตอบทาง ป.ป.ช.เขาเลย"

ไม่มีความคิดเห็น: