PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

ว่าด้วยการขอลี้ภัยของ"ยิ่งลักษณ์"กับภาพที่ปรากฎ

หนีคุก + ไม่ถูกยึดทรัพย์ เป็นเอกสิทธิ์ของคนรวยที่มีอิทธิพล?
กวนน้ำให้ใส สารส้ม
นสพ.แนวหน้า วันจันทร์ ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2561
โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ “ภาพอวดรวย” ของนักโทษหนีคดีกันอย่างอื้ออึง
เมื่อปรากฏภาพถ่ายยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หิ้วกระเป๋าหรู อยู่ห้างดังในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า น่าจะเป็นกระเป๋า Hermes Birkin 35 PINK หรือไม่? ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องหนังชั้นสูงของฝรั่งเศส ราคาแพงกว่าบ้านและรถของคนทั่วไปในเมืองไทย เป็นรุ่นที่ทำจากหนังจระเข้ ประดับด้วยทองคำขาว และเพชร ราคาราวๆ 7 ล้านบาท แพงระยับ หายากมาก
1. ยิ่งลักษณ์ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 5 ปี จากกรณีละเว้น ไม่ยับยั้งความเสียหายโครงการจำนำข้าว ปล่อยให้มีการทำสัญญาและส่งมอบข้าวจีทูจีขี้โกง เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติมหาศาล คดีถึงที่สุดเด็ดขาดแล้ว
ในคำพิพากษา ระบุด้วยว่า นโยบายดังกล่าวขาดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล มีการทุจริตเกิดขึ้นในทุกขั้นตอน แม้ว่าบางขั้นตอนอยู่ในฝ่ายปฏิบัติ ส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้กรอบวงเงินเกิน 5 แสนล้านบาท นอกจากนี้
ยังเกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง วงเงินไม่เพียงพอรับจำนำข้าวเปลือก
ประการสำคัญ กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ในสัญญา 4 ฉบับ
ยุคที่มีนายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการระบายข้าว ไม่ใช่การซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐจริงๆ ไม่พบว่ามีการส่งข้าวไปยังจีน เป็นการขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่รับจำนำ โดยไม่มีการประมูล แล้วนำไปแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ถูกท้วงติงอภิปรายในสภา ให้สัมภาษณ์ยืนยันรับรู้การขาย แต่ยิ่งลักษณ์ยังไม่จัดการเด็ดขาด กว่าจะปรับนายบุญทรงออกจากตำแหน่งก็ในวันที่ 30 มิถุนายน 2556 ทำให้เดินหน้าส่งมอบข้าวต่อและยังทำสัญญาเพิ่มเติมอีกกว่า 8 สัญญา ฯลฯ ศาลฎีกาฯ พิพากษาชี้ขาดว่า การกระทำของยิ่งลักษณ์เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123/1
ส่วนนายบุญทรงและพวก ก็ระเห็จเข้าไปนอนคุกแล้ว เพราะกรณีขายข้าวจีทูเจี๊ยะนั่นเอง
2. ปัจจุบัน รัฐบาลยังต้องจัดสรรเงินงบประมาณแผ่นดินหลายหมื่นล้านบาท นำไปใช้หนี้โครงการจำนำข้าวอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปี
คาดว่า จะต้องใช้เวลาเกือบ 10 ปี จึงจะตามล้างหนี้ให้นโยบายจำนำข้าว “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ยิ่งลักษณ์โชว์” ได้หมด (ถึงวันนี้ ยังเหลือหนี้ค้างอีกราวๆ 3 แสนล้านบาท)
แทนที่เงินส่วนนี้ จะสามารถนำไปพัฒนาแหล่งน้ำ ช่วยเหลือเกษตรกรอีกมากมาย คนจนอีกมากหลาย
เอาไปสร้างระบบรางทั่วประเทศได้เลย โดยไม่ต้องกู้ด้วยซ้ำ
3. ยิ่งลักษณ์ถูกออกคำสั่งเรียกค่าสินไหมทดแทน ให้ชำระค่าเสียหาย
จากโครงการจำนำข้าว เฉพาะในส่วน 20% ของความเสียหายที่เกิดขึ้นโดย
ไม่นับรวมส่วนที่ชาวนาได้ประโยชน์จากโครงการจำนำข้าวในช่วงนั้น (กล่าวคือ ส่วนที่ชาวนาได้ประโยชน์ ไม่นำมาคิดเรียกคืน แต่เรียกคืนในส่วนที่รั่วไหล
ออกไป)
24 ก.ย. 2559 “คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง” ซึ่งมี
นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธานฯ ได้เคาะตัวเลขให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้เงินจำนวน 35,717 ล้านบาท
13 ต.ค.2559 กระทรวงการคลัง ได้ออกหนังสือให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้เงินจำนวนดังกล่าว
26 ธ.ค. 2559 น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง
ขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งที่กระทรวงการคลัง เรียกให้ยิ่งลักษณ์ชดใช้เงิน 35,717 ล้านบาท พร้อมไปกับขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ตามคำสั่งดังกล่าวหรือระงับคำสั่งให้ชดใช้เงินดังกล่าวไว้จนกว่าศาลปกครองจะมีคำพิพากษา
10 เม.ย.2560 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ขอให้ทุเลาการบังคับใช้หนี้จำนวน 35,717 ล้านบาทคดีจำนำข้าว
23 พ.ค. 2560 มีคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 699/2560 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อการสืบทรัพย์ราย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากนั้น
นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังส่งรายการทรัพย์สินนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นบัญชีธนาคารจำนวน 12 บัญชี ให้กรมบังคับคดีดำเนินการว่า ในส่วนงานบังคับคดีจะดำเนินการตามที่ร้องขอ โดยการบังคับคดีมีอายุความ 10 ปี ระหว่างนี้หากโจทก์สำรวจพบทรัพย์สินเพิ่มเติมก็สามารถส่งรายการทรัพย์สินให้กรมบังคับคดีอายัดเพิ่มได้ตลอด ส่วนรายละเอียดทรัพย์สินไม่สามารถเปิดเผยได้
เนื่องจากเป็นรายละเอียดในสำนวนคดี
30 ก.ค. 2560 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า กรมบังคับคดีได้อายัดและถอนเงินจากบัญชีธนาคาร 5 บัญชี เป็นจำนวนเงินหลักแสนบาท จากทั้งหมด 16 บัญชีส่วนเงินที่เหลืออีก 11 บัญชียังไม่มีการแตะต้องส่วนที่ดิน บ้าน คอนโดมิเนียม พบมี 37 รายการ กรมบังคับคดี
ได้ประสานงานกับกรมที่ดินเพื่อขอฟรีซทรัพย์นั้นไว้เช่นกัน เพื่อไม่ให้มีการทำธุรกรรม จำหน่าย จ่ายโอน แต่ยังไม่ถูกยึดเข้ารัฐ
บัดนี้ ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษาในทางคดีอาญาไปเรียบร้อยแล้ว คดีถึงที่สุดไปแล้ว ว่ายิ่งลักษณ์มีความผิดร้ายแรง จำคุก 5 ปี จากการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
บัดนี้ ศาลปกครองไม่ได้มีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวแต่อย่างใด
นั่นหมายความว่า เจ้าหน้าที่จะต้องบังคับคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อทวงคืนค่าเสียหายกลับมาสู่แผ่นดิน
บัดนี้ ยึดทรัพย์ได้กี่บาทแล้ว... ขณะที่เจ้าตัวเสวยสุขอยู่ต่างแดน ยังใช้กระเป๋าใบละเกือบ 10 ล้านบาท แต่คนไทยยังถูกเก็บภาษี เพื่อว่าบางส่วนจะเอามาชำระหนี้โครงการจำนำข้าว ทั้งๆ ที่ ควรจะต้องรีบยึดทรัพย์อย่างเด็ดขาดนำมาชำระหนี้ ไม่ต้องเอาเงินภาษีของประชาชนไปใช้หนี้จำนำข้าว เพื่อรัฐบาลจะได้นำเงินงบประมาณแผ่นดินไปทำประโยชน์อย่างอื่น รวมทั้งช่วยเหลือเกษตรกร คนยากจนในประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: