PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

‘กกต.’ยึดกรอบกฎหมาย5วัน ยื่นสมัคร‘ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์-บัญชีนายก’

เลขากกต. ชี้พรรคไม่จำเป็นต้องยื่นสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์-บัญชีนายกฯวันเดียวกัน แต่ต้องอยู่ภายในกรอบ 5 วัน ตามกฎหมายกำหนด 

31 ม.ค. 62  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ภุมมา  เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการตรวจความพร้อมในการรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมทั้งบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีว่า พรรคการเมืองสามารถยื่นบัญชีของผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต.กลางได้ นั้น  พรรคการเมืองดังกล่าวจะต้องสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตแล้วอย่างน้อย 1 เขต โดยไม่จำเป็นต้องรอให้พรรคส่งผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตครบ 350 เขต ซึ่งทาง กกต. กลางจะมีการประสานเชื่อมต่อข้อมูลแต่ละพื้นที่ที่รับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต 
สำหรับขั้นตอนการยื่นสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น  เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ทางพรรคการเมืองจะต้องยื่นเอกสารต่างๆในการสมัคร พร้อมทั้งชำระเงินค่าสมัคร  1 หมื่นบาทต่อรายชื่อต่อคน  หลังจากนั้นทาง กกต. จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลภายใน 7 วัน 
ในส่วนการยื่นรายชื่อบุคคลบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคจะต้องยื่นพร้อม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อหรือจะยื่นภายหลังในช่วงระยะเวลา 5 หลัง จากวันเปิดรับสมัคร ซึ่งการยื่นทั้ง 2 ส่วนทางหัวหน้าพรรคจะมาด้วยตัวเองหรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมายื่นแทนได้ ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้กำชับหรือติดตามเรื่องใดเป็นพิเศษ 
ขณะเดียวกันนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วย กกต. ทั้ง 6  คน จะลงพื้นที่ทุกภาคทั่วประเทศเพื่อติดตามการรับสมัครด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น: