PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไม่ได้หาเสียง

จวก-แจกแหลก สมคิดโต้ ยันไม่ใช่หาเสียง

ป้อมฉะบิ๊กยอร์ช เข้าพรรค"ทษช." พปชร.เล็งกวาด สส.กทม.15ที่นั่ง "มาร์ค"แค่เตือน ถาวรอี๋อ๋อเทือก 

รัฐบาลโต้ทุ่มงบอุ้มคนจน ไม่เกี่ยวหาเสียงเลือกตั้งอ้างเป็นมาตรการที่คิดไว้นานแล้วเป็นปี พรรค การเมืองรุมถล่มหาเสียงล่วงหน้า ไม่ต่างจากประชานิยม "บิ๊กป้อม" ตอกแรง "บิ๊กยอร์ช" หลังเข้าพรรคไทยรักษาชาติ พปชร.ชูธง เจาะฐานเพื่อไทยในกทม. ฝันกวาด 15 ที่นั่ง "ตรีนุช-ฐานิสร์" จ่อเสริมทัพ ตระกูลสะสมทรัพย์-ทีมเฮียม้อ ซบชาติไทยฯแล้ว "เทวัญ" นั่งหัวหน้าชาติพัฒนา ชูแนวทางสายกลาง "มาร์ค" แค่เตือน "ถาวร" หลังเปิดบ้านรับ "เทพเทือก" สนช.โหวตวันนี้"เลิศวิโรจน์- ฐิติเชฎฐ์" นั่งกกต.

บิ๊กตู่"ลุยตรวจงานกทม.

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ เรื่องการเมือง โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสว่า "วันนี้มาหารือเกี่ยวกับเรื่องโครงการหลวง ไม่มีการเมืองนะจ๊ะ" 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดลงพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาและยกระดับระบบบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางโดยเฉพาะการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง "ล้อ ราง เรือ" โดยเวลา 07.45 น. เดินทางถึงโรงเรียนวัดศรีบุญเรือง เขตบางกะปิ ร่วมกิจกรรม มอบหมวกกันน็อกให้แก่ตัวแทนนักเรียน จากนั้นลงเรือจากท่าเรือวัดศรีบุญเรืองไปยังท่าเรือศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ เขตสะพานสูง เพื่อติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาคลองแสนแสบ ในเรื่องการควบคุมเสียง ส่วนต่อขยายทางน้ำและมลพิษทางน้ำ 

จากนั้นเวลา 10.20 น. ตรวจเยี่ยมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน และชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตรของดี เขตคลองสามวา ที่ชุมชนมัสยิดกมาลุลอิสลาม และจุดสุดท้ายตรวจเยี่ยมตลาดมีนบุรี 



"บิ๊กป้อม"ฉุน"บิ๊กยอร์ช"ด่าคสช.

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงพล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ อดีตรองผบ.ทสส. สมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)ว่า เป็นความคิดของเขา แต่แปลกดี อยู่กับเรามาตลอดแล้วไปด่าคสช. ไม่คิดถึงข้าวแดงแกงร้อน ผู้สื่อข่าวถามว่าในคสช. มีความคิดหลากหลายใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี มีคนเดียวนี่แหละ ที่เป็นผู้ใหญ่ ขนาดเกษียณแล้ว มีวุฒิภาวะมาก อยู่ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของตนมาตลอด แต่มาว่าคสช. ทั้งที่ คสช.ก็ทำทุกอย่าง เหตุใดตอนที่อยู่ถึงไม่พูด ไปโดนอะไรมาหรือไม่ มันวิ่งเต้น มาตลอด ถือว่าไม่เหมาะสมที่ทำแบบนี้

ต่อข้อถามว่าในฐานะรุ่นพี่ผิดหวังหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ผิดหวังมาก เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาตนมา ส่วนที่มองว่าจะนำเรื่องของ คสช.ไปแฉอีกนั้น ตนไม่กลัว จะไปแฉอะไร เพราะไม่มีอะไรให้แฉ คสช.มีแต่ข้อมูลที่ดีทั้งนั้น จะมาแฉเรื่องอะไรเพราะไม่เคยทำอะไรผิด



จวกจิ้งจกเปลี่ยนสี-"แม้ว"โต้แทน

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐธรรมนูญเปิดกว้างให้ทหารเข้ามาเล่นการเมือง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นสิทธิและขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล อยากไปอยู่พรรคไหนก็ไป เเต่ไม่ควรนำเรื่องภายใน ต่างๆ ไปพูดในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งไม่ดีและไม่ควรทำ ตอนอยู่ก็สนับสนุนอย่างดี ทำตัวเป็นอีกคนหนึ่ง ต่อข้อถามว่าทำตัวเหมือนจิ้งจก เปลี่ยนสีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ เป็น จิ้งจก ไม่ควรนำเรื่องของ คสช.ไปพูด ตอนที่ตัวเองยังอยู่ก็ไปวิ่งเต้น แต่ไม่ทราบว่าจะมีอดีต ทหารไปเข้า ทษช.อีกหรือไม่ แต่คิดว่าไม่น่าจะมี ทหารไม่เล่นการเมือง ส่วนผมก็ไม่เล่น ส่วนจะอยู่เบื้องหลังช่วยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต่อไปหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ

เมื่อถามว่าในรัฐบาลหน้าจะไม่รับตำแหน่ง รัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา เราอยู่เฉยๆ ตอนขึ้นเป็นรมว.กลาโหม ก็มาเชิญเราไปร่วมงาน ตนก็ทำงานอย่างเดียว ไม่มีอะไร ส่วนในวันลอยกระทง ตนคงไม่ได้ไปลอยกระทงที่ไหน ไม่ได้ลอยมาตั้งนานแล้ว เพราะแก่แล้ว

ด้านพล.อ.ยศนันท์กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบโต้ ในประเด็นดังกล่าว เพราะเชื่อว่าประชาชน จะเข้าใจ

ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร ได้ทวีตข้อความ ตอบโต้ว่า "ทหารที่อาสาเข้ามาทำงานการเมือง แบบตรงไปตรงมา น่าชื่นชมกว่าทหารที่เข้ามา โดยการยึดอำนาจไหมครับป้อม"



กกต.เปิดรับข้อเสนอแบ่งเขต

วันเดียวกัน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ลงนามในประกาศกกต. เรื่องการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต โดยระบุถึงมติที่ประชุม กกต.กำหนดแนวทางพิจารณาเพื่อดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้สำนักงาน กกต.เปิดรับฟังข้อร้องเรียนและการแสดงความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชน เกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งของสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดและกทม. เพื่อประกอบการพิจารณาแบ่งเขตของกกต. 

ข้อร้องเรียนหรือการแสดงความคิดเห็น ต้องทำเป็นหนังสือระบุชื่อพรรคการเมือง กรณี เป็นประชาชนต้องระบุชื่อ ชื่อสกุล ที่อยู่ และสำเนาบัตรประชาชน พร้อมเหตุผลประกอบ กรณีประสงค์เสนอรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ร้องเรียนจัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามมาตรา 27 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยให้ยื่นได้ที่สำนักงานกกต.ประจำจังหวัดนั้นๆ ภายในวันที่ 25 พ.ย.เวลา 16.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาดังกล่าวทำให้ประชาชนและพรรคการเมือง สงสัยว่าการเสนอแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ โดยไม่ใช่กกต. และนอกเหนือจาก 3 แบบเดิมที่ผ่านการรับฟัง ความคิดเห็นมาแล้ว จะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบแก่พรรคหรือไม่ อีกทั้งระยะเวลาการร้องเรียนเสนอความคิดเห็น หากมีการเสนอแบ่งเขตแบบที่ 4 ขึ้น มีกำหนดเวลาให้ถึงวันที่ 25 พ.ย.นั้น จะทำได้ทันหรือไม่ 



คนรุ่นใหม่แห่ซบพปชร.

เมื่อเวลา 07.45 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพปชร. พร้อมด้วยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) นำกลุ่มคนรุ่นใหม่กว่า 30 คน สมัครเป็นสมาชิกพรรค โดยมีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค และนายชวน ชูจันทร์ กก.บห. ให้การต้อนรับ ซึ่งคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ นายไกรเสริม โตทับเที่ยง ผู้บริหารธุรกิจด้านอาหารกระป๋องสำเร็จรูป นายจักรวี วิสุทธิผล ทายาทธุรกิจประกันภัย เป็นต้น 

นายพุทธิพงษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า คนรุ่นใหม่ที่มาสมัครมาจากหลายอาชีพกว่า 30 คนจากทั้งหมดกว่า 80 คน เป็นคนที่มีประสบการณ์ทำงาน เป็นผู้บริหาร มีความตั้งใจและอุดมการณ์ ชัดเจนที่จะทำงานการเมืองและบางส่วนสนใจ ลงสมัครส.ส. ซึ่งคนกลุ่มนี้ได้พูดคุยเรื่องนโยบายมานานก่อนตัดสินใจ มีการระดมสมองและมีแนวคิดหลายเรื่องที่จะเสนอให้พรรคนำไปทำเป็นนโยบาย ซึ่งตรงกับแนวคิดของพปชร. ตนย้ำกับคนรุ่นใหม่เสมอว่าต้องอดทน ตั้งใจจริง ไม่เช่นนั้นอุดมการณ์และความคิดจะไม่สามารถไปสู่เป้าหมายได้ เพราะ ต้องผ่านขวากหนามอีกเยอะ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดทางให้พรรคการเมืองที่ต้องการ เสนอชื่อเป็นนายกฯเข้ามาพูดคุย พปชร.พร้อมคุยหรือยัง นายพุทธิพงษ์กล่าวว่า พปชร.เป็นพรรคใหม่ต้องคอยเวลาผู้บริหารและสมาชิกพรรคได้เริ่มทำงานและพูดคุยกันก่อนว่าแนวการเมืองจะเป็นแบบใดและใครเหมาะสมนำพาประเทศไปในอนาคต ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารพรรค สมาชิกและเป็นมติพรรค



เล็งตีฐานเพื่อไทยในกทม.

ด้านนายณัฏฐพลกล่าวว่า การเลือกตั้ง ที่จะมาถึงนี้เบื้องต้นพปชร.จะส่งผู้สมัคร ครบทุกเขต ตั้งเป้าในพื้นที่รอบนอกของ กทม.โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง หนองจอก คลองสามวา คลองเตย ราษฎร์บูรณะ หลักสี่ ห้วยขวาง และวังทองหลาง ส่วนพื้นที่ชั้นในอาจพิจารณาส่งคนรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์ทางการเมืองคอยช่วยสนับสนุนการทำงานในพื้นที่ 

"ผมตั้งเป้าตัวเลขส.ส.แต่ไม่ท้าทายผู้สมัครเดิมที่เป็นเจ้าถิ่น ถ้าได้ 5-6 ที่นั่งก็พอใจ แต่ถ้าได้ 15 ที่นั่งจะดีกว่า ยอมรับว่ากังวลในพื้นที่ชั้นใน เพราะประชาธิปัตย์มีฐานเสียงที่แข็งมาก ชนะในสัดส่วนที่สูงด้วยคะแนน 2-3 หมื่นคะแนน ดังนั้นพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะต่อสู้ของพปชร.คือพื้นที่กทม.ชั้นนอก เราได้คนที่เคยอยู่กับพรรคเพื่อไทยมาร่วมงาน รวมถึงคนที่เคยเป็นผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งทำงานเกาะติดกับพื้นที่มาโดยตลอด" นายณัฐพลกล่าวว่า 

นายณัฐพลกล่าวว่า เบื้องต้นตน นาย พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรคแสดงเจตนารมณ์จะลงสมัครส.ส.ในเขตเดิมที่เคยได้รับเลือก แต่ต้องพิจารณาตัวผู้สมัครของคู่แข่งว่าจะเป็นใคร และต้องรอให้พรรคพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง หากไม่ได้ ลงสมัครจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้ผู้สมัคร ในนามพรรคต่อไป ส่วนนายสกลธี ภัททิยกุล จะไม่ได้ลงสมัครส.ส.เขตในนามพรรค เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคและยังปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม.



หลานเหนาะ-สุชาติ-พ่อนักร้องก็มา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นำ นายวนิชย์ ปักกิ่งเมือง นายกสมาคมชาวสวนมะพร้าวแห่งประเทศไทย นายสมชาย กี่แก้ว อดีตกำนันคลองวาฬ และนายสุชน อินทเสม อดีตส.ว. สมัครเป็นสมาชิก และเสนอตัวเป็นผู้สมัครส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้ง 3 เขต นอกจากนั้นยังมีนายศุภสิธ เตชะ ตานนท์ อดีตส.ส.ขอนแก่น บิดาของ รุจ เดอะสตาร์ และนายศุภณัจ เตชะตานนท์ อดีตส.จ. เขตอ.พล จ.ขอนแก่น ลูกชาย มาสมัครด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 22 พ.ย. นายจรัสฤทธิ์ และนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ อดีตส.ส.ลำปาง ลูกชายนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตส.ส.ลำปาง พรรคไทยรักไทยจะมาสมัครเป็นสมาชิกพปชร. ส่วนวันที่ 23 พ.ย. นายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ จะนำอดีตส.ส.และสมาชิกในกลุ่มทั้งจ.ยโสธร มุกดาหาร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เข้าสมัครสมาชิกพปชร.ด้วย 

นางตรีนุช เทียนทอง อดีตส.ส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย(พท.) หลานสาวนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษา พท. เปิดเผยว่า ยอมรับว่าตนกับนายฐานิสร์ เทียนทอง อดีตรมช.อุตสาหกรรม จะมาสมัครเป็นสมาชิก พปชร.ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตนแสดงเจตจำนงลงสมัครส.ส.สระแก้วในนามพรรค จึงต้องสมัครสมาชิกภายในวันที่ 26 พ.ย.



สะสมทรัพย์-ทีมเฮียม้อซุกชทพ.

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ทีมนครปฐม ของตระกูลสะสมทรัพย์ นำโดยนายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายนายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมช.มหาดไทย และทีมสมุทรสาคร ของตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ ประกอบด้วย นายปัญญา ชวนบุญ อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรสาคร และนายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองประธานสภาอบจ.สมุทรสาคร และทีมงานสมาชิก อบจ.สมุทร สาคร มาสมัครสมาชิกชทพ. โดยมีนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ต้อนรับ

นายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ กล่าวว่า ทั้งครอบครัวสะสมทรัพย์ตัดสินใจเข้าร่วมชทพ. รอบนี้จะส่งผู้สมัครนครปฐมให้ครบทั้ง 4 เขต มั่นใจจะเอาคืนมาได้ทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาการทำงานได้เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า เราได้ดูแลชาวนครปฐมมาโดยตลอด ตลอดระยะเวลาที่ทำทีมฟุตบอลนครปฐม ยูไนเต็ดมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตนได้พัฒนา จ.นครปฐมได้ก้าวกระโดดขนาดไหน สำหรับทีมฟุตบอลตนยังไม่ได้ทิ้ง ได้ให้น้องชายดูแลต่อ

ด้านนายปัญญา ชวนบุญ กล่าวว่า ตนเป็นทีมงานของนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ หรือ เฮียม้อ นายกอบจ.สมุทรสาคร เห็นว่าชทพ.ก้าวข้ามความขัดแย้ง มีความเหมาะสมกับจังหวัดเรา และเรามาด้วยความเต็มใจทั้งทีม ไม่ได้มาแบบกั๊กไปกั๊กมา มาแบบเต็มร้อย และมั่นใจเกินร้อยว่าจะยกจังหวัดทั้ง 3 เขต พร้อมสนับสนุนหัวหน้าชทพ. เป็นนายกฯ



"เทวัญ"นั่งหัวหน้าชพน.-ชูสายกลาง

ที่โรงแรมอมารี วอร์เตอร์เกท พรรคชาติพัฒนา(ชพน.) จัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2561 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และคณะกรรมการสรรหา ผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยมีนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีสมาชิกพรรคกว่า 300 คนเข้าร่วมประชุม ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

จากนั้นนพ.วรรณรัตน์ แถลงว่า ที่ประชุมมีมติเลือก นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และมีมติเลือกกก.บห.ผ่านการลงคะแนนในคูหา โดยมีผู้ที่ได้รับเลือก ในตำแหน่งสำคัญ อาทิ รองหัวหน้าพรรค 9 คน เช่น นายประเสริฐ บุญชัยสุข พล.อ. ฐิติวัจน์ กำลังเอก นายสาคร พรหมภักดี ส่วนเลขาธิการพรรคคือ นายดล เหตระกูล นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา เป็นผอ.พรรค และน.ส.เยาวภา บุรพลชัย เป็นโฆษกพรรค

นายเทวัญกล่าวว่า ตนและกก.บห. พร้อมทุ่มเททำงาน ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต คุณธรรม เสียสละ และยึดมั่นผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ใช้สโลแกนหาเสียงว่า "ชาติพัฒนา No problem" เพื่อให้เห็นว่า พรรคไม่มีปัญหาหรือเป็นคู่ขัดแย้งกับใคร และเพื่อให้การเมืองผ่อนคลาย การทำงานการเมือง ยึดหลักของพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรคคนแรก ให้ความ สำคัญกับเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เดินหน้าสร้างปรองดอง เดินทางสายกลาง ประนีประนอม เข้าได้กับทุกฝ่าย ไม่ขัดแย้งกับใคร 



เล็งเชิญ"สุวัจน์"เป็นที่ปรึกษา

นายเทวัญกล่าวว่า ในวันที่ 23 พ.ย. เวลา 10.00 น. ตนนัดกก.บห.ชุดใหม่ประชุม มีวาระสำคัญ คือขอความเห็นว่าจะให้นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล เป็นที่ปรึกษาพรรค หากมีมติเห็นชอบร่วมกัน ตนพร้อมคณะจะไปเชิญนายสุวัจน์ ถึงที่บ้านพัก ทันที ตนยังใหม่ในทางการเมือง ต้องมีคณะที่ปรึกษาเข้ามาช่วย โดยนายสุวัจน์ ถือเป็น ผู้มีประสบการณ์ในหลายด้าน ส่วนจะเป็นตำแหน่งใดในคณะที่ปรึกษา ต้องรอการหารืออีกครั้ง

ส่วนการส่งผู้สมัครในจ.นครราชสีมา จะส่งครบทั้ง 14 เขต ส่วนพื้นที่อื่นพรรคจะส่งให้มากที่สุด ยอมรับว่ากังวลที่หลายพรรคพุ่งเป้าแข่งขันเพื่อแย่งส.ส.ในพื้นที่ แต่เชื่อว่าชพน.มีผลงานและเป็นที่ยอมรับของประชาชน เบื้องต้นตนไม่สามารถประเมินได้ว่าจะได้ส.ส. กี่ที่นั่ง แต่ขอเป็นพรรคขนาดกลาง และเชื่อว่าบางพื้นที่เคยมีอดีตส.ส. เช่น นครราชสีมา นครสวรรค์ ก็ยังมีความหวังว่าจะได้ ส.ส. ส่วนชพน.จะสนับสนุนใครเป็นนายกฯนั้น ขอหารือในกก.บห.ก่อน รวมถึงหลังเลือกตั้งจะตัดสินใจว่าจะร่วมกับฝ่ายใด โดยชพน. พิจารณาบนผลประโยชน์ที่เกิดกับประเทศเป็นหลัก ส่วนจะเลื่อนวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 หรือไม่นั้น พรรคไม่มีปัญหา หากทุกพรรคเห็นอย่างไร พร้อมยอมรับ แต่ต้องเป็นไป ภายใต้ที่รัฐธรรมนูญกำหนด 



"ถาวร"เคลียร์หัวหน้า"มาร์ค"

เมื่อเวลา 07.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา และนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เพื่อชี้แจงกรณีนายถาวร เปิดบ้านพักที่จ.สงขลา ให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ปราศรัยและรับสมัครสมาชิกรปช. เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้สมาชิกพรรค ร้องเรียนผ่านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคดูแลพื้นที่ภาคใต้ นำไปสู่การสอบ ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยมีนายพิฏฐ์ร่วมหารือด้วย

ภายหลังการหารือเกือบ 1 ชั่วโมง ทั้งนายถาวรและนพ.วรงค์ มีสีหน้าเคร่งเครียด โดยไม่ให้สัมภาษณ์ ก่อนจะเดินเข้าร้านกาแฟบริเวณที่ทำการพรรค ซึ่งมีอดีตส.ส.กลุ่มเพื่อนหมอวรงค์ทั้งนายสมบัติ ยะสินธุ์ อดีตส.ส. แม่ฮ่องสอน นายศุภชัย ศรีหล้า อดีตส.ส. อุบลราชธานี นายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีตส.ส. สงขลา และนายวิชัย ล้ำสุทธิ อดีตส.ส.ระยอง มาร่วมพูดคุย โดยนายศุภชัยกล่าวว่า ไม่ได้มาเพื่อให้กำลังใจนายถาวร แต่มายืนยันว่าพร้อมทำงานสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคต่อไป ส่วนนพ.วรงค์ กล่าวว่า เข้าใจกันหมดแล้ว ไม่มีปัญหา และยืนยัน จะทำงานการเมืองในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อไป เพราะคือพรรคของเรา



จบลงด้วยดี-ขู่ห้ามทำอีก

นายอภิสิทธิ์กล่าวหลังหารือว่า วันนี้ตนได้พบกับนายถาวร และได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายวิทยา แก้วภราดรัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช ที่ร่วมเดินหาสมาชิกรปช.กับนายสุเทพ แล้ว ซึ่งตนได้อธิบายชี้แจงแนวทางว่าพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนอย่างไร ไม่มีแนวคิดไปฮั้วกับพรรคใด ดังนั้น การกระทำใดที่ทำให้สับสน ไขว้เขว ก็ไม่ควรทำ ซึ่งทั้งสองท่านก็ยอมรับจุดยืนของพรรค แต่การ กระทำที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้ระมัดระวังเท่าที่ควร ทั้งนี้ นายถาวรไม่ได้กล่าวขอโทษตน เพราะไม่ได้ทำให้ตนเสียหาย แต่ทำให้พรรคเสียหาย จึงถือเป็นเรื่องของส่วนรวม

อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้ทุกคนควรระมัด ระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก กก.บห.จึงมีมติว่า หากมีสมาชิกพรรคไปทำกิจกรรมใดๆ ร่วมพรรคอื่น ก่อให้เกิดผล กระทบกับการแข่งขันทางการเมืองต่อพรรคประชาธิปัตย์จะลงโทษตามข้อบังคับพรรคคือ ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง และถ้ากรณีร้ายแรง ก็ให้สิ้นสมาชิกภาพ ดังนั้น ถือว่ากรณีนายถาวรและนายวิทยาได้จบลงแล้ว ต่อไปสมาชิก จะต้องปฏิบัติตามมติ กก.บห.อย่างเคร่งครัด โดยทั้งสอง ยังคงมีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะได้คุยกันและเรื่องนี้ยุติแล้ว แต่หากมีการทำอีกครั้งก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง



ยอมรับห่วงระเบิดเวลาในปชป.

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นหลายคนมองว่ารปช. เป็นสาขาของพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีสาขา และปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับผลกระทบของการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค เนื่องจากก่อนจะประกาศผลหยั่งเสียง ผู้สมัครทั้ง 3 ฝ่าย รับทราบอยู่แล้วว่าปัญหาข้อสงสัยเรื่องคัดคะแนนออก 3 หมื่นกว่าคะแนน เนื่องจากตรวจพบว่าเลขบัตรประชาชนเลขเดียว แต่ลงคะแนนหยั่งเสียงหลายครั้ง รวมทั้งการใช้แอพพลิเคชั่นหยั่งเสียงที่ต้องถ่ายรูปหน้าลงคะแนน กลับมีแต่ภาพห้องครัว มะนาว สุนัข แมว และอื่นๆ ทางกกต.พรรคจึงต้องคัดออกเพราะไม่ตรงกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่าเกรงว่าจะมีระเบิดเวลาที่ยังอยู่ในพรรคอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีก็แก้ไขได้ ตนไม่กล้าพูดว่าจะไม่มีเรื่องนี้ แม้ตนจะตัดสินใจเรื่องนี้เป็นอย่างอื่น ก็ใช่ว่าเรื่องระเบิดเวลามันจะไม่มีอยู่ แต่จากที่ตนได้ พูดคุยกับนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส. พิษณุโลก และกลุ่มที่สนับสนุน 4-5 คน ต่างยืนยันจะว่าอยู่กับพรรค และสนับสนุนการทำงานของพรรค มั่นใจว่าพาพรรคจะขับเคลื่อน ไปได้



"เทือก"คุยภาคใต้เสียงตอบรับดี

ที่จ.พังงา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย พร้อมแกนนำพรรค เดินคารวะแผ่นดิน พบปะประชาชนเพื่อเชิญชวนสมัครสมาชิกพรรค ที่บริเวณตลาดเทศบาลเมืองพังงา ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย แต่มีประชาชนให้การต้อนรับจำนวนมาก 

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกจังหวัด ในภาคใต้ เสียงตอบรับดีมาก เกินกว่าที่คาดคิดไว้ และสังเกตเห็นว่าพี่น้องชาวภาคใต้ที่ไปร่วมต่อสู้ตั้งแต่เป็นกลุ่มพันธมิตร มาจนถึง กปปส. มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนว่า มุ่งมั่นให้มีการปฏิรูปประเทศ แก้ไขกฎเกณฑ์กติกา ความบกพร่อง เพื่อพัฒนาประเทศสู่อนาคต แต่มีเสียงบ่นเรื่องเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่พรรค การเมืองและนักการเมืองควรจะรับฟัง

เมื่อถามถึงอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางคนไปให้การต้อนรับและถูกตั้งกรรมการสอบ นายสุเทพกล่าวว่า ตนคงให้ความเห็นไม่ได้ เพราะอยู่คนละพรรค ซึ่งนายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา ปชป. ให้ตนใช้สถานที่บ้านพัก เป็นที่ตั้งค่ายพักแรม ให้ยืมสถานที่รับสมัครสมาชิก รปช. ก็เป็นความสัมพันธ์ในฐานะเพื่อนเท่านั้น ตนไปจังหวัดไหนถ้ามีเพื่อน ก็จะเอื้อเฟื้อแม้เขาจะอยู่ต่างพรรคก็ตาม ตนไปจ.นครศรีธรรมราช นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช มาให้ความเอื้อเฟื้อก็เป็นธรรมดา



พท.ปูด-กลยุทธ์หาเสียงพปชร.

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุจะสู้กับระบอบทักษิณจนกว่าชีวิต จะหาไม่ว่า อยากถามนายสุเทพว่าที่ผ่านมา ได้ทำอะไรให้กับคนไทย หรือประเทศไทยบ้าง นายสุเทพทำอยู่อย่างเดียวคือการวิ่งไป ซุกปีกทหาร อยากถามว่าระบอบทักษิณมีจริงไหม มันมีแต่นโยบาย ไม่ว่าจะเป็นการแก้หนี้ประเทศ บัตร 30 บาท นายสุเทพไม่ต้องยอมตาย ไม่ต้องถึงขนาดเอาชีวิตเป็นเดิมพัน แค่ออกมาสู้กันแฟร์ๆ ทางการเมืองก่อนดีกว่า วันนี้คนไทยอยู่อย่างไรจึงจะมีความสุข นาย สุเทพสนใจหรือไม่ ที่ผ่านมาประเทศเสียหายไปเท่าไรแล้วทำไมไม่พูดถึง

"วันนี้ทราบข่าวว่ามีการส่งกำลังทหาร ลงไปทุกพื้นที่ บอกว่าถ้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ชนะ ทหารอยู่ไม่ได้ ถามว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่ ทั้งยังบอกว่าจะเอาทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาชนปฏิรูป และพรรครวมพลังประชาชาติไทย มาร่วมรัฐบาลนั้นจริงหรือไม่ ขอให้สงสารทหาร สงสารราชการ และประชาชนบ้าง อย่าใช้อำนาจจนลุขอบเขตเลย" นายสุชาติกล่าว



ภท.ชี้เหตุถอนตัวแข่งกีฬาสี

นายจิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล สมาชิกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กถึงการร่วมกีฬากระชับมิตรระหว่างพรรคการเมือง ระบุว่า ภท.เชื่อในพลังของคนรุ่นใหม่ และตน ในฐานะคนรุ่นใหม่ก็เชื่อมั่นว่าคนรุ่นใหม่ทุกคน มีความปรารถนาดีและต้องการให้ประเทศ เดินหน้า เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้ดีขึ้น ซึ่งความมุ่งหวังนี้อาจไม่ได้มีเส้นทางเดินเพียงเส้นเดียว หากมีหลายแนวทางไปสู่จุดหมายดังกล่าว พรรคจึงส่งตนเป็นตัวแทน เพื่อได้แลกเปลี่ยนแนวคิด ความเห็นทั้งด้านการเมืองและแนวทางการรับใช้ประชาชน และ น่ายินดีที่โครงการนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี และจากการพบพูดคุยกับกลุ่มคนรุ่นใหม่จากหลายพรรค ทำให้ตนได้รับประสบการณ์ต่างๆ จากเพื่อนๆ ในพรรคอื่น และจะนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาตนเอง พรรค และบ้านเมืองต่อไป

เนื่องจากการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ถูกนำไปใช้เป็นประเด็นการเมือง ซึ่งผิดวัตถุประสงค์หลักจากที่พรรคและตนตั้งใจไว้ ภท.จึงขอประกาศไม่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และ ขอเป็นกำลังใจให้กับนักการเมืองรุ่นใหม่สร้างสามัคคี สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทยทุกคน ภท.ขอย้ำจุดยืนสนับสนุนการยุติการแบ่งสี แบ่งข้าง หยุดสร้างประเด็นการเมือง เพื่อมุ่งมั่น พัฒนาและยืนหยัดแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ตลอดไป



พปชร.ซัดใจแคบ-หยุมหยิม

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกพรรค พลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ ใจคับแคบเกินไป ไม่น่าจะเป็นอนาคตใหม่ เพราะแค่มาแข่งกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ยังทำไม่ได้เลย เห็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พูดบ่อยๆ ว่าจะนำพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่เรื่องแค่นี้ยังทำไม่ได้ หยุมหยิมเกินไป แล้ว จะมาบริหารประเทศได้อย่างไร ถ้าคิดแบบนี้กีฬาโอลิมปิกหากจัดที่จีนคงต้องถอนตัวกันทุกประเทศ อย่าเป็นคนรุ่นใหม่แต่ปาก ต้องเป็น คนรุ่นใหม่ด้วยจิตวิญญาณ มีวิสัยทัศน์ ทำเพื่อชาติบ้านเมืองอย่าทำเพื่อตัวเอง

พปชร.ไม่ได้เป็นพรรคเผด็จการ เป็นพรรคของพี่น้องคนไทยทุกคนที่จะนำพาประเทศเดินไปข้างหน้า ก้าวข้ามความขัดแย้ง หากพรรคอนาคตใหม่ถูกเชิญไปร่วมเสวนาในเวทีต่างๆ ก็คงไม่ต้องไปร่วมหรอก หรือตอนลง พื้นที่หาเสียง หลายๆ พื้นที่คงไม่ต้องไป เพราะเขาย่อมเปิดใจรับพปชร.เป็นพรรค การเมืองของคนทั้งประเทศ หรือถ้าพรรคอนาคตใหม่เป็นรัฐบาล ถามว่าพี่น้องบางจังหวัด ที่เลือกพปชร.จะไม่ดูแลใช่หรือไม่ การจัดแข่งกีฬาเป็นเรื่องที่ดี ทำให้บรรยาศการเลือกตั้ง ดีขึ้น เกิดมิตรภาพที่ดี จริงๆ แล้วตนไม่อยากพูดอะไรเจ็บคอ แต่ทนไม่ไหวที่เห็นบางพรรคทำเหมือนเด็กเล่นขายของ



รัฐบาลโต้แจกเงินหาเสียง

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติงบประมาณ 86,994 ล้านบาท เพิ่มมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 14.5 ล้านราย อาทิ ให้เงินเป็นของขวัญปีใหม่คนละ 500 บาท ช่วยจ่ายค่านํ้า ค่าไฟ คนชราได้เงินเพิ่มค่าเดินทางไปหาหมอ 1,000 บาท ค่าเช่าบ้าน 400 บาทต่อเดือน เป็นต้น จนนำมาสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องการให้คนที่มีรายได้น้อยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทำมานาน คิดมานาน แล้วให้เขา สำรวจมานานแล้ว แต่ไม่ใช่เตรียมรับการเลือกตั้ง เราต้องทำทุกอย่างให้สำเร็จก่อนรัฐบาล ชุดนี้จะไป และจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยทั้งคนแก่และคนที่มีรายได้น้อย 

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิจารณ์มาตรการช่วยเหลือคนจนเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้าของรัฐบาลว่า ไม่ใช่แน่นอน เพราะเรื่องนี้ให้การบ้านกระทรวงการคลังมาเป็นปีแล้ว และเพิ่งทำเสร็จ ยืนยันว่ามาตรการที่ออกมาเพื่อดูแลกลุ่มคนที่ต้องการดูแล ไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง คงไม่คิดจะทำมาตรการนี้เพื่อหาเสียง เคยเห็นรมว.คลังแจกเงินไหม ไม่เคยแน่เพราะรมว.คลังขี้เหนียวมาก เวลาจะทำมาตรการอะไรก็คิดมาก ใช้เวลานานกว่าจะสรุปออกมา 

"มาตรการที่ออกมาล่าสุด ไม่ได้มีแค่ส่วนเดียว แต่มีทั้งการช่วยเหลือชาวสวนยาง คนชรา ข้าราชการบำนาญ โดยไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งมาคิด ผมพูดเรื่องนี้มาเป็นปี คลังเหมือนคนไทยชอบส่งการบ้านตอนจะปิดเทอม แต่ทำออกมาถือเป็นสิ่งที่ดี มีแนวทางช่วยคนชราที่มีรายได้น้อย คนวัย 65 ปี เริ่มแก่ถ้าจะไปรักษาโรคในเมืองลำบาก ต้องช่วยเขา อันนี้เป็นเรื่องควรช่วยเหลือ ยืนยันว่ามาตรการนี้ไม่กระทบงบประมาณ เพราะมีเงินอยู่แล้วจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม" นายสมคิดกล่าว 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกนโยบายที่ทำขึ้นไม่ได้คิดวันนี้แล้วทำวันนี้ หรือคิดเมื่อวานแล้วทำวันนี้ ต้องดำเนินการมาร่วมปีกว่าจะถึงวันนี้ ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ถือว่าเหมาะสมในช่วงเวลาที่พี่น้องประชาชนเดือดร้อนและต้องยอมรับว่าใกล้สิ้นปีขึ้นปีใหม่ต้องมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้นทุกครอบครัว รัฐบาลจึงพยายามแบ่งเบาภาระตรงนี้ ส่วนที่คิดว่าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เสี่ยงถูกมองว่าได้ประโยชน์นั้น การทำโครงการอย่าไปมองว่าพรรคไหนได้ประโยชน์ 

ขณะเดียวกัน บรรดานักการเมืองทั้งในส่วนของพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ ต่างระบุว่าเป็นการใช้งบประมาณหาเสียงล่วงหน้า ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอนาคตใหม่มองว่าไม่ต่างจากประชานิยม 



สนช.นัดไฟเขียวเพิ่ม2กกต.

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 22 พ.ย. มีการบรรจุวาระการพิจารณา ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตามที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมฯ พิจารณาเสร็จแล้วอีก 2 ราย คือ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายฐิติเชฎฐ์ นุชนาฎ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ 

อย่างไรก็ตาม นายเลิศวิโรจน์ ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อเดือนก.พ.2557 แต่ทางสมาชิกสนช.ต่างมองว่า ในปีดังกล่าวเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรง มีการปิดล้อมสถานที่ราชการ จึงเป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองกำลังมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งในปี 2562 ตามกรอบเวลา 150 วันนับจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. แน่นอนแล้ว ถือว่าคลื่นลมสงบ สมาชิกสนช.มีแนวโน้มเห็นชอบว่าที่กกต.ที่เหลือทั้ง 2 คน (หน้า 1,10-11)





ไม่มีความคิดเห็น: