PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

คก.ปปช.

ปปช. องค์กรอิสระ ซึ่งถือเป็นกลไกต้นทางกระบวนการยุติธรรม ที่จะตรวจสอบการใช้อำนาจของ ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่ง กรธ.กำหนดให้ Set Zero กรรมการ ปปช ตามมาตรา 178 ที่ระบุให้ คกก.ปปช. ชุดปัจจุบัน ที่นำโดย บิ๊กกุ่ย ซึ่งปู่ป้อมตั้งเองกับมือ โดยที่ประชุม สนช. กมธ.เสียงข้างน้อย ให้เหตุผลที่ไปยกเว้นการใช้บังคับเรื่องคุณสมบัติ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ อาจเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ และยังทำลายความสง่ามงาม การดำรงตำแหน่งของ ปปช. แต่สุดท้ายที่ประชุมสนช. มีมติ 157 ต่อ 26 เสียงเห็นชอบตามที่กมธ.แก้ไข และมีผู้งดออกเสียงมากถึง 29 คน หมดสิ้นความน่าเชื่อถือ
ประเด็นที่ น่าเกลียดหนักหนา ปปช. 7 คน มีคุณสมบัติต่ำกว่ามาตรฐานที่ รัฐธรรมนูญกำหนด
1. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เคยดำรงตำแหน่งรองเลขาฯ นายกฯ ( พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อปี 2557 ซึ่งพ้นจากตำแหน่งไม่ถึง 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญกำหนด
2.นายปรีชา เลิศกมลมาศ, พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง, นายณรงค์ รัฐอมฤต, นางสาวสุภา ปิยะจิตติ, พล.อ.บุญยวัจน์ เครือหงส์ ทั้ง 5 คน เคยรับตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ ไม่ถึง 5 ปี ตามรัฐธรรมนูญหาม
3.นายวิทยา อาคมพิทักษ์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ไม่ถึง 10 ปี ตามรัฐธรรมนูญที่ห้ามไว้
ดังนั้น ถ้ายึดตามร่างของ กรธ. คือ Set Zero จะต้องสรรหา ปปช.ใหม่ ทั้ง 9 คน โดย 7 คน จะต้องพ้นไป เมื่อ พ.ร.ป. ประกาศใช้ รวมทั้งประธาน ป ช. คือ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: