PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จ่อตรวจสอบหาเสียงแจกเงิน

บิ๊กตู่” แจกเงินเข้าบัตรคนจน หาเสียงล่วงหน้าหรือไม่?

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 พ.ย. โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อสังเกตกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณหลายหมื่นล้านในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม ถือเป็นการหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ เนื่องจากรัฐมนตรีในรัฐบาลอยู่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า

หากพบว่าเป็นการอนุมัติงบประมาณที่เข้าข่ายการหาเสียงล่วงหน้า สำนักงาน กกต.จะเป็นผู้ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐาน หากเห็นว่ามีมูลความผิดก็จะส่งมาให้คณะกรรมการ กกต.พิจารณาเพื่อตั้งกรรมการไต่สวนต่อไป ซึ่งโดยกระบวนการแล้ว สำนักงาน กกต.จะเข้าไปตรวจสอบโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียน

และกรณีนี้เชื่อว่าต้องตรวจสอบเพราะเป็นหน้าที่ กกต.อยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้มีการร้องขอ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดที่ดำเนินการแล้วเข้าข่ายผิดกฎหมาย กกต.จะเข้าไปติดตามตรวจสอบอยู่เสมอ แม้สุดท้ายแล้วผลตรวจสอบจะไม่ถือว่าผิดกฎหมายก็ตาม อย่างไรก็ตามผู้ใดพบว่ามีมูลความผิดก็สามารถส่งข้อมูลมาที่ กกต.ได้

นายอิทธิพร กล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย (พท.) นั้น ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบจากสำนักงาน กกต.ตามปกติ ยังไม่ถึงขั้นตอนที่คณะกรรมการ กกต.จะมาพิจารณา อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้ขอข้อมูลที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์จากผู้ที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น: